Cách làm sạch máy tính xách tay một cách an toàn

(minh họa: Bram Naus/Unsplash)

Máy tính xách tay không mất nhiều thời gian để bám bụi và những bụi ẩn đó có khả năng xâm nhập vào mọi ngóc ngách của máy, từ lớp vỏ bên ngoài máy, màn hình, bàn phím và các cổng.

Khi bạn mang máy tính ra ngoài đường để xài, nó sẽ bám bụi (các mảnh bụi cũng như dầu từ tay bạn sẽ bám lại trên máy) càng nhiều hơn. Hơn nữa, điều này không chỉ làm xấu vẻ ngoài của máy – bụi hoặc mảnh vụn mắc vào lỗ thông hơi hoặc quạt cũng làm giảm hiệu suất của máy. Bụi bám vào các cổng thậm chí còn khiến máy bị hư hỏng nặng.

Việc làm sạch máy thường xuyên tại nhà sẽ giúp bạn không phải đến trung tâm dịch vụ sửa chữa. Việc làm sạch để nó chiếc máy như mới sẽ không mất nhiều thời gian đâu. Tất cả những gì bạn cần là một miếng vải, một ít cồn và khăn mềm lau bụi.

Đây là những gì bạn cần có trước khi bắt đầu vệ sinh máy tính xách tay của mình. Đầu tiên, một miếng vải có sợi nhỏ, sau đó là cồn isopropyl 70%, bạn chọn loại lỏng nhất để sử dụng vì nó bay hơi gần như ngay lập tức và có rất ít hoặc không có nguy cơ làm hỏng các bộ phận bên trong máy tính xách tay khi bạn lau các cổng hoặc bàn phím.

Cuối cùng là một chiếc khăn mềm lau bụi không khí. Bạn có thể sử dụng một bình khí nén thông thường, nhưng tốt hơn hết bạn nên sử dụng máy hút bụi chạy điện không dây có nhiều loại lông khác nhau để làm sạch, không quá mạnh như một bình khí nén. Quan trọng nhất, trước khi bắt đầu, vui lòng tắt máy tính xách tay đi và rút tất cả các loại dây nếu đang được cắm vào máy.

Cách làm vệ sinh máy tính xách tay MacBook của Apple.

(Hình: Unsplash)

Apple khuyên mọi người nên sử dụng vải ẩm không có xơ để lau bên ngoài MacBook. Nó không nhất thiết phải là miếng vải được bán tới $19 của Apple, mà bất kỳ miếng vải sợi nhỏ nào cũng đều hiệu quả.

Apple khuyên người dùng chỉ nên vệ sinh màn hình MacBook bằng vải ẩm (có thấm nước). Làm ẩm một miếng vải sạch và lau màn hình, như vậy là được. Luôn nhớ nhé, ẩm ẩm ướt thôi, chứ đừng làm miếng vải ướt sũng. Chủ yếu là không để hơi ẩm lọt vào bất kỳ khe hở nào. Bạn cũng nhớ là không bao giờ phun chất lỏng trực tiếp lên máy tính.

Nếu có vết bẩn không biến mất hoặc dấu vân tay hoặc vết dơ khó lau sạch, bạn có thể sử dụng dung dịch cồn isopropyl 70% để lau nhẹ màn hình hoặc mặt ngoài của MacBook. Không sử dụng bình xịt, dung môi, chất mài mòn hoặc chất tẩy rửa có chứa hydro peroxide, vì sẽ làm hỏng lớp hoàn thiện của MacBook.

Apple không hướng dẫn cách vệ sinh các cổng hoặc lỗ thông hơi phía sau bản lề của một số loại MacBook. Việc sử dụng máy hút bụi được đề cập ở trên cũng sẽ rất hữu ích. Bạn cần thổi khí nén vào các lỗ thông hơi và cổng của máy, chỉ cần bảo đảm rằng bạn thực hiện việc đó ở khoảng cách xa để không đẩy bụi sâu vào các cổng.

Cách làm sạch máy tính xách tay Dell, HP hoặc các loại chạy trên nền tảng Windows khác
cũng tương tự như cách làm vệ sinh cho Macbook.

Các công ty, như Dell và HP, khuyên người dùng nên sử dụng hỗn hợp cồn isopropyl 70% cho hầu hết quá trình làm sạch. Họ cũng mách mọi người nên dùng chất này chung với một miếng vải sợi nhỏ ẩm, xịt dung dịch lên vải chứ không phải lên máy tính xách tay.

Bạn có thể sử dụng hỗn hợp này và vải để lau bên ngoài máy tính xách tay, màn hình và bàn phím, vì cồn isopropyl bay hơi nhanh nên sẽ không gây ra vấn đề gì với các phần bên trong máy.

Phần còn lại của công việc sẽ được giải quyết bằng cách sử dụng máy thổi khí. Sử dụng khí nén để làm bung các mảnh vụn hoặc cặn bẩn mắc kẹt trong khoảng trống giữa các phím. Khăn lau bụi khí cũng có công dụng tương tự, làm sạch các cổng và lỗ thông hơi ở mặt sau máy tính xách tay.

(theo Lifehacker)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: