Các ứng dụng hẹn hò biến tướng, người đồng tình, kẻ lên án

(minh họa: Jenny Ueberberg/Unsplash)

Thay vì lên trang chuyên giới thiệu việc làm, những người tìm việc đang chuyển sang ứng dụng hẹn hò. Chẳng lẽ ứng dụng hẹn hò có thể là công cụ tìm việc?

Một số cố vấn nghề nghiệp và lao động trẻ nói “có”. Nhưng cũng có lắm người khẳng định là “không nên”!

Khám phá môi trường tìm việc mới

Những người tìm việc trẻ có chuyên môn cao và các nhà tuyển dụng đang nhờ các trang web hẹn hò để tiếp xúc với nhau, nhưng không phải ai cũng hoan nghênh cách làm này.

Grace Ling đã suy nghĩ rất nhiều về những gì cô cần tìm kiếm trên ứng dụng hẹn hò mới tham gia. Cô xem tính tò mò, cởi mở và thích học hỏi là những phẩm chất tốt. Còn đối với hoạt động hẹn hò buổi tối, cô thích cùng tham dự các hội nghị công nghệ và hợp tác với các thương hiệu thay vì uống cà phê tình tứ!

Thật ra, Ling không thực sự tìm kiếm một đối tượng để hò hẹn yêu đương mà là chỉ muốn tìm kiếm bạn bè và tạo dựng mối quan hệ trong công việc. “Tôi sử dụng ứng dụng hẹn hò với mục đích chính là kết nối những người cùng chung mối quan tâm,”  cô viết trên profile (hồ sơ) của ứng dụng.

Khi ai đó cố gắng tiếp cận với Katie Nguyễn, một cựu nhân viên tuyển dụng từ Los Angeles trên Lindklin chỉ để nhắn tin và khen ngợi ngoại hình của cô, ngay lập tức cô phản ứng như vừa bị quấy rối.

Eliana Goldstein, một huấn luyện viên nghề nghiệp có trụ sở tại New York từng làm việc với những người trẻ tìm việc làm, cho biết: “Tôi đã nghe nhiều phàn nàn về biến tướng của các ứng dụng hẹn hò, nhưng quan điểm của tôi là, bất cứ nơi nào bạn có cơ hội kết nối thì bạn nên tận dụng, cho dù đó là tìm việc. Tôi đã bắt đầu khuyến khích khách hàng của mình sử dụng các ứng dụng hẹn hò để tìm kiếm việc làm”.

Theo một số chuyên gia tư vấn nghề nghiệp, nhiều chuyên gia trẻ cần việc làm đã sử dụng các phương pháp tìm việc “phi truyền thống” từ khi tỷ lệ thất nghiệp tăng cao trong khu vực công nghệ thông tin.

Năm nay, tình trạng sa thải nhân viên tại các công ty nổi tiếng đã làm tăng số người khám phá cách tìm việc này. Đối với Ling, việc kết nối người-người trên ứng dụng cũng là để giúp đỡ nhau trong nghề nghiệp. Cô thấy nó hữu ích từ lúc còn ngồi ghế trường đại học, khi cô bắt đầu gặp những chàng trai đang làm việc ở những vị trí cô muốn được tuyển dụng. Công việc cô đang làm là nhờ thông tin từ bạn bè trên mạng về những nơi cần phỏng vấn tuyển dụng.

Brandon Tamayo, 30 tuổi, một chuyên gia làm việc tại cơ quan giao thông Chicago Transit Authority (CTA) đã cố gắng tuyển người trên ứng dụng Grindr dành cho cộng đồng các giới tính khác LGBTQ. Trong các cuộc trò chuyện, anh đã tìm được người phù hợp và để đường dẫn đến bảng tuyển dụng trực tuyến của CTA như một gợi ý. “Bạn sẽ có thứ gì đó mình cần sau khi nói chuyện với 30 hoặc 40 người mỗi ngày. Phần còn lại là tận dụng nó,” anh nói.

Theo công ty sở hữu Grindr, có khoảng một phần tư người dùng Grindr muốn tìm việc làm phù hợp, từ những người lao động trẻ tuổi đến các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, kể cả giám đốc điều hành. “Cá nhân tôi đã thuê hoặc có mối quan hệ nghề nghiệp với một số người gặp trên ứng dụng này trong nhiều năm qua,” giám đốc điều hành George Arison của Grindr, nhận định.

Ứng dụng là để hẹn hò nhưng chúng tôi cũng xem đây là nơi gặp gỡ của những người cùng chí hướng. Chúng tôi khuyến khích mọi người kết nối với nhau trên Grindr”.

(minh họa: (ảnh: Jakub Porzycki/NurPhoto via Getty Images)

Chuyện của những người trong cuộc

Trên ứng dụng hẹn hò Tinder, nguyên tắc cộng đồng khuyên người dùng “hãy tạo kết nối cá nhân, không phải kết nối kinh doanh”. Nhưng từ đầu năm nay, công ty đã bắt đầu loại bỏ tính năng ngăn mọi người sử dụng ứng dụng để xây dựng lượt theo dõi hoặc bán hàng.

Samantha Lenger, 24 tuổi, cho biết các kết nối của cô trên ứng dụng hẹn hò Hinge đã mang đến cho cô thông tin nóng về việc làm, dù cô chỉ có ý định dùng ứng dụng để tìm bạn hẹn hò. “Sau khi một người bạn kết nối từ văn phòng công ty của mạng xã hội TikTok cho biết anh ta không hài lòng về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống ở đó, tôi quyết định không nộp đơn xin việc như ý định”.

Nguyên tắc cộng đồng của Hinge nhấn mạnh mục đích của nó là “tạo ra các kết nối tình cảm thực chất” và người dùng phải cung cấp dữ liệu xác thực. Một số người không thích tìm việc ở Hinge, ngay cả khi có cơ hội. Ví dụ Serena DiPenti, 28 tuổi ở Dallas đang tìm kiếm đối tượng hẹn hò trên Hinge thì một nhà tuyển dụng công nghệ chen vào: “Tôi muốn biết bạn làm việc cho công ty nào và tìm kiếm cơ hội mới nào?”. Bực mình, DiPenti gỡ ứng dụng ra khỏi điện thoại. “Tôi muốn khẳng định Hinge không phải là nơi để làm chuyện này. Nó không phải nơi kết nối việc làm mà để tìm kiếm các cuộc hẹn hò”.

Christian Jones, 34 tuổi cũng đến từ Dallas viết thẳng trên profile của Hinge là anh dùng ứng dụng để tìm kiếm phụ huynh và giáo viên đầu tư vào một công ty khởi nghiệp chuyên thiết kế giày thể thao cho trẻ em khuyết tật. “Tôi có một cuốn truyện tô màu dành cho trẻ em khuyết tật để các bạn xem thử!” anh viết. “Tôi dành một khoản tiền kiếm được để mua bút màu, đồ chơi và đồ ăn vặt cho trẻ em khuyết tật địa phương”.

Có người nói thẳng với Jones, đây là một ứng dụng hẹn hò chứ không phải nơi vận động quyên góp. Jones nói mình cũng đâu quan tâm đến hẹn hò lãng mạn. “Có hơn 50 người trong số người quen biết trên ứng dụng của tôi có cùng mối quan tâm chung. Họ đã chuyển tiền mặt cho quỹ hoặc cuốn sách của tôi. Tôi thường chờ họ nhắn tin cho tôi trước rồi mới phản hồi. Ai yêu cầu đừng làm phiền, tôi sẽ chiều. Chủ động tiếp cận thường là thất bại.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: