Thay đổi suy nghĩ để làm mới cuộc sống

(minh họa: Leon-Pascal Janjic/Unsplash)

Khi căng thẳng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, hãy đối mặt với sự thật. Con người ta hay mắc bịnh, lúc nào cũng cảm thấy “rối hàng” vì công việc, lo lắng về tài chính, trách nhiệm gia đình và lo lắng cho cả các vấn đề toàn cầu. Thật không may, sự căng thẳng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, khó ngủ, lạm dụng chất kích thích và sức khỏe tâm thần.

Tuy nhiên, khi đối mặt với những điều kiện thích hợp, căng thẳng sẽ thúc đẩy chúng ta đạt được những mục tiêu và trở thành con người tốt nhất của mình. Sự khác biệt quan trọng giữa những căng thẳng tiêu cực và tích cực là do suy nghĩ của một người. Để hướng tới một triển vọng tích cực hơn, hãy viết lại cụm từ “phải” thành “được”.

Sự thay đổi đơn giản trong suy nghĩ này sẽ giúp nuôi dưỡng tính tri ơn. Ví dụ, thay vì nghĩ “Tôi phải đi làm và hoàn thành dự án đó,” hãy thử nghĩ “Tôi được giao một nhiệm vụ khá thú vị ở cơ quan”. Tương tự như vậy, thay vì nghĩ “Tôi cứ phải lo bữa tối cho cả nhà,” hãy thử nghĩ “Tôi may mắn có được thiên chức làm mẹ”.

Vậy bạn cần phải làm gì? Bạn nghĩ sao về việc thay đổi những suy nghĩ của mình là coi căng thẳng là một thách thức hơn là một khó khăn? Thử lấy ví dụ về Badwater Ultramarathon, một cuộc đua dài 135 dặm xuyên qua Death Valley ở California.

Mặc dù ý tưởng chạy quãng đường như vậy có vẻ là một thách thức lớn đối với nhiều người, nhưng vẫn có khoảng 90 người tham gia cuộc đua này hàng năm. Họ chấp nhận thử thách và xem đó như một cơ hội để chứng tỏ bản thân. Bằng cách nhìn nhận sự căng thẳng một cách tương tự, mọi người sẽ vươn lên để đối mặt và vượt qua nó.

Cuối cùng, điều quan trọng cần nhớ là sự căng thẳng có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau và mọi người sẽ có những phản ứng khác nhau. Tìm cách quản lý căng thẳng phù hợp nhất với bạn là điều cần thiết.

Điều này bao gồm những việc làm như tập thể dục, thiền, nói chuyện với một nhà trị liệu hoặc những người bạn thân thiết và thiết lập ranh giới với thời gian; chăm sóc bản thân và dành thời gian cho các hoạt động mang lại niềm vui cho bạn.

Bằng cách nuôi dưỡng những thói quen tích cực như tập thể dục, thiền định và lòng biết ơn, các cá nhân sẽ cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần, giảm căng thẳng, tăng hạnh phúc và thỏa mãn.(minh họa: Annie Spratt/Unsplash)

Hãy nhớ rằng không phải lúc nào bạn cũng có thể kiểm soát được những yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống của mình, nhưng, bạn hoàn toàn kiểm soát được cách mình phản ứng với chúng. Với tư duy và những kỹ năng cần thiết, bạn sẽ học được cách kiểm soát sự căng thẳng và sử dụng nó như một động lực để đạt được mục tiêu của mình.

Những người có tư duy cố định tin rằng trí thông minh, tài năng và đặc điểm tính cách là không thể thay đổi. Mặt khác, những người có tư duy phát triển tin rằng bất kỳ khả năng hay phẩm chất nào cũng được phát triển và cải thiện bằng nỗ lực.

Theo nhà tâm lý học Carol Dweck, hai tư duy này tác động đến cách mọi người phản ứng với những thách thức ở trường học, công việc và mối quan hệ. Những người có tư duy cố định thường nghĩ rằng một khi họ tìm được một người bạn đời hoàn hảo, họ sẽ sống hạnh phúc mãi mãi mà không cần phải làm việc gì khác duy trì mối quan hệ. Tuy nhiên, những người có tư duy phát triển nhận ra rằng ngay cả những mối quan hệ tốt nhất cũng cần nỗ lực, sự quan tâm và chú ý.

Dưới đây là một số cách mà tư duy phát triển mang lại lợi ích cho các mối quan hệ:

Tha thứ thay vì trả thù. Khi các mối quan hệ kết thúc, những người có tư duy cầu tiến chấp nhận sự tha thứ hơn là tìm cách trả thù người yêu cũ. Ngược lại, những người có tư duy cố định thường phóng đại cuộc chia tay và tìm cách trả thù, dẫn đến những cảm xúc tiêu cực.

Thay đổi là có thể. Những người có tư duy cố định thường không tin vào bản thân họ, đối tác hoặc mối quan hệ của họ có thể thay đổi. Do đó, họ có nhiều khả năng sẽ rời bỏ mối quan hệ khi xảy ra những vấn đề nhỏ nhặt đầu tiên. Tuy nhiên, những người có tư duy cầu tiến hiểu rằng chỉ cần nỗ lực thì họ sẽ phát triển, thay đổi và sẵn sàng giải quyết các vấn đề hơn.

Các mối quan hệ đòi hỏi phải cố gắng. Những người có tư duy bảo thủ tin rằng các mối quan hệ nên dễ dàng và hoàn hảo ngay từ đầu. Nếu đây không phải là trường hợp chính xác, thì họ sẽ coi đó là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ đã kết thúc. Ngược lại, những người có tư duy cầu tiến nhận ra rằng các mối quan hệ tốt đẹp, vững chắc và lâu dài cần có thời gian và sẵn sàng nỗ lực để xây dựng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: