Để sự chờ đợi biến thành cơ hội

Việc chờ đợi người khác có thể thử thách sự kiên nhẫn và khả năng giữ bình tĩnh trong những tình huống khó chịu. (minh họa: Kinga Cichewicz/Unsplash)

Chờ đợi người khác là một trải nghiệm phổ biến mà hầu hết chúng ta đều từng trải qua vào một thời điểm nào đó trong đời. Cho dù ở lại chờ một người bạn đến điểm hẹn, hay đợi một thành viên trong gia đình chuẩn bị trước khi đi ra ngoài. 

Việc chờ đợi người khác có thể thử thách sự kiên nhẫn và khả năng giữ bình tĩnh trong những tình huống khó chịu. Mặc dù là thử thách đi chăng nữa, nhưng đó cũng có thể là cơ hội để suy ngẫm về thái độ và rèn luyện sự đồng cảm với người khác.

Một trong những thách thức chính của việc chờ đợi người khác là cảm giác bất lực. Khi đợi người khác đến, họ thường bỏ mặc chúng ta trong tình trạng lấp lửng, không biết khi nào người kia sẽ đến hoặc chúng ta nên làm gì trong khi chờ đợi. Tình trạng bất lực này có thể trở nên trầm trọng hơn nếu chúng ta ở một địa điểm xa lạ hoặc không thoải mái hoặc có những nhiệm vụ cấp bách khác cần hoàn thành. Trong những tình huống này, bạn có thể trở nên thất vọng hoặc tức giận, nhưng làm như vậy sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy thời gian chờ đợi lâu hơn và khó khăn hơn.

Chờ đợi khiến bạn trở nên thất vọng. (minh họa: Gadiel Lazcano/Unsplash)

Thay vì trở nên thất vọng, chờ đợi người khác có thể là cơ hội để rèn luyện tính kiên nhẫn và tự suy xét. Thay vì tập trung vào những khía cạnh tiêu cực của việc chờ đợi, chúng ta có thể dùng thời gian để suy ngẫm về thái độ và cảm xúc của mình.

Hãy tự hỏi bản thân tại sao mình lại cảm thấy thất vọng hoặc lo lắng và chúng ta có thể làm gì để thay đổi những cảm xúc tiêu cực này thành những suy nghĩ tích cực. Hãy tận dụng thời gian chờ đợi để thực hành chánh niệm hoặc thiền định, điều này cũng giúp chúng ta giữ bình tĩnh và tránh khỏi cảm xúc khiến chúng ta căng thẳng hơn.

Chờ đợi người khác cũng có thể là một cơ hội để cảm thông với người đó hơn. Khi chờ đợi người khác, bạn có thể dễ trở nên tự cho mình là trung tâm và chỉ tập trung vào cảm xúc và nhu cầu của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là người kia có thể gặp thử thách và có thể đang cố gắng hết sức để đến điểm hẹn nhanh nhất có thể. Bằng cách rèn luyện sự đồng cảm, chúng ta có thể đặt mình vào vị trí của người khác và tưởng tượng những gì họ có thể phải trải qua.

Hãy tận dụng thời gian chờ đợi để thực hành chánh niệm hoặc thiền định, điều này cũng giúp chúng ta giữ bình tĩnh và tránh khỏi cảm xúc khiến chúng ta căng thẳng hơn. (minh họa: Kleiton Silva/ Unsplash)

Ngoài ra, nếu có thể, hãy tìm cách giúp đỡ hoặc hỗ trợ họ, để họ có thể hoàn thành công việc hoặc đến điểm hẹn nhanh hơn.

Nói tóm lại, chờ đợi người khác có thể là một trải nghiệm đầy thử thách, nhưng nó cũng có thể là cơ hội để suy ngẫm về thái độ và rèn luyện sự đồng cảm với người khác. Bằng cách rèn luyện tính kiên nhẫn, thư giãn đầu óc và cởi mở, thông cảm với hoàn cảnh, nhu cầu và cảm xúc của người khác, chúng ta có thể biến một tình huống khó chịu thành một trải nghiệm học tập có ích.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: