Những rào cản vô hình của chánh niệm

Thiền hoặc chánh niệm đóng một phần giúp bạn giải tỏa tâm trí và đạt được mục tiêu mà mình đặt ra. (minh họa: Hristin Satalova/Unsplash)

Làm sao để loại bỏ những rào cản vô hình đang ảnh hưởng xấu đến sự bình an cũng như hành trình đi từ sự hỗn loạn của tâm trí đến sự trong sáng tĩnh lặng của chánh niệm thực sự?

Những rào cản vô hình trong thâm tâm
Có phải từ tận trong đáy lòng mình, bạn đang cố gắng một cách tuyệt vọng để đạt đến Niết bàn, nhưng lại vấp phải một số rào cản vô hình trong tâm khảm? Có lẽ đã đến lúc phải loại bỏ những rào cản vô hình đối với chánh niệm, thứ đang biến hành trình tìm đến sự bình yên của bạn thành một trò hề.

Ảo ảnh đa nhiệm
Hãy giơ tay nếu bạn tự hào về khả năng làm nhiều việc cùng một lúc. Bây giờ, với chính bàn tay đó, hãy lấy ngay ý tưởng đó ra khỏi đầu bạn. Sự thật là, bộ não con người chỉ có thể làm một nhiệm vụ bị mắc kẹt trong mối quan hệ đa hình với hàng tỷ nhiệm vụ. Giống như việc vừa tung hứng một chiếc cưa máy rực lửa, vừa đi xe đạp một bánh trên dây.

Khoa học thần kinh tiết lộ rằng đa nhiệm là một cách tuyệt vời để tăng căng thẳng và giảm năng suất của bạn. Mỗi lần bạn chuyển đổi công việc, bạn đang gây ra một sự tắc nghẽn giao thông nhỏ trong não. Vì vậy, hãy chậm lại, làm từng việc một lúc và tận hưởng cuộc sống nhiều hơn.

Những cạm bẫy của cuộc sống tương lai
“Bạn sẽ ra sao trong mười năm tới?” “Hy vọng tôi không phải trả lời câu hỏi này,” bạn nghĩ, đảo mắt sang một chiều không gian khác. Chúng ta liên tục được khuyến khích là nên lập kế hoạch, dự báo và dự đoán. Nhưng nếu năm 2020 đã dạy chúng ta bất cứ điều gì, thì đó là những dự đoán trong tương lai nên để cho tương lai quyết định.

Càng dành nhiều thời gian cho tương lai, bạn càng có ít thời gian hơn cho hiện tại, và chánh niệm thực sự lại nằm trong hiện tại.

Càng dành nhiều thời gian cho tương lai, bạn càng có ít thời gian hơn cho hiện tại. (minh họa: Hadija/Unsplash)

Sức mạnh chưa được thừa nhận của bản ngã
Bản ngã của bạn giống như một người bạn luôn ở đó, ngay cả khi bạn không muốn nó ở đó. Liên tục thì thầm vào tai bạn, “Bạn có chắc là bạn đủ tốt không? Bạn đã hoàn thành tốt công việc của mình chưa? Mọi người có thích bài viết của bạn không? Tại sao người yêu của bạn vẫn chưa nhắn tin lại?”

Kiểm soát cái “tôi” của bản thân không phải là việc phủ nhận sự tồn tại của nó, mà là việc thừa nhận sự hiện diện của nó và lịch sự yêu cầu nó đừng trở nên quá to lớn. Giống như giảm âm lượng của một đài phát thanh khủng khiếp, giảm bớt cái “tôi” của bạn cho phép âm thanh của con người thật của bạn vang lên. Kết quả là gì? Nâng cao chánh niệm và bình an trong nội tâm.

Những thói quen để vượt qua những rào cản vô hình. Đây là một số thói quen tốt dành cho những người hay quên:

Đơn nhiệm: Làm một việc tại một thời điểm và làm thật tốt. Hãy cho trí não của bạn nghỉ ngơi sau những nhiệm vụ căng thẳng.

Sống trong hiện tại: Việc sống trong tương lai thường dành cho những người yêu vũ trụ hoặc nhà du hành thời gian. Chánh niệm là việc tận hưởng những giây phút hiện tại.

Khiêm tốn: Thừa nhận cái “tôi” của bản thân, nhưng đừng để nó chi phối cả cuộc sống. Hãy nhớ rằng, bạn chịu trách nhiệm cho những gì mình làm, không phải cái “tôi” của bạn.

Cái vô hình trở nên hữu hình
Bức màn về những rào cản vô hình đã được vén ra, đã đến lúc bạn phải trực diện đối mặt với chúng. Hãy sẵn sàng chào đón một cuộc sống nâng cao nhận thức, giảm căng thẳng từ đó có nhiều khả năng đạt được sự bình yên bên trong tâm trí mình.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: