Nước Anh sốc với tin Công nương Catherine bị ung thư

Công nương Catherine trong video cho biết mình mắc bệnh ung thư

Ngày 23 Tháng Ba 2024, Catherine, công nương xứ Wales (42 tuổi), đăng bản tin video hai phút, chia sẻ về nguyên do khiến bà vắng mặt suốt hai tháng kể từ ca phẫu thuật vùng bụng vào Tháng Giêng 2024.

Trong video, Công nương xứ Wales cho biết, từ các xét nghiệm hậu phẫu, bác sĩ chẩn đoán bà mắc ung thư ở “giai đoạn đầu” và hiện bà đang trong quá trình hóa trị. Công nương Catherine cùng Hoàng tử William đã dành thời gian để giải thích cho các con của họ là Hoàng tử George (10 tuổi), Công chúa Charlotte (8 tuổi) và Hoàng tử Louis (5 tuổi) trước khi đưa ra thông báo cho công chúng.

Công nương Catherine (Kate Middleton) nói rằng sự việc thật sự là một “cú sốc lớn”. Thông tin chi tiết về căn bệnh ung thư của Công nương Catherine chưa được tiết lộ nhưng Cung điện Kensington bày tỏ niềm tin bà sẽ bình phục. Catherine giải thích rằng khi bà phẫu thuật vùng bụng vào Tháng Giêng 2024, bác sĩ chưa phát hiện ung thư; “tuy nhiên, các xét nghiệm sau ca phẫu thuật đã phát hiện ra bệnh. Do đó, đội ngũ y tế khuyên tôi nên trải qua một đợt hóa trị phòng ngừa và hiện tôi ở giai đoạn đầu quá trình điều trị này”.

Tiết lộ liên quan Công nương Catherine được đưa ra trong thời điểm vấn đề sức khỏe Hoàng gia Anh đang gây chú ý. Tháng Hai, Cung điện Buckingham thông báo Vua Charles III bị ung thư. Một tháng trước, Sarah Ferguson, vợ cũ của Hoàng tử Andrew, cho biết bà được chẩn đoán mắc khối u ác tính. Hoàng gia Anh vẫn chưa tiết lộ loại ung thư mà Vua Charles hay Công nương Catherine mắc phải. Theo Cơ quan Y tế Quốc gia, ở Anh, cứ hai người thì có một người có thể mắc một số dạng ung thư trong đời. Bốn loại phổ biến nhất là ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột.

Việc Công nương Catherine loan bố chính thức tình trạng bệnh tình đã chấm dứt những đồn đoán và thậm chí những tin đồn rẻ tiền về gia đình bà cũng như Hoàng gia Anh nói chung. Nhiều chính trị gia Anh, trong đó có Thủ tướng Rishi Sunak, đã gửi lời động viên và cầu chúc Công nương Catherine chóng hồi phục. Đại diện Tòa Bạch Ốc, thư ký báo chí Karine Jean-Pierre, cũng bày tỏ tương tự; Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết trên X (Twitter) rằng “sức mạnh và khả năng phục hồi của Catherine đã truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta”, và Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng việc Công nương Catherine công khai bệnh tình là một hành động dũng cảm.

Gia đình Công nương Catherine, 2022 (ảnh: Jonathan Brady – Pool/Getty Images)

Tin tức về việc Công nương Catherine mắc ung thư được đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ mắc một số ung thư ở những người dưới 50 tuổi trên toàn cầu đang tăng. Fola May, nhà nghiên cứu ung thư tại UCLA Health và là thành viên hội đồng quản trị của tổ chức phi lợi nhuận Chng ung thư đại trc tràng (Fight Colorectal Cancer), nói: “Chúng ta cần nhấn mạnh thông điệp rằng những người trẻ cũng có nguy cơ mắc bệnh chứ không chỉ người lớn tuổi”. Các chuyên gia chỉ ra rằng tỷ lệ tử vong do ung thư nói chung đã giảm đáng kể những năm gần đây, nhờ phương pháp điều trị và sàng lọc ngày càng hiện đại; tuy nhiên, ung thư vẫn luôn là căn bệnh nan y nguy hiểm.

Theo một nghiên cứu được công bố trên BMJ Oncology, tỷ lệ mắc ung thư trên toàn cầu ở những người trẻ tuổi đã tăng gần 80% từ năm 1990 đến năm 2019. Tại Mỹ, một nghiên cứu từ năm 1995 đến năm 2014 được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho thấy, sáu trong 12 bệnh ung thư liên quan béo phì – trong đó có đại trực tràng, tử cung, túi mật, thận và tuyến tụy – đã tăng đáng kể ở những người trẻ tuổi, với mức độ  tăng liên tiếp cao hơn ở thế hệ trẻ.

Giới chuyên gia cho biết, người ta có thể phát hiện sớm trong một số trường hợp, nhờ việc tăng cường xét nghiệm sàng lọc (screening) và tiến hành các xét nghiệm ảnh (imaging test). Tuy nhiên, không phải lúc nào ung thư cũng có thể được phát hiện sớm. Năm 2023, nghiên cứu công bố trên JAMA Network cho thấy ung thư đường tiêu hóa, nội tiết và ung thư vú tăng với tốc độ nhanh nhất, đặc biệt đối với phụ nữ. Cụ thể, ung thư đường tiêu hóa đã tăng khoảng 15% từ năm 1990 đến năm 2019, trở thành loại ung thư phát triển nhanh nhất ở những người trẻ tuổi.

Trong trường hợp Công nương Catherine, các chuyên gia cho biết, dù bệnh ung thư của Catherine được phát hiện trong một cuộc phẫu thuật vùng bụng nhưng một số cơ quan khác trong cơ thể cũng có thể bị ảnh hưởng. Norman Sharpless, cựu giám đốc Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết, ở tuổi 42, Catherine trẻ hơn độ tuổi sàng lọc được khuyến nghị cho hầu hết bệnh ung thư ngoại trừ cổ tử cung. Sharpless nói: “Thông thường, bệnh ung thư ở những người còn trẻ như cô ấy có liên quan một số phơi nhiễm, hoặc họ có tiền sử gia đình, hoặc họ bị một số bệnh khác khiến họ dễ mắc phải ung thư”.

Cho đến nay, y học hiện đại vẫn chưa biết chắc tại sao ung thư lại tăng ở những người trẻ tuổi nhưng các yếu tố chẳng hạn béo phì, rượu, hút thuốc và lối sống; cũng như việc tiếp xúc các chất ô nhiễm và hóa chất độc có thể đóng vai trò nào đó. Joel Gabre, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa và trợ lý giáo sư y khoa tại Trung tâm Y tế Irving thuộc Đại học Columbia, cho biết ngày càng nhiều người trẻ tuổi mắc ung thư ruột kết. Joel Gabre nói: “Chúng tôi nghĩ rằng đó chắc chắn là vấn đề môi trường”.

Các bác sĩ nhấn mạnh rằng những người dưới 50 tuổi nên đến bác sĩ nếu họ gặp các triệu chứng như chảy máu bất thường, tăng cân không mong muốn hoặc buồn nôn. Rebecca Siegel, giám đốc khoa học cấp cao về nghiên cứu giám sát của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết: “Nếu bạn có các triệu chứng dai dẳng mà bạn biết là không bình thường đối với mình, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
GATO
GATO, hay ghen tị, là cảm xúc tự nhiên của con người, nhưng khi để nó chiếm lĩnh tâm trí, người ta dễ bị tác động tâm lý, mối quan…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: