Bác sĩ Fauci: Mỹ sẽ có đợt bùng phát coronavirus khác vào mùa thu

Hình: Reuters

C.L

Những người Mỹ đang ở ngoài lãnh thổ nếu muốn quay trở lại Hoa Kỳ thì cần phải thực hiện “ngay lập tức” trước khi các chuyến bay dân sự có thể sẽ ngưng hoạt động.

Ngoại trưởng Mike Pompeo đưa ra lời kêu gọi hôm thứ Ba 31-3, trong bối cảnh đại dịch coronavirus vẫn tiếp tục bùng phát cao ở Mỹ.

Ông Mike nhấn mạnh thêm rằng không biết chắc chắn khi nào các chuyến bay sẽ hoạt động trở lại. Thêm vào đó, cũng không chắc chính phủ Hoa Kỳ sẽ thuê các chuyến bay riêng để đưa công dân Mỹ trở về nước.

Không phải ngẫu nhiên mà người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ đưa ra lời kêu gọi trên. Nó liên quan đến cảnh báo của bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, điều phối viên thuộc nhóm phản ứng dịch bệnh của Tòa Bạch Ốc đưa ra hôm thứ Hai: “Hoa Kỳ nên có sự chuẩn bị tốt hơn để đối phó với đợt bùng phát coronavirus lần thứ hai vào mùa hè này.”

Bệnh viện dã chiến ở East Meadow, Central Park, New York. Hình: REUTERS/Jeenah Moon

“Tôi dự đoán điều này sẽ xảy ra vì nó liên quan đến khả năng lây lan của virus.” Bác sĩ Anthony nói.

Tuy nhiên, bác sĩ Anthony tin rằng, cho dù có sự bùng phát coronavirus lần thứ hai vào những tháng hè tới, thì Hoa Kỳ cũng sẽ có một sự chuẩn bị tốt hơn những tháng trước. Có thể kể đến như xét nghiệm, cách ly, truy tìm dấu vết của sự lây nhiễm… 

Do đó hôm thứ Ba 31-3, bác sĩ Fauci cho biết Hoa Kỳ đã bắt đầu có “những tia hy vọng.” Theo ông, hơn 100 triệu người Mỹ cả nước đang thực hiện lệnh “stay-at-home” đã tác động, làm chậm lại tốc độ lây nhiễm COVID-19. 

“Nhưng điều này vẫn không làm mất đi tính nghiêm trọng của đại dịch. Vì rõ ràng, các trường hợp nhiễm bệnh vẫn đang tăng lên.” Bác sĩ Anthony trả lời CNN.  

Bên cạnh đó, khi được hỏi liệu các quan chức Mỹ có tin vào những số liệu được báo cáo trước đây về trường hợp lây nhiễm và tử vong vì COVID-19 ở Trung Quốc hay không, Ngoại trưởng Mike Pence từ chối đưa ra câu trả lời. Ông Mike đề nghị chuyển tiếp câu hỏi đến những chuyên gia của chính phủ, là những người đã theo dõi và đánh giá các dữ liệu đó từ trước đến nay.

Trong một diễn tiến khác, ở New York, thành phố đang tiếp tục chiến đấu với khủng hoảng đại dịch, bắt đầu dựng nên các bệnh viện dã chiến. Những nơi như công viên Central Park, sân quần vợt quốc gia Billie Jean King ở Flushing Meadows. 

Sáng thứ Hai 30-3, tàu bệnh viện USNS Comfort của Hải quân Hoa Kỳ với 1.000 giường đã đến cảng Manhattan, phía Tây New York. Tàu bệnh viện USNS Comfort có 1.100 nhân viên y tế Hải quân, sẽ dành để điều trị cho các bệnh nhân không nhiễm coronavirus, bao gồm cả những người cần phẫu thuật và chăm sóc quan trọng.

Xem thêm:

Đỉnh dịch tại Mỹ: khi nào và bao nhiêu người chết?

(Independent/CNN)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: