Access – Bộ điều khiển mới cho người chơi game bị khuyết tật

Thiết bị Access dành cho người khuyết tật chơi game. (ảnh: Sony)

Sony vừa công bố một bước đột phá giúp bất cứ người khuyết tật nào khi chơi game có cảm giác thuận tiện và thoải mái nhất.

Tuần trước, Sony tiết lộ họ sẽ cho ra đời bộ điều khiển có khả năng tùy chỉnh mới nhất dành cho PlayStation 5, được thiết kế để giúp người khuyết tật chơi game một cách dễ dàng hơn.

“Chúng tôi xin giới thiệu bộ điều khiển Access, một bộ điều khiển đa năng có thể tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người chơi, được thiết kế với sự cộng tác chặt chẽ với các nơi liên quan để giúp người chơi khuyết tật chơi thoải mái hơn, chơi được lâu hơn.”

PlayStation5. (minh họa: Unsplash)

Bộ điều khiển Access, sẽ có mặt trên toàn cầu vào ngày 6 Tháng Mười Hai, với giá $90, được thiết kế giúp người chơi sắp xếp bộ điều khiển sao cho phù hợp nhất tùy theo nhu cầu của từng người.

Thiết bị hình tròn, có các nút bấm xung quanh và cần điều khiển mở rộng, đồng thời có thể gắn thêm các phụ kiện khác vào các cổng riêng biệt. Theo CNet, Access được thiết kế dành cho những người có nhu cầu chơi game khác nhau và bao gồm các nút từ tính có khả năng hoán đổi cho nhau, hộp mở được bằng một tay và có khả năng kết hợp bộ điều khiển.

Nhà tư vấn về khả năng tiếp cận Cesar Flores cho biết: “Nếu là người khuyết tật, bạn được cung cấp rất nhiều thiết bị để tiếp cận và mang lại cảm giác như được chăm sóc sức khỏe, giống như mấy thứ này do bệnh viện cung cấp. Nếu bạn nhìn kỹ vào từng nút đó, bạn sẽ thấy có những chữ X nhỏ, hình vuông, hình tam giác. Đó là sự khác biệt, bởi vì nó giúp người khuyết tật có được cảm giác của người đang chơi game.”

Theo Giám đốc chương trình kỹ thuật cao cấp của Sony Interactive Entertainment, Alvin Daniel, khả năng tiếp cận với bộ điều khiển rất quan trọng nếu các trò chơi và bảng điều khiển cũng có thể truy cập được. Ông nói: “PlayStation Studios của chúng tôi đã thực hiện một công việc đáng kinh ngạc với từng tựa game và thật sự đã vượt qua các ranh giới về khả năng chơi game dễ tiếp cận. Điểm nối quan trọng trong chuỗi đó là bộ điều khiển.”

Bộ điều khiển mới nhất của Sony ra mắt 5 năm sau khi Microsoft loại bỏ bộ điều khiển thích ứng, mang đến cho người chơi Xbox khả năng tùy chỉnh để chơi các tựa game yêu thích của mình. Trong một tuyên bố với AP, Microsoft chia sẻ rằng “thật vui mừng khi thấy những người khác trong ngành áp dụng cách tiếp cận tương tự để thu hút nhiều người chơi hơn vào công việc của họ, thông qua việc tập trung vào khả năng tiếp cận.”

Paul Lane, người từng là nhà tư vấn về phát minh mới nhất của Sony cùng với Flores và những người khác, nói về bộ điều khiển với Associated Press. “Tôi cảm thấy thoải mái khi có thể sử dụng cả hai tay khi chơi game. Tôi cần đặt bộ điều khiển đủ xa mà không bị chạm vào nhau. Khả năng điều khiển Access thật tuyệt vời, và thực tế là bạn chỉ cần lấy nó ra khỏi hộp, là cứ thế mà chơi thôi!”

Người khuyết tật sẽ rất vui, đón nhận tin mừng này. (minh họa: Unsplash)

Mark Barlet, người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận AbleGamers, nói thêm rằng việc mở rộng cách tiếp cận trong trò chơi trong 5 năm qua thật là ngoạn mục. Barlet nói với AP, người mắc bệnh đa xơ xương khớp, hay người bị lãng tai, khiếm thị hoặc người bị suy giảm khả năng vận động,… bây giờ đều có thể chơi một cách thoải mái, nhờ Access.”

(theo People)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: