Lại chuyện tiền công đức chùa Ba Vàng

Một hoạt động tôn giáo tại chùa Ba Vàng – Ảnh: chùa Ba Vàng

Chuyện um xùm mấy bữa nay chung quanh việc Bộ Tài chính dẫn một đoàn “âm binh háu ăn”, gồm Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Tôn giáo Chính phủ đến Quảng Ninh kiểm tra hòm tiền công đức của các chùa chiền, miếu mạo ở đây, khiến nhiều ông thầy (chẳng biết có tu không)… rúng động.

Kết quả có tới hơn 50 chùa không báo cáo tiền công đức. Còn khu du lịch tâm linh Yên Tử báo cáo từ năm 2007 đến tháng 4/2023, tổng thu tiền trong hòm công đức 287 tỷ đồng, nhưng tổng chi lại lên đến 638 tỷ đồng (!?)

Trong các chùa không báo cáo, chùa Ba Vàng do ông Trúc Minh cai quản bị “soi” kỹ nhất. Điều đó là đương nhiên, người trần mắt thịt không đếm nổi số người đến đây bỏ tiền vào hòm công đức, nhưng bọn “âm binh háu ăn” đếm từng người. Đâu qua mắt chúng được.

Chùa Ba Vàng được ví như một mỏ vàng lộ thiên, mỗi ngày đều có “đám con nhang” đến cúng tiền. Tha hồ xài.

Chùa Ba Vàng nổi tiếng bốn bể năm châu rồi, nên tiếng lành hay tiếng xấu gì cũng đồn xa hết. Thế nên khi nghe Bộ Tài chính rao lên rằng chùa Ba Vàng giấu tiền công đức, không báo cáo thì ông Minh vội vàng lên tiếng, không phải chỉ thanh minh suông mà là cực lực phản đối.

Trao đổi với phóng viên báo Trí thức và Cuộc sống, ông Minh nói kể từ khi thông tư số 04/2023/TT-BTC có hiệu lực (Tháng Giêng năm 2023), chùa Ba Vàng chưa từng có đoàn kiểm tra nào đến kiểm tra việc thu chi tiền công đức và cũng chưa từng có đoàn nào đến yêu cầu báo cáo tiền công đức cả. Do đó ông Minh kết luận một câu xanh rờn: “Khi không có đoàn kiểm tra xuống làm việc, không có văn bản yêu cầu báo cáo thì đương nhiên không có số liệu báo cáo tiền công đức”.

Nếu thế thì đúng quá rồi còn gì nữa.

Được nước làm tới, ông Minh nhấn mạnh rằng nói chùa Ba Vàng, tức là nói ông không báo cáo tiền công đức là không chính xác. Bởi hai cụm từ không có số liệu để báo cáo, khác hẳn với không báo cáo. Ông Minh còn giải thích rõ hơn:

“Việc thông tin như trên gây hiểu nhầm chùa Ba Vàng có hành vi cố ý chống đối pháp luật của Nhà nước, chống đối chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu của Đoàn kiểm tra”.

Nhiều đệ tử, cả “đám con nhang” của ông Minh xem ông “bốp chát” với đám “âm binh” từ trung ương về kiểm tra, vỗ tay vang dội 2, 3 quả núi. Oai quá chứ chẳng vừa!

Cả “đám con nhang” hí hởn tung hô ông Minh lên tận mây xanh, chút xíu nữa là đụng nóc “nhà Trời”.

Đại Đức Thích Trúc Thái Minh ngồi thiền với chiếc điện thoại Vertu trong tay – Ảnh: Facebook Đào Bá Duy.

Vửa được tung hô hôm trước, hôm sau ông Minh bị lãnh đạo UBND thành phố Uông Bí “vả” cho một cái thật mạnh, xây xẩm mặt mày.

Báo VietnamNet trích thông tin từ UBND TP. Uông Bí cho biết, theo lệnh của tỉnh, họ đã thành lập đoàn kiểm tra tiền công đức tại các di tích lịch sử  – văn hóa, đình chùa hoạt động tại thành phố rồi.

Thành phố cũng đã cẩn thận gởi công văn cho các chùa chiền, miếu mạo đề nghị các ban quản lý phải nộp bản báo cáo chi thu tiền công đức ra sao, gởi về UBND thành phố.

Điều lạ là các nơi khác nhận được, nhưng khi hỏi Ban quản lý chùa Ba Vàng thì họ nói họ không nhận được, nên chẳng chuẩn bị gì cả (!?)

Văn bản của UBND TP. Uông Bí cho thấy đơn vị này đã có công văn yêu cầu chùa Ba Vàng báo cáo từ 23/5, nhưng chùa Ba Vàng nói họ không nhận được – Ảnh: Bộ Tài chính

Lúc này chẳng lẽ “cãi nhau”, rồi đem ông bưu điện ra làm chứng xem có giao cho chùa Ba Vàng hay không, thì lại sinh ra nhiều chuyện. Thế là lãnh đạo UBND TP. Uông Bí ngậm bồ hòn làm ngọt, lại gởi ra một công văn khác, đề nghị chùa Ba Vàng báo cáo bổ sung công tác quản lý tiền công đức tại chùa theo hướng dẫn của của Bộ Tài chính về việc quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội.

Thế là mọi chuyện lại chuyển động nhịp nhàng. Chuyện lùm xùm này chắc chưa chấm dứt ở đây, chờ báo cáo tài chính từ chùa Ba Vàng gởi đến các cơ quan có trách nhiệm, chắc sẽ có màn kịch vui khác.

Có người nói “đâu dễ gì đụng được một sợi tóc của ông Minh”, không phải vì ông ta trọc đầu mà vì sau lưng ông ta có một cây chống lưng nặng ký lắm. Thế nên vào năm 2019, ông ta thoát khỏi án kỷ luật vụ “tổ chức lễ thỉnh vong oan gia trái chủ” một cách ngoạn mục, không ai “bứng” được ông ta đi khỏi chùa Ba Vàng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: