Uống nước tăng lực, lực không tăng mà còn gây nguy hiểm

(minh họa: Christian Wiediger/Unsplash)

Cùng với caffein, đường hoặc chất thay thế đường và sự pha trộn của các thành phần khác, nước tăng lực tăng doanh thu hàng năm lên tới $19 tỷ trong 25 năm qua, kể từ khi hãng Red Bull ra đời.

Tuy nhiên, nước tăng lực gần như hoàn toàn không cần thiết bổ sung cho bất kỳ khẩu phần ăn uống hợp lý nào, và trong nhiều trường hợp, nó còn gây nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ em.

Hãy xem xét một trong những sản phẩm mới nhất và gây tranh cãi: Nước tăng lực Prime. Loại đồ uống không đường, nhiều chất điện giải chứa 200mg caffein trong một khẩu phần 12ounce. Con số này cao hơn từ 3 đến 10 lần so với một loại soda thông thường và tương đương với lượng trong một ly cà phê Starbucks Americano. Red Bull có 111mg caffein trong lon 12ounce.

Các chuyên gia sức khỏe lo ngại về lượng caffein quá mức, đặc biệt khi thức uống này được giới trẻ rất mê. Nhà lãnh đạo, Leader Chuck Schumer, chỉ đưa ra vấn đề chính trị, kêu gọi FDA điều tra Prime và các hoạt động tiếp thị cho hãng này.

“Prime quá mới nên hầu hết các bậc phụ huynh đều không biết gì về nó, nhưng nó được sinh ra từ guồng quay của mạng xã hội và thế giới bí ẩn của những người có ảnh hưởng,” Schumer cho biết trong một tuyên bố ngày 10 Tháng Bảy. “Trẻ em nhìn thấy nó trên điện thoại hoặc khi chúng lướt điện thoại, và chúng thực sự muốn nó và vấn đề ở đây là sản phẩm này có quá nhiều caffein khiến Red Bull phải xấu hổ, nhưng không giống như Red Bull, sản phẩm này có một mục tiêu thực sự. thị trường: Trẻ em dưới 18 tuổi, và đó là lý do tại sao tôi gióng lên hồi chuông cảnh báo và yêu cầu FDA điều tra Prime.”

Prime Energy được thành lập bởi những người có sức ảnh hưởng trên YouTube là Logan Paul và KSI.

FDA có thẩm quyền đối với quảng cáo sai sự thật và tiếp thị gây hiểu lầm, cũng như các sản phẩm thực phẩm không an toàn hoàn toàn, nhưng FDA không có nhiệm vụ điều chỉnh các thành phần trong nước tăng lực, vitamin hoặc chất bổ sung, cũng như không phê duyệt cách sản phẩm được sản xuất hoặc nơi đầu tiên sản phẩm được bán ra.

Caffeine là một chất kích thích an toàn với số lượng vừa phải đối với hầu hết người lớn. FDA cho biết khoảng 400mg mỗi ngày là an toàn cho hầu hết mọi người. Nghiên cứu cho thấy những lợi ích sức khỏe đáng chú ý của việc tiêu thụ cà phê vừa phải, ngoài sự tỉnh táo. Tuy nhiên, có nhiều cảnh báo đối với việc tiêu thụ caffein, bao gồm nguy cơ ngủ kém, điều trớ trêu là nhiều người cứ chiều đến lại thèm một ly cà phê.

(minh họa: Philipp Raifer/Unsplash)

Trong khi đó, caffein không tốt cho trẻ em vì bộ não đang phát triển của trẻ con có khả năng bị rối loạn bởi chất kích thích.

Một số loại nước tăng lực cũng chứa các thành phần được quảng cáo rầm rộ với những lợi ích sức khỏe chưa được chứng minh và những rủi ro rõ ràng, chẳng hạn như guarana, nhân sâm, bạch quả, taurine và St. John’s Wort.

Theo American Academy of Family Physicians, nhà sản xuất quảng cáo rằng các sản phẩm và đồ uống có chất kích thích này cải thiện hoạt động và hiệu quả của thần kinh và/hoặc tâm sinh lý, mặc dù còn thiếu bằng chứng ủng hộ những tuyên bố này. Các thành phần kích thích trong nước tăng lực và các sản phẩm có thể gây ra những ảnh hưởng bất lợi đáng kể đến sức khỏe ở những người dễ bị tổn thương, đặc biệt là những người mắc bệnh tim, hen suyễn và các tình trạng khác cần sử dụng một số loại thuốc theo toa.

Nghiên cứu nói gì?

Một đánh giá vào năm 2021 về các nghiên cứu nước tăng lực, cho thấy một số sản phẩm có tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

Trưởng nhóm nghiên cứu, bác sĩ y khoa Ivan Rusyn, của Texas A&M University cho biết: “Vì việc tiêu thụ những loại đồ uống này không được quy định và lại được bán rộng rãi không cần kê đơn cho mọi lứa tuổi, nên khả năng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của những sản phẩm này là một chủ đề đáng quan tâm và cần được nghiên cứu. Thật vậy, việc tiêu thụ nước tăng lực có liên quan đến nhiều tác động xấu đến sức khỏe con người, trong đó có liên quan đến tim.”

Mối lo ngại này không phải là mới. Một nghiên cứu năm 2017, trong khi thừa nhận nghiên cứu hạn chế về chủ đề này, đã đề xuất một loạt các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến nước tăng lực, từ việc tăng rủi ro đến sức khỏe tâm thần kém cho đến các vấn đề về tim và thận.

“Bằng chứng cho thấy nước tăng lực có hại cho sức khỏe và nên được hạn chế thông qua các quy định nghiêm ngặt hơn bằng cách hạn chế bán cho trẻ em và thanh thiếu niên, cũng như đặt ra giới hạn trên dựa trên bằng chứng về lượng caffein,” Tiến sĩ Josiemer Mattei tại Harvard T.H. Chan School of Public Health, chia sẻ.

Theo Viện sức khỏe quốc gia (National Institutes of Health), ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy nước tăng lực có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt ở giới trẻ.

Schumer gọi lượng caffein trong Prime là “thấy ghê quá”, mặc dù có những sản phẩm khác trên thị trường có hàm lượng tương tự. Theo ông, điều độc đáo là chiến lược tiếp thị được cho là thu hút trẻ em, ngay cả khi công ty tuyên bố rằng nó không nhắm mục tiêu đến trẻ em. Ông nói thêm: “Bởi vì sản phẩm được quảng cáo là nước uống thể thao và hydrat hóa ở dạng gần giống với nó, nên trẻ em có khả năng nuốt phải những thứ này mà cha mẹ không hề hay biết. Và đó là công thức dẫn đến thảm họa.”

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: