Hãy chủ động kết bạn

(minh họa: Ben Duchac/Unsplash)

Một con số khổng lồ: 58% người Mỹ trưởng thành đang sống trong cô đơn. Nhiều người không có bạn.

Theo một nghiên cứu, cứ bảy năm một lần, mọi người lại mất đi một nửa số bạn bè của mình. Một người bình thường sẽ mất đi hai mối quan hệ xã hội, bao gồm cả bạn bè. Những người có con thậm chí còn tệ hơn.

Marisa G. Franco là nhà tâm lý học, giáo sư tại University of Maryland (*) chia sẻ, những người thành công nhất trong việc xây dựng và tạo ra lại các mối quan hệ xã hội của mình là những người không chờ đợi những người bạn mới đến với mình. Họ luôn là người chủ động.

Chủ động bằng cách nào? Có bảy cụm từ để kết bạn, bất kể bản thân bao nhiêu tuổi.

  1. ‘Tôi thích _____ của bạn! Bạn mua nó ở đâu vậy?’
    Bắt chuyện với những người mới là bước đầu tiên của bất kỳ tình bạn nào.

Mặc dù việc nói chuyện với một người lạ có vẻ căng thẳng, nhưng mọi người lại cởi mở hơn trong việc trò chuyện hơn bạn nghĩ. Một nghiên cứu cho thấy chỉ 40% người nghĩ rằng người lạ sẽ cởi mở để nói chuyện với họ, nhưng trên thực tế, những người lạ lại sẵn sàng nói chuyện đến 92% mỗi khi ai đó mở lời.

Hãy thử khen ngợi ai đó một cách chân thành về giày, áo hoặc phong cách tổng thể của họ. Điều đó chắc chắn sẽ khiến họ cởi mở hơn khi nói chuyện với bạn.

  1. ‘Bạn nghĩ gì về _____ ?’
    Mọi người thích được hỏi ý kiến. Việc chia sẻ ý kiến sẽ kích hoạt các trung tâm tưởng thưởng của não.

Bạn có thể áp dụng nghiên cứu này bằng cách sử dụng môi trường chung của mình để bắt chuyện với một người lạ.

Nếu bạn đang cố gắng tiếp cận một khách hàng thường xuyên ở quán cà phê, hãy hỏi họ xem họ thích đồ uống như thế nào. Nếu bạn đang ở một nhà hàng mới, hãy hỏi xem họ cảm thấy thế nào về âm nhạc. Nếu bạn đang đến thăm một viện bảo tàng, hãy hỏi họ nghĩ gì về tác phẩm nghệ thuật đằng kia.

  1. ‘Bạn đề nghị gì cho việc này?’
    Mọi người có xu hướng thích những người thích họ. Việc yêu cầu đề xuất sẽ gửi tín hiệu rằng bạn đánh giá cao ý tưởng của ai đó, coi trọng suy nghĩ của họ và tò mò muốn nghe những gì họ bày tỏ.

Hãy thử hỏi về một cuốn sách, sở thích hoặc bộ phim mà họ yêu thích.

Đề xuất của họ cũng có khả năng truyền cảm hứng cho bạn để theo dõi lần sau khi bạn gặp họ: “Ồ, tôi đã xem qua bộ phim đó! Cảm ơn một lần nữa vì đã cho tôi biết nhé. Tôi thích tập phim về _____, nhưng tôi muốn biết bạn nghĩ gì về ______.”

  1. ‘Thật vui được gặp bạn. Tôi muốn giữ liên lạc nếu bạn sẵn lòng. Bạn cho tôi xin số điện thoại nhé?”

Chỉ một cuộc trò chuyện không tạo nên tình bạn, nhưng đó là sự khởi đầu. Cố gắng biến những tương tác ban đầu của bạn thành một điều gì đó hơn thế nữa. Đây là một câu nói tuyệt vời để sử dụng khi kết thúc cuộc trò chuyện với một người bạn mới tiềm năng. Câu nói này thể hiện sự quan tâm mà không quá lời.

(minh họa: Sam McNamara/Unsplash)

Trong khi một số người sẵn sàng trao đổi số ngay lập tức, những người khác nói chuyện thêm qua mạng xã hội trước.

Phương tiện truyền thông xã hội cho phép tương tác lặp đi lặp lại, ít rủi ro khiến một số người cảm thấy thoải mái hơn. Bạn có thể có cái nhìn thoáng qua về cuộc sống của họ thông qua những gì mà họ chia sẻ, điều này giúp bạn dễ dàng chuyển từ những người lạ sang bạn bè.

  1. ‘Tôi rất vui được làm quen với bạn. Hãy lên kế hoạch đi chơi thường xuyên hơn’
    Theo nhà xã hội học Rebecca G. Adams, tình bạn được xây dựng dựa trên sự tương tác lặp đi lặp lại và sự dễ bị tổn thương được chia sẻ.

Sau khi bạn có một hoặc nhiều tương tác nhỏ, vô tình với ai đó, bạn có thể tạo thêm một số lỗ hổng bằng cách bày tỏ sự đánh giá cao đối với mối quan hệ mà mình đã có và sau đó yêu cầu lên kế hoạch đi chơi lại, lần này với một kế hoạch rõ ràng.

Mọi người có xu hướng cởi mở trong việc xây dựng kết nối khi đã có sẵn một nền tảng nào đó.

  1. ‘_____ khiến tôi nghĩ đến bạn. Tôi đã định liên lạc lại với bạn. Bạn thế nào rồi?’

Một cách để theo đuổi tình bạn mới là nối lại tình bạn cũ. Hầu hết mọi người mất bạn bè không phải vì có những sự không tương thích không thể vượt qua mà vì cuộc sống trở nên bận rộn.

Nhiều người bỏ qua khi người khác đánh giá cao việc nghe được tin tức bất ngờ từ bạn bè. Khi mọi người tiếp cận những mối quan hệ cũ, họ cũng có mức độ tin cậy cao hơn so với những người quen hiện tại. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy một món đồ lặt vặt hoặc nghe thấy một bài hát gợi nhớ đến một câu chuyện đùa nội tâm với một người bạn cùng nhà thời đại học, hãy nhắn tin cho họ ngay nếu được. Đôi khi hồi tưởng lại một kỷ niệm tuổi thơ là tất cả những gì bạn cần để kết nối lại.

  1. ‘Tôi luôn tìm kiếm những người bạn mới để thử/làm [một hoạt động cụ thể]. Bạn có muốn làm cùng tôi không?”

Theo một lý thuyết phổ biến, mọi người quyết định đầu tư bao nhiêu vào một mối quan hệ lãng mạn dựa trên khả năng họ nghĩ mình sẽ bị từ chối. Điều tương tự cũng thường đúng với tình bạn.

Bằng cách đề cập đến các hoạt động cụ thể mà bạn muốn thực hiện, bạn đánh giá liệu mình có bị từ chối nếu mời ai đó tham gia cùng để làm một việc nào đó. Bạn cũng đang cho mọi người biết rằng bạn sẽ không từ chối nếu họ hỏi về những sự kiện hoặc sở thích này.

Nghiên cứu cho thấy khi bạn làm điều gì đó thú vị hoặc khác thường với một người quen, bạn sẽ cảm thấy gần gũi hơn với họ. Vì vậy, hãy tiếp tục và nói với những người bạn tương lai rằng mình đang muốn tham gia một câu lạc bộ sách giả tưởng, lớp học yoga hoặc võ thuật.

(*) Marisa G. Franco là tác giả sách bán chạy nhất với cuốn “Platonic: How The Science of Attachment Can Help You Make – and Keep – Friends.” Tác phẩm của cô được đăng trên tờ Psychology Today, The New York Times, The Telegraph và Vice.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: