Morgan Eckroth tham dự TikTok House Party tại VidCon 2022 ngày 23 Tháng Sáu năm 2022 ở Anaheim, California. (ảnh: Vivien Killilea/Getty Images for TikTok)

TikToker làm việc phụ 8 tiếng/tuần, kiếm $9,000/tháng

Share:

Một nhân viên pha chế 24 tuổi, kiếm được $9,000/tháng cho công việc phụ, nhiều hơn công việc toàn thời gian của cô, mà chỉ mất 8 giờ/tuần.

Ý tưởng đằng sau hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội của Morgan Eckroth rất đơn giản: Tạo ra “sự ấm áp và thoải mái của một quán cà phê” trực tuyến, chủ quán là cô, mà khách hàng cũng là cô.

Eckroth đang thành công với sáu triệu người theo dõi trên tài khoản TikTok của cô. Vào Tháng Sáu năm 2019, khi ra mắt MorganDrinksCoffee, Eckroth chỉ muốn thử nghiệm để trau dồi kỹ năng tiếp thị trên mạng xã hội của mình. Cô chưa bao giờ có ý định kiếm sống từ “cuộc ghử nghiệm” này, nhưng giờ đây, các video tạo đơn đặt hàng và mô phỏng lại các cửa hàng cà phê của cô, đã giúp cô kiếm tới $9,000/tháng, theo CNBC Make It.

Eckroth làm video rất đơn giản. Một trong những clip cô làm, dài 1 phút, là câu chuyện khách (là Eckroth) vô tiệm cà phê của Eckroth, “order” ly chocolate nóng và yêu cầu có hình chú mèo. Sau vài giây pha chế, Eckroth đưa đúng như order, khiến người khách hài lòng ra mặt, nói “thank you” rồi bước đi. Chỉ vậy thôi, mà có tới 16.3 triệu lượt người xem.

Video có 16.3 triệu lượt người xem. (ảnh chụp qua clip của MorganDrinksCoffee)

Công việc phụ của cô gái 24 tuổi liên quan đến việc đăng bài trên TikTok, Instagram và YouTube. Doanh thu của cô đến từ quảng cáo, giao dịch xây dựng thương hiệu và bán hàng hóa. Cô chỉ mất khoảng tám giờ mỗi tuần và nó sinh lợi hơn nhiều so với những công việc toàn thời gian khác của mình.

Tài khoản TikTok “MorganDrinksCoffee” của Eckroth có tới 6.3 triệu Followers, 385.8 triệu lượt “Liked’.

Hiện nay Eckroth vẫn là nhân viên pha cà phê cạnh tranh và chiến lược gia tiếp thị cho thương hiệu cà phê Onyx Labs, nơi cô có thu nhập hàng năm là $45,000. Năm ngoái, tổng thu nhập của cô là $141,000.

Nhưng biến những gì bạn yêu thích thành công việc, cũng có thể gây nguy hiểm, nhất là về sức khỏe. Eckroth nói: “Em đã phải đặt ra các ranh giới để không bị kiệt sức.”

Khi được hỏi, Eckroth đã tạo nội dung thế nào để có được sáu triệu người theo dõi? Eckroth trả lời: “Trải nghiệm thời trung học của em đã được định hình rất rõ nhờ vào Tumblr, vì vậy em luôn nhận thức về bối cảnh xã hội và những thứ đang có xu hướng trực tuyến.”

Eckroth kể, khi đang học tại đại học Oregon State University, cô luôn biết rằng mình muốn tham gia vào lĩnh vực tiếp thị truyền thông và quảng cáo kỹ thuật số. Cô bắt đầu tạo TikToks như một bài tập và đó là một quá trình tiến triển rất tự nhiên. Nội dung của cô trên TikTok và Instagram là các bản phác thảo ngắn, định hướng theo chiều dọc, tập trung vào cuộc sống của nhân viên pha chế, chẳng hạn như cách nhân viên pha chế thực sự phản ứng khi họ nói, “Hãy thưởng thức đồ uống của bạn” và bạn đáp lại, “Bạn cũng vậy!”

Eckroth bắt đầu kênh YouTube cho dự án capstone của mình vào Tháng Hai năm 2020 và kênh này dần dần thu hút được sự chú ý. YouTube của cô luôn hướng đến các vấn đề về xây dựng kỹ năng và kỹ thuật pha cà phê thực tế.

Để đạt được sự thành công, Eckroth nói cô cố gắng hết sức để tạo ra nét riêng cho mình. Mặt khác, mạng xã hội bắt đầu lúc nào cũng giống như công việc. Một sự thay đổi nhỏ sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự lớn.

Tuy vậy, Eckroth lại cho rằng mình làm ít hơn nhiều so với những người sáng tạo nội dung khác, vì cô chỉ tạo nên những nội dung mà cô cảm thấy xác thực, có thể kết nối với những người trong ngành dịch vụ và khách sạn, với hy vọng mọi người sẽ làm theo nội dung đó.

Nhưng Eckroth cũng có những sở thích không đem lại lợi nhuận, mà cô cho rằng đó lại chính là điều hữu ích cho bản thân mình. Cô chia sẻ: “Khi không làm nhiều việc, em thường đến các hiệu sách cũ, tìm mua những cuốn sách khoa học viễn tưởng và giả tưởng về đọc. Em cũng thích viết sáng tạo. Hiện nay em có rất nhiều dự án không có ở bất kỳ đâu trên internet. Những thứ đó chỉ dành cho em mà thôi.”

Video của Morgan Eckroth có hàng triệu lượt người xem. (ảnh: MorganDrinksCoffee)

Eckroth cho rằng phương tiện truyền thông xã hội [như một công việc phụ] rất thú vị vì có rất ít rào cản để gia nhập, và ai cũng có thể làm được – hay đúng hơn là ai cũng nên làm.

“Bạn rất dễ đánh mất bản thân, đánh mất tiếng nói của mình nếu bạn chỉ lên mạng và đăng lại những gì mọi người đang làm. Mình nghĩ bạn cần phải có luận điểm về lý do tại sao bạn làm nội dung. Thật tuyệt nếu đó là khi bạn nói “Tôi muốn bán nhiều sản phẩm của mình hơn”. Đối với mình, là “tôi muốn trải nghiệm cà phê trực tuyến”. Viết ra điều đó cho chính bạn thực sự hữu ích, bởi vì sau đó bạn có thể sắp xếp mọi video theo luận điểm ấy. Đó cũng giống như một ranh giới. Đặt những ranh giới vào vị trí ngay khi bạn có thể, để bạn không tự tạo ra thứ gì đó, khiến bạn rơi vào tình trạng kiệt sức,” Eckroth nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: