‘GATO’ – hố chôn vùi sự tiến bộ và phát triển bản thân

GATO – Viết tắt của từ “ghen ăn tức ở”
(minh họa: Sander Sammy’/Unsplash)

Một người kiếm được nhiều tiền hơn, đạt điểm cao hơn, có một cuộc hôn nhân tốt hơn, sở hữu một doanh nghiệp thành công hơn, có số lượng người theo dõi và người theo dõi cao hơn bạn.

Một người được đánh giá cao hơn bởi các đồng nghiệp của họ, quyên góp nhiều tiền hơn cho một tổ chức từ thiện, thắng được nhiều cuộc thi thể thao hơn, sở hữu một chiếc xe tốt hơn, nấu ăn ngon hơn bạn.

Một người quyến rũ hơn,  có làn da đẹp hơn, ổn định hơn với kế hoạch ăn uống của họ, thu hút nhiều cơ hội hơn, tài năng hơn và có tiếng nói hơn bạn.

Nhưng những điều trên có nghĩa là họ hay hơn bạn, khiến bạn phải tỏ ra ghen tức? Một khi sự ghen tức chiếm toàn bộ quyền kiểm soát tinh thần của bản thân, nó để lại một nỗi buồn bên trong. Và năng lượng tiêu cực này cần được loại bỏ ngay.

Bạn sẽ luôn cảm thấy áp lực mỗi khi bạn muốn trở thành người mà bạn luôn hằng mong ước. Bạn đánh giá bản thân không đủ tốt vì thói ghen tức với người khác. Bạn luôn cảm thấy khó chịu và không bằng lòng. Bạn nhìn lại quá khứ và ước rằng mình đã có những quyết định sáng suốt hơn để giờ đây bạn đã tiến xa hơn trong cuộc sống.

GATO – viết tắt của cụm từ “ghen ăn tức ở”. Nếu bạn có tính GATO, đang suy nghĩ quá nhiều là bạn bị rối não rồi đấy!

Các yếu tố kích hoạt từ mọi khía cạnh sẽ kìm hãm tâm trí bạn một cách chặt chẽ khi bạn ngày càng tức giận hơn vì một lý do duy nhất mà bạn cho là mình kém cỏi hơn người khác, và điều này là không công bằng.

Một khi ảo tưởng này xuất hiện, bạn sẽ thấy mình hạnh phúc hơn nếu được sống một cuộc đời của người khác hoặc cuộc sống của bạn sẽ cảm thấy tươi đẹp hơn nếu bạn không phải gặp họ thường xuyên.

Những khoảnh khắc đó là những minh chứng rõ ràng về nguy cơ bạn có thể đánh mất mình trong một ảo ảnh hoàn toàn lừa dối với sự thật.

Có một điều chắc chắn rằng người mà bạn đang ghen tị cũng có một số bất an, giống như tất cả mọi người và việc mình có nhận thấy điều đó hay không không quan trọng. Không ai thực sự cảm thấy hài lòng với bản thân mọi lúc mọi nơi.

Nếu bạn có tính GATO, đang suy nghĩ quá nhiều là bạn bị rối não rồi đấy! (minh họa: Unsplash)

Mỗi người đều có những phần chưa hài lòng bên trong và bên ngoài, cần được cải thiện và nỗ lực để thay đổi.

Đây là toàn bộ quan điểm của một con người. Cảm xúc tiêu cực là bình thường, nhưng cứ duy trì mãi thì tuyệt đối không! Bạn phải hành động để ngăn cản những điều đó dẫn bạn đến những viễn cảnh và chiều sâu đen tối hơn bởi vì khi được xử lý đúng cách, chúng sẽ hướng dẫn bạn khám phá và tiết lộ những ước mơ và mong muốn ẩn giấu cho chính mình

Cảm giác ghen tị khi nhìn thấy người khác hay hơn mình là dấu hiệu quan trọng cho bạn biết rằng đã đến lúc bạn phải mạnh mẽ tiến lên để cải thiện mình.

Cách tốt nhất để chống lại cảm giác thất bại là sử dụng trí thông minh của bạn để bước tiếp và sử dụng sự tò mò của bạn để dẫn lối bản thân đến khi bạn thấy mình thực sự trưởng thành và tất cả điều này là nhờ bạn đánh giá ai tốt hơn bạn.

Rõ ràng là người đó sở hữu những đặc điểm về tính cách, kiến thức và khả năng khác nhau, cho phép họ trở thành và đạt được những gì họ muốn. Vì vậy, hãy cho phép bản thân mình học hỏi từ họ, vì ghen tuông sẽ không đưa bạn đến bất cứ đâu.

Hãy quan sát họ, như việc quan sát cách họ sống, cách họ sử dụng thời gian và tại sao nghị lực của họ lại lôi cuốn đến thế. Áp dụng những gì bạn cho là hữu ích đối với cuộc sống của mình.

Tuy nhiên, đừng là phiên bản giống hệt của họ, đánh mất bản thân không phải là một cách để giải quyết vấn đề.

Đừng tin rằng bạn không có giá trị gì. Học cách đánh giá và trân trọng những phẩm chất tuyệt vời của con người bạn. Hãy nhớ rằng bạn là người duy nhất mà bạn phải cạnh tranh với. Cuộc sống không bao giờ cho phép chúng ta ở luôn trong phạm vi của mình, vì như vậy thì quá dễ.

Thay vì GATO với những người mà bạn cho là họ tốt hơn mình, hãy lấy đó làm động lực để cải thiện bản thân, khắc phục và thay đổi để nâng cao giá trị cuộc sống của chính mình, rồi bạn sẽ truyền cảm hứng cho những người khác để họ sống tốt hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: