Triều Tiên cấm nuôi chó vì ‘không phù hợp với lối sống xã hội chủ nghĩa’

(Ảnh: RFI)

Ở thế kỷ 21, tại Triều Tiên, người dân dường bị buộc phải nhìn nhận mọi thứ khác với thế giới, bằng luật của chủ tịch tối cao đặt ra, mới đây là chuyện về chó.

Người ta nuôi chó vì nhiều lý do khác nhau, và đặc biệt vì chúng gần với con người. Nhưng theo một báo cáo mới đây, điều này không được hoan nghênh ở Triều Tiên và thậm chí còn bị cấm. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh không cho người dân không được nuôi chó có vì tình thương hay là vật nuôi vô nghĩa, ngoại trừ nuôi chó để giết thịt!

Theo một bài báo trên tờ Daily NK , các thành viên của Hội Phụ Nữ Xã hội Chủ Nghĩa Nam Hàn, được thông báo đến từng nhà, rằng từ đây không ai được quyền nuôi chó làm thú cưng nữa

Theo The Guardian, cách đây không lâu, cựu tổng thống Nam Hàn nhận được hai chú chó làm quà từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng sau khi báo chí nổ ra việc bình luận là nên dùng tiền riêng của tổng thống hay tiền thuế của dân để trả tiền chăm sóc động vật. Cuối cùng để yên chuyện, hai con chó này được gửi đến đến một sở thú làm của công, cho người dân nhìn ngắm, để biết chuyện ngoại giao.

Món quà của ông Kim Jong-un thực sự khá bất ngờ với đất nước Nam Hàn, vì ở Triều Tiên, chó không được nhìn nhận giống như ở các nền văn hóa khác. Chúng được coi là nguồn thức ăn và cũng được nuôi để lấy lông.
Kim Jong-un vừa ban hành quan điểm, coi việc sở hữu chó để nuôi trong nhà, bị coi là chuyện “lãng phí tiền bạc,” Hơn nữa, chế độ này đã tuyên bố trên thông cáo: “Chó về cơ bản là loại thịt được nuôi ở bên ngoài nhà theo bản chất, và khi chết sẽ bị ăn thịt. Mục đích chính của việc nuôi chó là để lấy lông.”

Chó ở Triều Tiên nuôi để ăn thịt và lấy lông. (minh họa: Ad Thiry/Pexels)

Câu chuyện này phản ánh sự khác biệt hoàn toàn giữa hai quốc gia cùng chung tiếng nói. Gần đây nhất, Nam Hàn có bước đi quả quyết cấm ăn thịt chó trên toàn quốc. Phúc lợi động vật được coi là ưu tiên hàng đầu, và do đó, “dự luật cấm tiêu thụ và bán thịt chó” được thông qua.

Người ta tự hỏi là làm sao Triều Tiên có thể kiểm soát chuyện người dân giấu nuôi những con chó thương yêu của họ, giấu kín trong các ngôi nhà? Câu trả lời là thật dễ dàng.

Theo France24 cho biết, họ Kim đã thành lập các lực lượng “hit squad” – tương tự như các nhóm dân phòng địa phương – luôn tuần tra, thăm dò và có quyền vào nhà bất kỳ ai để lục soát, nếu có tin báo trong nhà nào nuôi giấu chó.

Sứ mạng của các lực lượng dân phòng này bao gồm trấn áp “những ảnh hưởng từ nước ngoài” mang tính tiêu cực hay tàng trữ các sản phẩm mang “nội dung không trong sạch,” bao gồm lén xem truyền hình nước ngoài của các thế lực thù địch, nội dung khiêu dâm, cắt tóc thời trang và lén tổ chức tiệc.

Trung Tâm Cơ Sở Dữ Liệu về Nhân Quyền Triều Tiên (NKDB) có trụ sở tại Seoul cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang thắt chặt sự kiểm soát của mình đối với đất nước, bắt đầu từ nghe nhìn, nay đến chó. Mọi thứ được nhận định còn tệ hơn thời cha của ông ta, Kim Jong Il. Biên giới ngày càng chặt chẽ hơn, nhiều hàng rào dây thép gai được dựng lên. Ngoài ra, còn có lính canh còn được hướng dẫn bắn trực tiếp vào bất kỳ người dân nào liều lĩnh dám vượt qua biên giới.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: