Chớ dại mà sạc điện thoại nơi công cộng

(minh họa: Rebecca Aldama/Unsplash)

Bạn từng bao giờ chuẩn bị hành lý xong xuôi, chuẩn bị lên đường… và điện thoại của bạn hết pin. Bạn nghĩ, khi tới chỗ công cộng nào sẽ sạc điện thoại.

Đúng vậy, hiện nay bạn có thể sạc điện thoại ở nhiều nơi công cộng như phi trường, trung tâm thương mại, các nhà hàng,… Khi kết nối vào điện thoại, những wifi này thường được cho là an toàn, nhưng FBI thì không nghĩ như vậy. Theo USA Today.

Từ rất lâu, kẻ gian sử dụng nhu cầu sạc điện thoại công cộng để tải phần mềm độc hại vào thiết bị của người khác để tống tiền hoặc đánh cắp mật khẩu.

Khi pin điện thoại sắp hết khi bạn cần phải di chuyển, đừng lo lắng, mà hãy làm theo các quy tắc sau để giúp bản thân và gia đình không trở thành nạn nhân của kẻ gian.

-Không sử dụng USB công cộng, chỉ sử dụng ổ cắm

May mắn thay, các trường hợp về nạn ăn cắp thông tin trong các thiết bị rất hiếm hoặc không tồn tại ở Mỹ. Tuy nhiên, cũng có thể xảy ra thông qua kết nối USB. Làm thế nào để phòng tránh điều này? Nếu ki-ốt có ổ cắm điện để sạc điện thoại bằng bộ đổi nguồn, thì bạn không cần lo lắng nhiều.

Dùng bộ sạc di động của chính mình là tốt nhất. (minh họa: Amazon)

Để an toàn tuyệt đối, hãy tránh xa các cổng USB ở mọi kích thước, đặc biệt là khi đi du lịch nước ngoài. Mặc dù tiêu chuẩn của các USB là dành cho quốc tế, nhưng kẻ gian ngoài quốc gia sẽ nhắm vào các cổng USB trong phòng khách sạn để đánh cắp dữ liệu.

-Tuyệt đối không sử dụng cáp

Nên sử dụng sạc không dây thay vì USB. Ngày càng có nhiều ki-ốt công cộng sử dụng sạc không dây. Phương pháp này không trao đổi dữ liệu trực tiếp với điện thoại của bạn nên sẽ không có virus lây truyền.

-Không sử dụng cáp dữ liệu

Nếu bạn rất cần sạc điện thoại, hãy sử dụng kết nối USB một cách an toàn bằng loại cáp phù hợp. Mang theo cáp của riêng mình. Cáp thường rẻ, nhỏ gọn và không cho phép truyền dữ liệu vào.

-Đừng nhấn vào tùy chọn ‘tin cậy’

Các điện thoại mới ngày nay đủ thông minh để cảnh giác với những kết nối USB lạ. Thiết bị sẽ hỏi bạn muốn “tin cậy thiết bị này” hay “chia sẻ dữ liệu.” Khi thấy vậy, hãy luôn nhấn vào “không.”

Lưu ý, tính năng này hoạt động với hầu hết các điện thoại đã được vài năm tuổi hoặc mới hơn. Nó không thể cho phép bạn chọn “chỉ sạc” nếu điện thoại quá cũ.

-Dùng bộ sạc riêng của mình

Bộ sạc di động (portable charger) nhỏ, gọn, rẻ, chỉ có giá không quá $20 trên Amazon, dễ bỏ vào hành lý, hoặc thậm chí cho vào túi quần. Bạn mua về và chỉ cần nhớ sạc cho đầy, khi cần là mang theo để không phải đụng chạm gì đến các ổ cắm nơi công cộng. 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: