Nhà Salvatore Ferragamo và sinh nhật lần thứ 95

Một cửa hàng Salvatore Ferragamo tại Fifth Avenue, New York City (ảnh: Robert Alexander/Getty Images)

Nếu như nhà Gucci đang là đề tài nóng được dư luận thế giới râm ran từ mấy tuần qua với việc xuất hiện bộ phim House of Gucci, trong đó người đẹp Mỹ gốc Ý Lady Gaga diễn vai chính, thì bên nhà Ferragamo cũng có phim hay và gần như chẳng bị ai chê trách.

Nếu như năm 2021 nhà Gucci tròn tuổi 100 thì nhà Ferragamo cũng đã đứng vững ở bậc thềm của tuổi 95 trong năm mới 2022. Để chuẩn bị cho năm tuổi mới đồng thời khắc ghi thời điểm cư dân nhiều nước trên thế giới được trở lại với du lịch, mua sắm trong cuộc sống “bình thường mới”, nhà Ferragamo đã tung ra phim ngắn quảng bá về những giây phút hoan hỉ được tề tựu cùng người thân, bạn hữu vào mùa Giáng sinh và Năm mới.

Ông Salvatore Ferragamo và gia đình (ảnh: David Lees/Corbis/VCG/Getty Images)

Phim ngắn có những hình ảnh về các sản phẩm đang được giới sành điệu thời trang ưa thích, với sự quảng bá của những nam nữ nghệ sĩ Ý đương thời tài danh vang lừng. Phim có tên là Movie O’Clock được thực hiện bởi Barbara Anastacio, một nghệ sĩ Mỹ gốc Bồ Đào Nha từng được hoan nghênh với nhiều dự án về nghệ thuật và phim quảng bá cho các thương hiệu lừng danh như Gucci, Valentino, Cole Haan, Dazed&Confused… Movie O’Clock dĩ nhiên được thực hiện nhằm quảng cáo cho mùa shopping tưng bừng đang diễn ra khắp châu Âu, Bắc Mỹ…

Làm phim ngắn để gửi gắm hình ảnh sản phẩm mới là việc làm quen thuộc của nhà thời trang Ý nổi tiếng này. Chẳng hạn chiến dịch quảng bá thời trang Xuân-Hè 2021 đã được thực hiện với phim ngắn xem rất ư là “trinh thám kiểu Alfred Hitchcock”, được đạo diễn bởi  Luca Guadagnino, một người Ý hiện nổi như cồn (được nhiều đề cử hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất, kể cả Oscar năm 2017 với tuyệt tác Call me by your name). Dàn diễn viên được mời tham gia phim ngắn này cũng là những người mẫu nổi tiếng: Anok Yai, Samer Rama, Mariacarla Boscono, Maggie Cheng. Họ bước nhanh, với vẻ “hành tung bí mật”, tay đeo túi xách Trifolio; chân mang giày cao gót Viva Slingback…

Ba mẫu thiết kế của Salvatore Ferragamo năm 1953 (ảnh: David Lees/Corbis/VCG/Getty Images)
Giày Salvatore Ferragamo trong một viện bảo tàng ở Florence, Ý (ảnh: Alessandra Benedetti/Corbis/Getty Images)

Dịp Giáng sinh 2021, nếu bay sang Dubai, du khách sẽ ngỡ ngàng khi chiêm ngắm một tác phẩm nghệ thuật khác mang dấu ấn Salvatore Ferragamo. Đó là một thiết kế trông như cái cây với nhiều cành tỏa sáng, biểu thị cho lịch sử, truyền thống của nghệ thuật kiến tạo thời trang thủ công của nhà Salvatore Ferragamo ra đời từ năm 1927. “Cây Giáng sinh” đặc biệt này được dựng ở mặt tiền nhìn ra bãi biển của khách sạn siêu sang Mandarin Oriental Jumeira. Vật liệu chính được sử dụng là vàng ròng. Đây cũng là cột mốc mừng sinh nhật thứ 50 của Các tiểu vương quốc Ả Rập (UAE).

95 NĂM PHẤT LÊN TỪ GIÀY DA

Thời trang Ý nổi tiếng nhất, trước nhất phải nói đến đồ da mà nói đến đồ da thì không thể không nói đến giày! Nhắc đến giày “made in Italy” dáng vẻ thanh lịch, bền bỉ thì trước nhất phải nhắc đến nhãn hiệu Salvatore Ferragamo! Ông tổ Salvatore Ferragamo khi còn là một chàng thanh niên điển trai, sau khi học nghề đóng giày – dĩ nhiên là thủ công – tại Naples thì vào năm 1914 đã đi tàu thủy qua Mỹ quyết tâm theo nghề làm đẹp và “bảo vệ bàn chân con người”.

Ông lặn lội từ Bờ Đông (Boston) qua Bờ Tây (Los Angeles), ghi danh vào khoa giải phẫu học bàn chân ở Đại học South California để biết rõ phải làm gì với “gót chân của mỹ nhân”. Và rồi ông bắt đầu nổi tiếng khi trở thành nghệ nhân thiết kế giày cho các nàng minh tinh Hollywood. Kiểu giày đế to, dày cộp, cao nghệu gọi là “platform” tái hồi sinh là nhờ Salvatore Ferragamo. Ngày nay có cô nàng sang đẹp nào dù ở Ý, Pháp, Mỹ, Nhật, Dubai hay Việt Nam mà không mang giày Salvatore Ferragamo, mang túi xách Salvatore Ferragamo, quấn cổ với khăn quàng Salvatore Ferragamo… và nhiều hàng thời trang khác.

Thời trang Salvatore Ferragamo trên sàn diễn Milan Fashion Week, Spring/Summer 2022 (ảnh: Jacopo Raule/Getty Images)

Sau 12 năm hành nghề ở Mỹ, chàng Salvatore ở tuổi 30 lại xếp vali trở về quê hương, đến Florence mở xưởng đóng giày năm 1927. Ông có tài thiết kế giày dép lấy ý tưởng từ những tác phẩm nghệ thuật và thử nghiệm nhiều vật liệu khác nhau, ngoài các loại da thú quen thuộc. Trong vô số khách hàng trung thành của ông thời ấy, có nhiều nữ diễn viên Mỹ, Ý lừng danh thế giới như Judy Garland, Greta Garbo, Audrey Hepburn, Anna Magnani, Lauren Bacall, Marilyn Monroe, Sophia Loren.

Túi Salvatore Ferragamo (ảnh: Unsplash)

Năm 1930, Salvatore Ferragamo mời Lucio Venna đến giao việc hệ trọng là thiết kế chiến dịch quảng cáo. Lucio là một nghệ sĩ có tầm nhìn xa, biết rõ “uy lực” của những thông điệp ngắn đi kèm những hình ảnh đẹp. Thế là nhà Ferragamo đã có thương hiệu với logo hình chữ nhật vẫn còn mãi đến nay, kèm một câu giới thiệu rất hút: “Những tác phẩm của Ferragamo Florence Ý”. Ai mà chẳng biết Ý là đất nước có nhiều tuyệt tác nghệ thuật và ai còn lạ gì Florence là cái nôi của thời Phục Hưng! Hình ảnh của Lucio Venna chủ yếu nhắm đến quý bà, quý cô sống tận bên Mỹ nên chỉ vài năm sau, hàng Ferragamo bán rất chạy khắp nước Mỹ.

Năm 1938, do nhu cầu sản xuất tăng cao, ông Ferragamo mua tòa nhà lộng lẫy Palazzo Spini Feroni ở Florence làm tổng hành dinh. Một thập niên qua đi, nhà Ferragamo trở thành cỗ máy kinh tế hàng đầu của thành phố, được vinh dự tổ chức diễn hành vào những ngày lễ lớn nhất. Một thập niên sau nữa thì ông vĩnh viễn ra đi vào năm 1960. Công ty của ông gầy dựng được trao cho bà góa Ferragamo điều hành. Họ có với nhau sáu mặt con, mà khi trưởng thành đều có vai trò trong việc lưu truyền danh thơm Salvatore Ferragamo.

Ông Salvatore Ferragamo viết trong cuốn tiểu sử đời mình rằng ông có ba nhóm khách hàng chính. Các nàng Cinderella, các nàng Venus và các nàng quý tộc đài các. Cô gái lọ lem-Cinderella mang giày size dưới 6; Thần Vệ Nữ-Venus mang vừa khít giày size 6; còn các bà, các cô quý tộc mang giày size 7 hoặc hơn. Còn bạn, bạn mang giày Salvatore Ferragamo size mấy?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: