Cãi nhau về nguyên nhân ngập cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Khu vực ngập trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây – Ảnh: Dân Trí

Mấy ngày qua, bà con làng trên xóm dưới cứ bàn về cái chỗ trũng ở cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây mãi. Họ nói mới đầu đi Mũi Né (Phan Thiết) đã lắm, chỉ chừng hơn 2 tiếng đồng hồ là tới thôi. Giờ thì “thua toàn tập” sau khi có đoạn bị ngập, rồi ngổn ngang công trường.

Theo báo Dân Trí, hiện trên tuyến cao tốc này có 3 vị trí đi qua núi đá có nguy cơ sạt lở lớn đoạn qua địa phận huyện Hàm Tân (Bình Thuận), Ban quản lý dự án Thăng Long khuyến cáo người dân khi đi qua những đoạn này phải cẩn thận. Họ cũng cho biết hiện nay đã xác định được nguyên nhân gây ngập đoạn cao tốc đoạn km25+300 – km25+400.

Theo ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây), cho biết bước đầu đơn vị đã xác định sự việc “thất thủ” cao tốc là do nước sông dâng cao kết hợp với vũ lượng quá lớn khiến nước thoát không kịp.

Ông Minh kết luận rằng, đơn vị tư vấn thiết kế có thiếu sót trong việc tính toán số liệu thủy văn ban đầu. Đặc biệt là mực nước dâng của sông Phan.

Nếu đúng thế thì đây là sai lầm lớn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, vì có khả năng cao tốc này sẽ bị ngập tiếp trong tương lai.

Mà lỗi này được công nhận, cũng có nghĩa là bên tư vấn thiết kế phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân vụ ngập cao tốc vừa qua, đồng thời phải sửa chữa lại hệ thống thoát nước ở khu vực này cho phù hợp.

Việc này tốn vài chục tỷ như chơi!

Thê nên Công ty Cổ phần tư vấn Xây dựng 533, đơn vị tư vấn thiết kế dự án không “ngu gì mà nhận lỗi”! Họ nhờ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Bình Thuận giải trình.

Sở GTVT này khẳng định mạnh mẽ rằng đơn vị tư vấn thiết kế không làm sai, họ “thiết kế dự án đúng theo các quy định và được thẩm tra kỹ”. Họ cho rằng lỗi là do “con” sông Phan, khi bất ngờ đổ nước về vị trí ngập quá lớn, khi họng cốngdù có nhỏ chút xíu nhưng đúng quy định thì thôi.

Đại diện Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 533 tại buổi họp khẳng định họ thiết kế đúng theo các quy định và được thẩm tra kỹ rồi, chuyện ngập lụt là chuyện của ông Trời, không liên quan đến họ – Ảnh: Dân Trí

Có người thắc mắc tại sao một đơn vị nhà nước như Sở GTVT tỉnh Bình Thuận lại “làm thuê” cho một công ty tư nhân, cãi bằng được với một đơn vị nhà nước khác? Chẳng lẽ một công ty tư vấn thiết kế lại không có một kiến trúc sư hay kỹ sư cầu đường nào đủ “trình độ” cãi nhau với Ban quản lý hay sao?

Cũng có thể, vụ thiết kế cao tốc này họ nhận rồi giao cho lại cho Sở GTVT tỉnh Bình Thuận làm “tư vấn” không chừng?

Thôi chuyện đó bàn sau. Trong buổi họp, đại diện Công ty Cổ phần tư vấn Xây dựng 533 nêu lý do nước ào ào đổ về gây ngập cao tốc là hôm đó mưa lớn quá. Họ lý giải rằng “mưa lớn, mưa sâu, mưa lại lâu” thì nhiều nước là chuyện đương nhiên. Mà nước thì chỉ chảy về chỗ trũng thôi. Đúng lúc đó, nó thấy đoạn cao tốc này có một chỗ rất trũng, có chỗ trũng tới 1 mét, nên cùng nhau về đó thôi lập “hội trùng dương”.

Do “nước chảy chỗ trũng” là quy luật tự nhiên, nên không thể đổ trách nhiệm cho cho nước, hay cho ai được.

Cuối cùng, bên công ty 533 đổ cho thời tiết, đổ cho cơn bão số 2 (dù đã tan lâu rồi), rồi đổ cho cơn mưa như trút nước. họ còn thốt lên: “Trời ơi! Mưa như thế thì không ngập mới lạ!”

Bên ban quản lý nghe thế cũng phải kêu trời: “Trời ơi! Mấy ông nói thế mà nghe được!”

Thế là chẳng ai chịu nghe ai, cãi nhau ỏm tỏi, khiến ông Trời đang ngủ mà phải thức dậy lên tiếng:

“Thôi tụi bay nói thế thì tao chịu trách nhiệm. Thôi cứ lấy tiền ngân sách ra mà sửa, chứ đừng họp hành rồi ‘sủa’ lung tung rồi réo tên tao, có ngày tao ‘oánh’ một phát là đen như lão Bao Công luôn”.

“Tiền của nhà nước, cứ xem như giấy nhật trình, xài thoải mái!”

Thế là cả bọn “dạ dạ…” rồi ra về, nhưng không về thẳng nhà, mà kéo vào quán nhậu dưới cao tốc ăn mừng vì đã tìm ra nguyên nhân gây ngập.

Giấc mơ ban ngày của tui vậy đó, kể nghe chơi thôi!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: