Ai chống lưng cho Trương Mỹ Lan?

(ảnh AI)

Trong lời khai trong phiên tòa trước đây xét xử em trai là Dương Tự Trọng, ông Dương Chí Dũng có thuật lại lời của một người có tên là Tiệp, người đã đưa $1 triệu của bà Trương Mỹ Lan – Công ty Vạn Thịnh Phát, cho ông Dũng để nhờ chuyển đến tay tướng công an Ngọ.

Anh Tiệp có nói là: ‘Anh yên tâm đi, tôi đã gặp và báo cáo với anh Trần Đại Quang… để anh Quang có ý kiến với anh Ngọ… để anh Ngọ không can thiệp hay gây khó cho doanh nghiệp nữa,” ông Dũng nói trước Tòa.

Các cơ quan pháp luật không kịp xem xét đến lời khai này của Dương Chí Dũng vào Tháng Một năm 2014, bởi chỉ một tháng sau đó ông Ngọ chết tại viện quân y 108, Hà Nội.

Người chú ý đến lời khai này nhất là trưởng ban nội chính trung ương Nguyễn Bá Thanh, nhưng sau đó tự nhiên ông Thanh mắc bệnh lạ và chết vào đầu năm 2015.

Đinh La Thăng vào làm bí thư Sài Gòn năm 2016. Lúc ấy những cơ sở nhà hàng, khách sạn của Vạn Thịnh Phát đều là đơn vị cung ứng tiệc tùng, nghỉ ngơi của thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh. Các ông như Trương Tấn Sang, Nguyễn Xuân Phúc và Lê Thanh Hải đều có quan hệt chặt chẽ với Vạn Thịnh Phát.

Đinh La Thăng vốn tính bốc đồng, ra lệnh những hội nghị, tiệc tùng đón khách sẽ không đặt ở những cơ sở của Vạn Thịnh Phát nữa.

Vạn Thịnh Phát mất đi một khách hàng lớn, nhưng cái quan trọng là dấu hiệu họ sẽ không yên ổn với một người cá tính như Đinh La Thăng.

Những tin báo về cho ông Trọng, rằng Thăng và Quang hay tụ tập ăn nhâụ với nhau vào những ngày Quang trực chỉ huy ở TPHCM, lúc ăn nhậu chê bai tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và có ý muốn chia nhau người làm tổng bí thư, người làm thủ tướng.

Đồng thời Trương Hoà Bình liên tục đề nghị xem xét kỷ luật Đinh La Thăng,  bên ngoài những đệ tử bồi bút của nhóm này tích cực lên án Đinh La Thăng, song song chúng ca ngợi Nguyễn Xuân Phúc là kỳ tài, là kiến tạo, liêm chính… đứng đầu là Trương Huy San, đệ tử cứng của quan thầy Trương Tấn Sang.

Kết cục là Thăng đi tù, còn Quang cũng theo gót Bá Thanh với cái chết bí ẩn. Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn chủ tịch AIC lúc đó là người bỏ kinh phí, thiết kế cho Quang đi Nhật chữa bệnh. Khi Quang mất, người ta đồn ông bị mắc bệnh ung thư tuỷ. Thực ra ông chết vì lý do gì, đến các bác sĩ Nhật cũng chưa xác định được.

Nhắc lại để biết đụng chạm gì tới Vạn Thịnh Phát, không phải bây giờ mới có những người chết vì bệnh lạ. Mà trước kia đã có vài người chết bất ngờ rồi.

Nói Vạn Thịnh Phát bị oan, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chân chính, có của bị phe cầm quyền bây giờ cướp đoạt , hay nói phe miền Bắc tiêu diệt doanh nghiệp miền Nam… đều không đúng.

Bởi nếu một doanh nghiệp chân chính, thì những người liên quan có hại đến doanh nghiệp, không chết bất ngờ nhiều như thế. Chỉ có doanh nghiệp của bọn mafia mới có những nhân chứng, những công tố viên, thanh tra bị chết bất ngờ như vậy thôi.

Và như nhiều vụ đại án khác, giữa muôn trùng những cái tên quan chức cao cấp, những doanh nhân nổi tiếng lại có những nhân vật mơ hồ như Tiệp xuất hiện làm môi giới hối lộ.

Tiệp là ai mà có thể cầm triệu USD thay mặt Trương Mỹ Lan đi hối lộ?

Tiệp ở đây chính là Ngô Xuân Tiệc, chủ công ty Tâm Sinh Nghĩa. Năm 2011 Tiệc được tổng thống cộng hoà Palau bổ nhiệm làm tổng lãnh sự danh dự nước Cộng Hoà Palau ở Việt Nam. Nước cộng hoà Palau nằm ở châu Đại Dương, gồm những hòn đảo nhỏ, tổng diện tính là khoảng 500 km2.

Em ruột của Ngô Xuân Tiệc là Ngô Văn Phưởng, có vay ngân hàng phát triển nông thôn Agibank 62 tỷ rồi chuồn mất. Phưởng bị truy nã toàn quốc vì tội Lạm dụng tiền nhiệm chiếm đoạt tài sản. Nguyên nhân từ việc công ty Phưởng bỗng nhiên được Bình Thuận cấp cho 100 nghìn mét vuông đất rất đẹp ven biển để làm khu sinh thái. Phưởng mang quyền sử dụng đất, tạo hồ sơ khống vay ngân hàng 62 tỷ vào năm 2010. Rồi đem tiền đi vào việc khác. Phưởng bị bắt theo lệnh truy nã khi đang trốn ở Đà Nẵng vào ngày 27 Tháng Sáu năm 2013, y bị di lý về khám Chí Hoà, một tháng sau được tại ngoại và từ đó đến nay. Không có phiên toà nào xét xử Phưởng cả. Tất cả đều do ông anh Ngô Xuân Tiệc đã sắp xếp.

Nếu Nguyễn Bá Thanh, Phạm Quý Ngọ không chết bất ngờ, và nếu ãnh đạo đảng CSVN làm triệt để, Ngô Xuân Tiệc, Trương Mỹ Lan đã đi tù từ năm 2014, không còn cơ hội để Lan phạm những tội gây hậu quả nghiêm trọng như cáo buộc ngày hôm nay.

Ai bao che cho Trương Mỹ Lan từ buổi ấy?

Chánh án Trương Hoà Bình, chủ tịch nước Trương Tấn Sang, phó thủ tướng thường trực Nguyễn Xuân Phúc, bí thư thành uỷ TPHCM Lê Thanh Hải, bộ trưởng công an Trần Đại Quang là những người đã bao che cho Trương Mỹ Lan, và Ngô Xuân Tiệc.

Ông Trọng từng nói.

– Bọn chúng khôn lắm, giờ nó không trực tiếp đâu, nó nhờ bạn bè nó, anh em nó, vợ con nhà nó đứng ra nhận. Nhưng hồ sơ có đây, sẽ xử lý.

Cũng thông cảm cho ông Trọng, 10 thằng đồng chí quanh ông đến tám thằng ăn cắp, tham ô, bè phái nhằng nhịt lợi ích với nhau. Ông phải mưu mẹo chia rẽ chúng và tìm cách diệt từng thằng. Chúng quá đông, từ thằng ngồi trong bộ chính trị cho đến thằng facebooker cũng là người của chúng.

Ông không thể làm nhát sạch sẽ, trừ khi ông giải tán đảng CS, vì thế nhiều đứa trong bọn chúng vẫn nhởn nhơ, trâng tráo vơ vét.

Đến bây giờ những kẻ cầm tiền đi hối lộ như Hồ Quốc Minh, Ngô Xuân Tiệc vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật, đủ hiểu đàn anh của chúng còn đủ mạnh để can thiệp bẻ lái hướng đi của điều tra, thanh tra để sự việc sang hướng khác.

Trùm môi giới, thiết kế những phi vụ mờ ám giữa quan chức cấp cao với đại gia, đó là Nguyễn Công Khế cũng đang ung dung hưởng thụ phè phỡn ở biệt thự, khu nghỉ dưỡng và sẵn sàng chỉ đạo đàn em phụ hoạ với các đàn anh, bẻ hướng hay làm rối loạn hướng điều tra.

Nên nhớ Khế là đồng bọn thân thiết với Phan Quốc Việt (Việt Á) và Nguyễn Cao Trí (Capella Holdings).

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: