Đài Loan động đất dữ dội, chưa có tin người Việt mắc nạn

Tòa nhà Uranus Building ở đường Hiên Viên bị nghiêng nghiêm trọng. (Hình: Hualien County Fire Department/Anadolu via Getty Images)

Trận động đất mạnh 7.4 độ richter đã làm rung chuyển Đài Loan hôm Thứ Tư, 3 Tháng Tư, được coi là trận động đất mạnh nhất trong 25 năm nay xảy ra trên đảo quốc này.

Tin ban đầu từ báo chí Đài Loan nói chỉ có bốn người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và khiến nước láng giềng Nhật Bản phải đưa ra lời khuyên sơ tán ngắn cho các khu vực ven biển.

Đến khuya cùng ngày, khi mọi thứ tạm ổn, tin thêm cho biết có bảy người chết. Người Việt lao động ở Đài Loan hầu như không ai mắc nạn. Anh Nguyễn Trường Sơn, phóng viên của RFA tại đây cho biết cả đảo quốc rung chuyển nhưng không có tin tức nào liên quan người Việt Nam bị nạn hay kẹt trong vùng nạn.

Theo Cơ Quan Quản Lý Thời Tiết Trung Ương Đài Loan, trận động đất xảy ra ngay trước 8 giờ sáng giờ địa phương. Tâm chấn của trận động đất nằm cách thành phố ven biển Hoa Liên khoảng 11 dặm về phía nam, cách Đài Bắc khoảng 96 dặm về phía đông nam.

Chính phủ Đài Loan cho biết có tạm thời tìm thấy có hơn 60 người bị thương. Theo Cơ Quan Cứu Hỏa Quốc Gia Đài Loan, ít nhất 26 tòa nhà đã sụp đổ và khoảng 20 người bị mắc kẹt, và đang được cứu hộ. Hãng Thông Tấn Trung Ương Đài Loan đưa tin các hoạt động cứu hộ đang diễn ra và các dư chấn rung lắc đã khiến người dân phải rời bỏ nhà cửa và ở bên ngoài.

Cảnh quay từ các đài truyền hình Đài Loan cho thấy các tòa nhà bị sập ở Hoa Liên, một số bị nghiêng hẳn một góc. Cục Quản Lý Thời Tiết Trung Ương Đài Loan cho biết trận động đất có cường độ 7,2 độ richter trong khi USGS ghi nhận cường độ 7.4 độ richter ở độ sâu khoảng 22 dặm.

Cơ Quan Khảo Sát Địa Chất Hoa Kỳ ghi nhận nhiều dư chấn trong cùng khu vực, trong đó có một dư chấn có cường độ 6.5 độ richter. Đài Loan cho biết họ ghi nhận hơn 25 cơn dư chấn.

Các nỗ lực cứu hộ và phục hồi đang được tiến hành trận động đất mạnh làm rung chuyển Đài Bắc, làm mất điện ở một số khu vực trong thành phố. Taipower, nhà điều hành điện lực nhà nước, cho biết hơn 87,000 ngôi nhà ở Đài Loan không có điện. Cựu Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết quân đội sẽ được triển khai để hỗ trợ các hoạt động cứu hộ và phục hồi.

“Quân đội quốc gia sẽ đáp ứng nhu cầu của chính quyền địa phương và cung cấp hỗ trợ để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân,” bà nói trong một tuyên bố đăng trên Facebook.

(Hình: VCG/VCG via Getty Images)

Đài Loan, Nhật Bản và Philippines đều đã hủy cảnh báo sóng thần. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra lời khuyên sơ tán ngắn gọn cho các khu vực ven biển ở Okinawa, nơi được báo cáo có một số đợt sóng thần nhỏ.

Tổng Thống Đài Loan Lại Thanh Đức ngay lập tức có mặt tại một số nơi bị thiệt hại để quan sát và có cuộc nói chuyện lập tức với dân chúng về tình hình cứu trợ tức thì, cũng như những giải pháp yểm trợ những người dân hay doanh nhân bị thiệt hại về sau.

Theo Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương, không có mối đe dọa sóng thần nào đối với Hawaii hoặc lãnh thổ Guam ở Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Trung Tâm Cảnh báo Sóng Thần Quốc gia Hoa Kỳ cho biết không có mối đe dọa sóng thần nào xảy ra ở bờ biển phía tây Bắc Mỹ.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin người ta có thể cảm nhận được trận động đất ở một số thành phố ở tỉnh Phúc Kiến, một tỉnh ven biển phía đông nam Trung Quốc. Chính quyền thành phố Đài Bắc cho biết hiện chưa có báo cáo về thiệt hại, và hệ thống tàu điện ngầm của thành phố đã hoạt động trở lại ngay sau đó.

Theo hãng thông tấn trung ương chính thức của Đài Loan, đây là trận động đất lớn nhất xảy ra trên đảo quốc này, kể từ năm 1999 khi trận động đất mạnh 7.6 độ richter khiến khoảng 2,400 người thiệt mạng.

Đài Loan thường xuyên hứng chịu động đất do nằm trong “Vòng lửa,” có nhiều núi lửa đang hoạt động và là nơi xảy ra hoạt động địa chấn ở Thái Bình Dương, nơi xảy ra phần lớn các trận động đất.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: