Sử dụng ma túy quá liều, hút chết nhiều hơn chích

(minh họa: Mikail Duran/Unsplash)

Hút ma túy trở thành cách sử dụng phổ biến nhất và trong các trường hợp hút quá liều tử vong nhiều hơn chích quá liều, theo AP.

Hôm Thứ Năm, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) công bố nghiên cứu được cho là lớn nhất liên quan đến ma túy nhằm xem xét cách người Mỹ sử dụng loại gây nghiện chết người này.

Các quan chức CDC quyết định nghiên cứu chủ đề này sau khi xem các báo cáo từ California cho thấy việc hút thuốc fentanyl đang trở nên phổ biến hơn là tiêm chích. Các dạng thuốc giảm đau mạnh, bất hợp pháp có liên quan đến nhiều ca tử vong do dùng quá liều ở Hoa Kỳ hơn bất kỳ loại thuốc nào khác.

Tác giả chính của nghiên cứu, Lauren Tanz, cho biết: Nghiên cứu ban đầu cho thấy hút fentanyl ít nguy hiểm hơn so với tiêm chích và bất kỳ sự giảm tử vong nào do dùng thuốc quá liều liên quan đến tiêm đều là tích cực.

Trong nhiều năm, fentanyl chủ yếu được chích, nhưng người sử dụng ma túy ngày càng hút nhiều hơn. Alex Kral, nhà nghiên cứu của RTI International chuyên nghiên cứu về người sử dụng ma túy ở San Francisco, giải thích: Người ta đặt bột lên giấy thiếc hoặc trong ống thủy tinh, đun nóng từ bên dưới và hít hơi vào.

Kral cho biết fentanyl dạng hun khói không đậm đặc như fentanyl trong ống chích, nhưng một số người sử dụng ma túy nhận thấy những mặt tích cực của việc hút thuốc, ví dụ nếu chích thường bị áp-xe có mủ trên da và có nguy cơ bị nhiễm trùng, viêm gan và các bệnh khác.

“Một người cho tôi xem cánh tay của anh ấy và nói: ‘Này, nhìn cánh tay của tôi mà xem! Nó trông đẹp chứ nhỉ! Bây giờ tôi có thể mặc áo phông và có thể kiếm được việc làm vì tôi không chích, và tất nhiên mấy cái dấu ghê gớm kia mất tiêu rồi,’”Kral nói.

Tanz chuyên nghiên cứu về sử dụng thuốc quá liều, cho biết “cả tiêm và hút thuốc đều có nguy cơ quá liều đáng kể” và vẫn chưa rõ liệu việc chuyển sang hút thuốc fentanyl có làm giảm tỷ lệ tử vong do dùng thuốc quá liều hay không.

(minh họa: Colin Davis/Unsplash)

Fentanyl bất hợp pháp là một loại ma túy cực mạnh, ở dạng bột. Trong những năm gần đây, fentanyl là nguyên nhân chính gây ra nạn dùng thuốc quá liều ở Hoa Kỳ. Số ca tử vong do dùng thuốc quá liều ở Mỹ đã tăng nhẹ vào năm 2022, sau hai bước nhảy vọt lớn trong thời kỳ đại dịch và dữ liệu tạm thời trong chín tháng đầu năm 2023 cho thấy con số này tiếp tục tăng.

Các nhà điều tra của CDC nghiên cứu xu hướng này bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia được xây dựng từ giấy chứng tử, báo cáo về chất độc và báo cáo từ các nhân viên điều tra và giám định y tế.

Họ lấy dữ liệu phù hợp từ Columbia County và 27 tiểu bang trong những năm 2020 đến 2022. Từ những nơi đó, họ có được thông tin về cách sử dụng ma túy trong khoảng 71,000 trong tổng số hơn 311,000 ca tử vong do dùng thuốc quá liều ở Hoa Kỳ trong ba năm từ 2020-2022.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng từ đầu năm 2020 đến cuối năm 2022, tỷ lệ tử vong do hút thuốc quá liều đã tăng 74% trong khi tỷ lệ tử vong do tiêm chích giảm 29%. Nghiên cứu cho thấy số lượng và tỷ lệ tử vong có bằng chứng là hít cũng tăng lên, mặc dù không đáng kể như những ca tử vong liên quan đến hút thuốc.

Các chuyên gia cho biết, việc xác định chính xác tỷ lệ phần trăm tử vong xảy ra sau khi hút thuốc, tiêm chích, hít hoặc nuốt ma túy là rất phức tạp. Trong một số trường hợp, một người có thể đã sử dụng nhiều loại thuốc, theo những cách khác nhau. Trong các trường hợp khác, không có phương pháp dùng thuốc nào được xác định.

(minh họa: Randy Laybourne/Unsplash)

Nghiên cứu cho thấy vào cuối năm 2022, trong số những trường hợp tử vong được xác định, 23% trường hợp chết sau khi hút thuốc, 16% sau khi tiêm thuốc, 16% sau khi khịt mũi và 14.5% sau khi nuốt.

Tanz cho biết cô cảm thấy dữ liệu mang tính đại diện trên toàn quốc. Dữ liệu đến từ các tiểu bang từ mọi vùng của đất nước và tất cả đều cho thấy tỷ lệ hút thuốc tăng và tỷ lệ tiêm chích giảm. Báo cáo cho biết hút thuốc là con đường phổ biến nhất ở miền Tây và Trung Tây, và gần như gắn liền với việc tiêm chích ma túy ở vùng Nam và Đông Bắc.

Có thể khó xác định nguyên nhân và cách thức xảy ra trường hợp tử vong do dùng thuốc quá liều, đặc biệt nếu không có nhân chứng. Các vết chích có thể được báo cáo phổ biến hơn do còn dấu trên cơ thể.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: