Blackpink: Cho phép, cấm, rồi cho phép… cuối cùng là thế nào?

Từ trái: Rosé, Jisoo, Lisa, và Jennie của nhóm Blackpink trên sân khấu 2023 Coachella Valley Music and Arts Festival (Indio, California), vào ngày 22 Tháng Tư năm 2023 – Ảnh: Emma McIntyre/Getty Images

Blackpink là nhóm nhạc nữ nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn trên toàn cầu, và hiện là nhóm nhạc Nam Hàn thu hút hơn 30 tỷ lượt xem trên YouTube.

Theo kế hoạch, concert của Blackpink sẽ được diễn ra tại Hà Nội vào hai ngày 29 và 30 Tháng Bảy, với dự kiến đón tiếp tổng cộng khoảng 67 ngàn khán giả.

Đơn vị đứng ra tổ chức concert này là Công ty TNHH IME Việt Nam. Công ty này mới thành lập vào Tháng Sáu vừa qua, với mục đích tổ chức show lưu diễn của Blackpink là chính. Sau concert này có còn hoạt động không là chuyện tính sau.

Đương nhiên, IME Việt Nam có liên quan đến Công ty IME Entertainment có trụ sở ở Bắc Kinh,  Trung Quốc. Còn IME Việt Nam thì không có website, chỉ hoạt động trên một số nền tảng mạng xã hội. Thế mới xảy ra chuyện.

Ngày 4 Tháng Bảy, khi BTC công bố giá vé concert Born Pink, nhiều khán giả phát hiện trang chủ website IME Entertainment đăng bản đồ có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp. Nhiều người chụp lại hình ảnh, kêu gọi phản đối công ty, tẩy chay show.

“Đường lưỡi bò”, tức đường chín đoạn, do Trung Quốc vạch ra, đòi chủ quyền phi pháp với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Đại diện đơn vị này giải thích hình ảnh bị phản đối được lấy từ website chung liên kết của các văn phòng khu vực tại châu Á, không phải là website công ty Việt Nam.

Điều này cũng có nghĩa là họ đã đi “rêu rao” khắp nơi rằng biển Đông là của họ từ lâu rồi, còn khi có chương trình lưu diễn tại quốc gia nào phản đổi “đường lưỡi bò” thì họ chặn không cho dân nước đó vào xem để lấy đó làm lý do phản đối.

Thế nên một mặt IME “xin lỗi” người Việt Nam, họ nói đó chỉ là “sự hiểu lầm đáng tiếc”, một mặt “cấm cửa” người truy cập vào trang web của họ từ Việt Nam để không bị làm phiền. Còn cái “lưỡi bò” họ vẫn giữ trên trang web của họ. Làm gì được nhau?

Mọi chuyện lùm xùm về cái “lưỡi bò” này mau chóng xẹp xuống vì đám thanh niên Việt Nam có nghĩ gì đến chủ quyền nữa đâu? Họ đang náo nức làm mọi cách để sở hữu một tấm vé concert Blackpink tại sân vận động Mỹ Đình. Người ở Hà Nội và các tỉnh thành lân cận đi về trong đêm còn đỡ, người ở tỉnh thành khác, nhất là ở miền Nam ra thì còn tốn bộn tiền ăn ở, vui chơi.

Từ trái: Lisa, Jisoo, Rosé và Jennie của nhóm Blackpink trên sân khấu 2023 Coachella Valley Music and Arts Festival (Indio, California), vào ngày 22 Tháng Tư năm 2023 – Ảnh: Emma McIntyre/Getty Images

Tính ra chỉ một đêm vui chơi với Blackpink, một người có thể tốn chừng 5 triệu đồng cho tới 50 triệu đồng.

Ngày 3 Tháng Bảy, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã cấp phép tổ chức concert Blackpink cho IME Việt Nam. Thế nên khi bị nhiều người phản đối, yêu cầu hủy show diễn, vì trang web IME Entertainment có “đường lưỡi bò” phi pháp, họ im hơi lặng tiếng, chờ “giông tố” đi qua. Chứ “há miệng” lên tiếng lúc này dễ “mắc quai” lắm.

Những người kêu gọi tẩy chay cho rằng, công ty IME vừa truyền bá “đường lưỡi bò phi pháp”, vừa “hút máu” các fan của Blackpink tại Việt Nam như quỷ Dracula. Nói thế cũng đúng, vì giá vé mắc quá!

Ngày 6 Tháng Bảy, bà Phạm Thu Hằng, người chuyên nói nhăng nói cuội ở Bộ ngoại giao, phát biểu rằng cơ quan chức năng sẽ xác minh về cái “đường lưỡi bò” này trước khi quyết định có hủy show hay không.

Không chờ bà Hằng hay cơ quan chức năng nào trả lời, ngày 7 Tháng Bảy, Ban tổ chức concert mở cổng bán vé online, chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ, các hạng vé trong show diễn của Blackpink ở Hà Nội đã được bán sạch.

Điều này làm những người xem trọng chủ quyền đất nước đau lòng. Rõ ràng, giới trẻ bây giờ “yêu Idol” hơn “yêu đất nước”, không những thế, họ còn lên án những người phản đối yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc là “cực đoan”!

Tuy nhiên, ở đâu đó vẫn râm ran tin đồn concert Blackpink sẽ bị hủy bỏ, chính phủ sẽ bày tỏ thái độ cứng rắn để làm gương cho những công ty biểu diễn Trung Quốc khác sau này. Thế là vé chợ đen xuống giá, nhiều phe vé lo sợ sẽ phải ôm vé vì trước tin đồn này, nhiều cuộc gọi hủy vé đã diễn ra, do người đi xem không muốn gây phiền phức cho mình, mua bây giờ, mai mốt lại phải làm thủ tục lấy lại tiền thì phiền phức lắm.

Ngay khi bên phe vé như đáng ngồi trên đống lửa thì sáng 25 Tháng bảy, UBND TP. Hà Nội ra thông cáo chấp thuận tổ chức biểu diễn cho concert của BLACKPINK, đồng thời nêu các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho khán giả. Thông cáo gián tiếp phủ nhận những thông tin về việc huỷ concert trước đó.

Giờ thì đến phiên các phe vé nhảy lên ăn mừng. Giá vé chợ đen lại nhảy vũ điệu “Lambada” sôi động.

Từ trái: Jisoo, Lisa, Jennie, và Rosé của nhóm Blackpink trên sân khấu 2023 Coachella Valley Music and Arts Festival (Indio, California), vào ngày 22 Tháng Tư năm 2023 – Ảnh: Emma McIntyre/Getty Images

Hai ngày sau, 27 Tháng bảy, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) ra một thông báo. Thông báo này không những làm các fan của Blackpink “lên máu”, mà còn làm cho bên phe vé muốn “đứng tim” khi đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước thu hồi giấy phép biểu diễn của nhóm Blackpink do Công ty TNHH Âm nhạc IME tổ chức.

Lý do VCPMC đưa ra là bên IME vi phạm nghiêm trọng bản quyền tác giả; có hành vi đi ngược lại các cam kết với VCPMC và những chỉ đạo mà Cơ quan chức năng quản lý Nhà nước Việt Nam đã đề nghị IME thực hiện trước khi diễn ra chương trình.

Đến cuối ngày 27 Tháng Bảy, vẫn chưa thấy IME có động thái phản hồi lời “đe dọa” của VCPMC. Có người cho rằng đó chỉ là một thứ “đòn gió” mà thôi, vì khi UBND TP. Hà Nội đã cho phép thì chẳng có cơ quan dưới quyền nào được phép đi ngược lại quyết định đó.

Tuy nhiên, cũng có luồng dư luận cho rằng, cú “hồi mã thương” đó là do chính cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội bày ra, nhưng “mượn tay” VCPMC thực hiện. “Chứ chuyện chưa đóng tiền bản quyền thì cứ đóng tiền là xong chứ cần gì phải hủy show của người ta”, một người chia sẻ trên mạng xã hội như vậy.

Thế là cả mấy chục ngàn người đã mua vé xem concert, mua luôn vé máy bay, đặt phòng khách sạn, lại một lần nữa lại lên cơn sốt. Giờ thì quá trễ để họ tìm đường “thoát thân”.

“Đúng là giở khóc, giở cười” một tài khoản tên Tuấn Hưng viết trên Facebook “Họ không dám chỉ thẳng mặt IME nói rằng chúng tôi không đồng ý cho anh tổ chức vì anh ủng hộ ‘đường lưỡi bò’ phi pháp của Trung Quốc, mà làm một cú chặn ‘rẻ tiền’ như thế thì… hèn quá!”

Đó cũng chỉ là nhận định thôi, và vẫn còn thời gian để cơ quan chức năng tại Hà Nội xử lý. Cho đến ngày giờ cuối này, dù UBND TP. Hà Nội có đồng ý với đề nghị của VCPMC ngưng concert Blackpink lại hay không (bất chấp hậu quả) thì dư luận vẫn cho họ là những “thằng hèn”!

Cuối cùng chỉ thấy “tội” cho bốn cô gái Nam Hàn xinh đẹp. Mấy cô ấy chỉ biết hát thôi chứ biết gì về “chính trị, chính em” đâu? Một người nói “Ai biểu mấy em để ‘thằng tàu’ IME tổ chức làm gì cho bị tẩy chay!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: