Ảo ảnh quang học giúp phát hiện bệnh tự kỷ

(minh họa: Bernd Dittrich/Unsplash)

Ảo ảnh quang học rõ ràng có khả năng giúp xác định những người có đặc điểm của bệnh tự kỷ chỉ trong vài giây. Điều này có thực sự đáng tin không?

Chẩn đoán ai đó mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ đòi hỏi rất nhiều xét nghiệm và thăm khám của bác sĩ/chuyên gia y tế. Thông thường, quá trình chẩn đoán bệnh tự kỷ trải qua hai giai đoạn: sàng lọc và đánh giá chẩn đoán toàn diện. Quá trình sàng lọc được tiến hành xuyên suốt sẽ xác định xem có cần đánh giá thêm dưới hình thức chẩn đoán toàn diện hay không, đồng thời cũng sẽ loại trừ tình trạng nào khác.

Một phần của quá trình thường bao gồm sự an ủi từ những người như nhà thần kinh học, nhà tâm lý học trẻ em, nhà tâm lý học thần kinh, bác sĩ tâm thần, bác sĩ nhi khoa phát triển và nhà nghiên cứu bệnh lý ngôn ngữ.

Tuy nhiên, tất cả những điều đó có thể được bỏ qua bằng một bài kiểm tra đơn giản: nhìn vào ảo ảnh quang học.

Tất cả đã được trình bày chi tiết trong một nghiên cứu năm 2018 trên tạp chí eLife, cho thấy những thay đổi trong đồng tử của bệnh nhân khi họ xem ảo ảnh quang học về một hình trụ quay ba chiều có tương quan với khả năng họ biểu hiện các đặc điểm tự kỷ. Theo Ladbible.

Điều đáng lưu ý là ảo ảnh quang học không thể đưa ra chẩn đoán đầy đủ, mặc dù toàn bộ mục đích của nghiên cứu là ảo ảnh có khả năng đưa vào đánh giá cho những người trải qua sàng lọc bệnh tự kỷ.

Ảo ảnh quang học lợi dụng cách đồng tử thay đổi kích thước tùy thuộc vào việc một người đang nhìn vào hình ảnh sáng hay tối. Sau đó, điều này có thể thu hút sự chú ý của ai đó bằng cách cung cấp cho những người trong nghiên cứu ý tưởng sơ bộ về phần màn hình mà cá nhân đang tập trung vào.

Triệu chứng của người tự kỷ. (minh họa: Susan Wilkinson/Unsplash)

Ảo ảnh quang học được sử dụng trong nghiên cứu đáng chú ý này liên quan đến một bức ảnh loại GIF bao gồm các chấm trắng di chuyển theo một hướng, với một dải chấm đen di chuyển ở phía bên kia.

Đối với đa số mọi người, điều này tạo ra ảo giác về một hình trụ quay ba chiều, nhưng cách bạn nhìn thấy hình trụ thực sự khác nhau ở mỗi người.

Những người có xu hướng tập trung hơn vào chi tiết phụ đó sẽ có xu hướng chỉ nhìn vào một màu mỗi lần, chuyển đổi giữa màu đen và trắng trên ảo ảnh. Trước khi những người tham gia được xem ảo ảnh quang học, họ được yêu cầu hoàn thành một bảng những câu hỏi.

Những người đạt điểm cao hơn trong bài kiểm tra có nhiều khả năng biểu hiện các đặc điểm tự kỷ hơn, sau đó nhóm được yêu cầu nhìn vào ảo ảnh khi đo phản ứng đồng tử của họ.

Kết quả rút ra từ đó – như chi tiết trong nghiên cứu – cho thấy những người có đồng tử dao động khi xem ảo ảnh quang học thường đạt điểm cao hơn trong bảng câu hỏi. Những người tham gia nghiên cứu tin rằng những người tự kỷ hoặc những người có biểu hiện đặc điểm của bệnh tự kỷ có xu hướng tập trung hơn vào các chi tiết một. Họ chú ý nhiều hơn đến từng dấu chấm riêng lẻ hơn là hình ảnh tổng thể.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: