Cảnh giác kẻ xấu ăn cắp dữ liệu trên đồ chơi robot

(minh họa: Craig Sybert/Unsplash)

Hãng an ninh mạng Kaspersky vừa cảnh báo về những con robot đồ chơi có khả năng bị kẻ gian xâm nhập. Theo The Sun.

Robot đồ chơi mà Kaspersky đang kiểm tra thường được sử dụng cho mục đích giáo dục. Kaspersky mô tả đó là một loại robot kết hợp giữa điện thoại thông minh, máy tính bảng, và có gắn loa thông minh trên bánh xe.

Những con robot đồ chơi này có màn hình cảm ứng lớn với trung tâm điều khiển, ứng dụng và khuôn mặt giống như một nhân vật trong phim hoạt hình. Hơn nữa, robot còn có micro tích hợp, loa ngoài, và camera góc rộng được đặt ngay phía trên màn hình.

Vì những tính năng này cũng như khả năng kết nối với Internet, robot sẽ dễ dàng bị các kẻ xấu trên mạng tấn công. Những kẻ gian có thể thực hiện cuộc gọi điện qua video tới bất kỳ robot nào thuộc loại này, chiếm đoạt tài khoản của các phụ huynh, hoặc thậm chí tải lên chương trình có sửa đổi.

Ngoài ra, hệ thống không mấy an toàn của đồ chơi này còn cho phép bất kỳ ai có ID của robot lấy thông tin cá nhân từ máy chủ – như địa chỉ IP, quốc gia cư trú, tên trẻ em, giới tính, tuổi cùng với chi tiết về tài khoản của phụ huynh, bao gồm địa chỉ email, số điện thoại và mã liên kết ứng dụng của họ với con robot.

Đổi lại, những chi tiết này mở ra cơ hội cho một cuộc tấn công nguy hiểm hơn, Kaspersky lưu ý, chẳng hạn như chiếm đoạt hoàn toàn tài khoản của cha mẹ.

(minh họa: Eric Krull/Unsplash)

Kaspersky cho biết: “Một cuộc tấn công thành công sẽ khiến cha mẹ mất tất cả quyền truy cập vào robot và nếu muốn khôi phục sẽ phải liên lạc với bộ phận hỗ trợ kỹ thuật. Kẻ tấn công cũng có thể không buông tha và lặp lại toàn bộ quá trình đó một lần nữa, bởi vì tất cả những gì chúng cần là ID của robot – một thông tin không thể thay đổi.”

Rất may là hạng an ninh mạng này có thông báo cho nhà phát triển món đồ chơi, và tất cả các sai sót đều được khắc phục. Tuy nhiên, rủi ro vẫn tồn tại ở các thiết bị thông minh khác, nên việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa luôn là điều cần thiết và khôn ngoan.

Kaspersky cũng chia sẻ một số lời khuyên hữu ích về cách giữ an toàn khi mua một thiết bị nào đó:

-Hãy nhớ đọc kỹ phản hồi và đánh giá của những người từng mua. Nếu được, hãy kiểm tra mọi báo cáo bảo mật.

-Để tránh bị các thiết bị thông minh của bạn theo dõi hoặc nghe lén, hãy tắt khi không sử dụng, và chụp hoặc dán băng keo màu đen lên máy ảnh.

-Bảo vệ thiết bị của tất cả các thành viên trong gia đình mình bằng những giải pháp bảo mật đáng tin cậy, như dấu vân tay hay nhận diện khuôn mặt.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: