Cách tự làm ‘vũ khí’ đuổi ruồi giấm

Hai anh chị ruồi giấm đang nhảy múa. (ảnh: Jorge GarcÍa/VW Pics/Universal Images Group via Getty Images)

Dự trữ trong nhà những trái cây tươi ngon có rất nhiều lợi ích, nhưng những con ruồi giấm cứ bu xung quanh, thiệt là khó chịu. Vì ruồi giấm bị thu hút bởi trái cây và rau quả chín nên bạn có thể thấy chúng bay quanh bếp. Bạn sẽ phát điên khi đuổi lũ ruồi giấm này, nhưng tin sốt dẻo, là đã có cách loại bỏ vĩnh viễn ruồi giấm.

Ruồi giấm đến từ đâu?

Dù bạn có tin hay không, thì cũng đừng tự trách là chính bạn mang ruồi giấm vào nhà. Nếu một ai đó, vô ý tặng bạn ít trái cây có sẵn mội vài “gia đình ruồi giấm”, chúng sinh sôi nảy nở thành cả một dòng tộc ngay trong nhà bạn.

Bất kể chúng sinh sản ở đâu, bạn chỉ muốn hành động ngay lập tức. Vấn đề là ruồi giấm cái có thể đẻ tới 500 trứng mỗi lần và nở chỉ trong vòng 24 giờ. Bạn diệt nổi không? Hay quăng luôn giỏ trái cây? Nghĩ lại đi bạn. Ruồi giấm có thể (và sẽ) tiếp tục sinh sản trong túi rác, cống rãnh và nơi xử lý rác thải.

Một trứng ruồi đang sắp nở. (ảnh: FREDRIK VON ERICHSEN/DPA/AFP via Getty Images)

Thật là may mắn khi hiện nay có rất nhiều cách để loại bỏ ruồi giấm. Từ các phương pháp tự làm cho đến các sản phẩm mua ở cửa hàng, việc loại bỏ những loài gây hại này thực sự có thể nhanh chóng và dễ dàng. Hãy áp dụng biện pháp ngăn cản ruồi, bằng cách thường xuyên lau chùi mặt bàn, làm sạch ống thoát nước của bồn rửa, cũng như xử lý các vết đổ tràn một cách nhanh chóng và kỹ lưỡng. Ngoài ra, hãy rửa sạch trái cây ngay khi mới mua về đến nhà, để nếu có trứng thì chúng không kịp đẻ. Và cuối cùng, hãy vứt bỏ hết các quả đã quá chín hoặc thối rữa.

Dưới đây là vài mẹo để ruồi giấm không làm phiền bạn nữa:

Giấm táo

Phương pháp này là dễ nhất vì nó chỉ cần một thành phần. Đổ một ít giấm táo vào ly hoặc lọ nhỏ. Sau đó bọc phần trên bằng màng bọc thực phẩm và cột lại bằng dây thun. Dùng tăm chọc vài lỗ nhỏ trên màng bọc thực phẩm rồi đặt lên quầy bếp. Giấm làm từ trái cây sẽ thu hút ruồi giấm và một khi đã vào bên trong, chúng sẽ không thể thoát ra ngoài.

Giấm táo, xà phòng rửa chén và nước nóng

Vắt một ít xà phòng rửa chén vào ly. Thêm giấm táo cho đến khi đầy một phần ba ly. Để vòi chảy cho đến khi nước bốc hơi nóng, sau đó cho vòi chảy vào kính để tạo thành một lớp bong bóng dày phía trên. Một lần nữa, ruồi lại bị thu hút bởi giấm táo. Trong khi đó, nước rửa chén có tác dụng làm giảm sức căng bề mặt của giấm, khiến ruồi giấm rơi vào và… xong đời!

Trái cây thối

Bạn không có sẵn giấm táo? Hãy thử sử dụng trái cây thối đã thu hút ruồi ngay từ đầu. Chỉ cần cho một ít trái cây cắt nhỏ đã quá chín vào tô. Đậy chặt tô bằng màng bọc thực phẩm, cột dây thun (giống cách trên). Dùng tăm chọc vài lỗ trên màng bọc, mà các lỗ phải đủ rộng để ruồi giấm có thể chui vào, nhưng đủ nhỏ để chúng không thoát ra ngoài.

Bia và chuối chín rục

Cho một miếng chuối quá chín hoặc thối vào lọ. Đổ đủ bia để che một phần quả chuối. Lấy một bộ lọc cà phê hình nón và chọc một lỗ nhỏ ở phía dưới. Đặt nó lên trên lọ, gấp tờ giấy lên các mép lọ để giữ cố định và bẫy ruồi giấm.

Sữa, đường, nước rửa chén và hạt tiêu đen

Trộn 1/2 ly sữa với 2 muỗng cà phê đường. Đun nóng trên bếp hoặc trong microwave, thỉnh thoảng khuấy cho đến khi đường tan. Khuấy một ít nước rửa chén (điều này làm cho bề mặt chất lỏng hơi dính nên ruồi giấm không thể thoát ra ngoài) và đổ hỗn hợp vào tô. Rắc hạt tiêu đen lên trên. Có thể khó để phân biệt sự khác biệt giữa các hạt tiêu đen và khả năng gây hại, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên thú vị khi không còn ruồi giấm trong nhà sau khi thử thủ thuật này.

Bia hoặc rượu

Bạn không muốn uống ngụm bia hay rượu cuối cùng ư? Đừng đổ đi, mà hãy để chai đã mở trên quầy bếp. Ruồi giấm sẽ bị thu hút vào chất lỏng lên men nhưng không thể thoát ra ngoài do có cổ chai.

Bẫy ruồi giấm Terro

Nếu bạn không thích bẫy tự làm, hãy thử những chiếc bẫy sẵn có này của Terro, chúng thu hút ruồi giấm bằng chất lỏng làm từ thực phẩm, không độc hại. Khi đã vào bên trong, ruồi không thể trốn thoát. Những cái bẫy này có hai gói và có tác dụng lên đến 30 ngày, đang bán ở Walmart với giá $7.16.

 ‘Aunt Fannie’s FlyPunch Fruit Fly Trap’

Một lựa chọn khác được mua ở cửa hàng, Bẫy ruồi giấm FlyPunch của Aunt Fannie sử dụng hỗn hợp độc đáo giữa giấm và men chuyên dụng để thu hút ruồi giấm. Không giống như các phương pháp DIY, bạn không cần pha chế gì cả. Tất cả những gì bạn phải làm là mở nắp, đặt nó lên quầy và ngồi quan sát. Cái bẫy này có tác dụng tới 30 ngày. Khi đã “thu nạp” hết ruồi, bạn chỉ cần đóng nắp lại và ném vào thùng rác. Sản phẩm bán ở Amazon, giá $7.98.

Thuốc diệt ruồi giấm Green Gobbler

 Ruồi giấm có thể đẻ trứng trong đường ống thoát nước của bạn. Vì vậy, nếu bạn đang đối phó với sự phá hoại, bạn cần xử lý đường ống của mình bên cạnh việc đặt bẫy. Đổ một ly gel làm từ sả Green Gobbler này xuống cống của bạn để tiêu diệt ngay lập tức ruồi giấm và ruồi cống. Đây là công thức không ăn da, không ăn mòn nên sẽ không ăn mòn đường ống, cống rãnh, hệ thống xử lý rác thải hoặc hệ thống tự hoại của bạn. Với hơn 4,400 đánh giá năm sao trên Amazon, sản phẩm này khiến khách hàng hài lòng và khen ngợi, đang giảm $7, với giá $32,99/bình 1 gallon.

Bình xịt Instant Action của Zevo

Bình xịt khí dung Instant Action của Zevo sẽ tiêu diệt ruồi giấm và muỗi khi tiếp xúc. Nó có thể được sử dụng trên các bề mặt trong nhà như quầy bếp hoặc sàn nhà, cũng như bên ngoài, được làm bằng dầu có nguồn gốc thực vật và khi sử dụng theo chỉ dẫn sẽ an toàn khi sử dụng xung quanh người và vật nuôi. Sản phẩm này có bán ở Home Depot.

(theo Readers’s Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: