Người Việt biểu tình chống Võ Văn Thưởng, Tập Cận Bình tại APEC San Francisco

Đoàn biểu tình tập hợp ở San Francisco. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

SAN FRANCISCO, California (NV) – Cộng đồng người Việt ở Nam và Bắc California đến San Francisco hôm 15 Tháng Mười Một tổ chức biểu tình chống Chủ Tịch Nước Võ Văn Thưởng cùng phái đoàn CSVN và Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến đây tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh APEC (Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương) 2023.

Ông Võ Văn Thưởng đến phi trường San Francisco vào sáng 14 Tháng Mười Một. Còn ông Tập Cận Bình vào sáng 15 Tháng Mười Một có cuộc gặp bên lề hội nghị với Tổng Thống Mỹ Joe Biden.

Các thành viên phái đoàn Nam California hưởng ứng lời kêu gọi của Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai, đi xe buýt, xuất phát lúc 3 giờ sáng 15 Tháng Mười Một từ Little Saigon, khi đến San Francisco kết hợp với phái đoàn ở Bắc California thành một đoàn và di chuyển qua các đường phố trước khi tụ tập tại nơi biểu tình.

Phái đoàn Nam California do bà Đặng Kim Trang, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt San Diego, và Thạnh Lâm hướng dẫn, phối hợp với nhiều hội đoàn Bắc California do ông Lê Trung Khương, thuộc Việt Nam Quốc Dân Đảng, làm điều phối viên.

Người biểu tình trên đường phố San Francisco, góc đường O’Farrell và Mason. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Đúng 12 giờ trưa, đoàn biểu tình đến San Francisco, nhưng vì an ninh của hội nghị nên tất cả các ngả đường vào từ bên ngoài, nhất là gần khu trung tâm hội nghị, ngay ngã tư đường số 4 và đường Howard, đều bị đóng, không ai được bước vào.

Vì thế, các nhóm người biểu tình từ Nam, Bắc California và các cựu quân nhân Quân Lực VNCH và đồng hương đều tập trung ở góc đường số 4 và đường Howard mang theo biểu ngữ và cờ vàng ba sọc đọc đỏ, cờ Hoa Kỳ với khí thế đấu tranh cao độ.

Biểu ngữ do người biểu tình mang theo được ghi các khẩu hiệu hay lời kêu gọi như “Democracy for Vietnam,” “No Human Right in Vietnam Now’” cùng các hình ảnh không chấp nhận chế độ cộng sản ở cả Việt Nam và Trung Quốc.

Ông Mai Khuyên (trái), chủ tịch Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Bắc California. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Tại đây, ông Mai Khuyên, chủ tịch Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Bắc California nói: “Đồng hương đều tập trung tại đây để phản đối Tập Cận Bình và Chủ Tịch Nước CSVN Võ Văn Thưởng đến dự họp. Chúng tôi không bao giờ tin được những gì họ nói trong buổi họp, họ luôn lừa bịp cả thế giới và đồng bào Việt Nam, kể cả trong nước lẫn hải ngoại. Hội nghị kinh tế làm được gì cho người dân khi quan chức ngày càng tham nhũng cao độ.”

Ông Khuyên nói tiếp: “Với giới trẻ Việt Nam trong nước và hải ngoại, chúng tôi khuyên các em đừng nhẹ dạ cả tin những gì trong hội nghị hôm nay. Hãy luôn nhớ câu của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, ‘Đừng tin những gì cộng sản nói, mà hãy nhìn những gì cộng sản làm.”

Bà Đặng Kim Trang, chủ tịch chủ tịch Cộng Đồng Người Việt San Diego, phát biểu: Chúng tôi đến đây để muốn nói lên tiếng nói thay cho người dân trong nước. Nhà cầm quyền CSVN phát triển được gì cho đất nước khi người dân hiện nay đời sống vẫn chưa được cao. Sự phát triển bề ngoài có thể giúp gì được cho người dân vẫn còn nghèo đói. Nhà cầm quyền chỉ lưu ý đến phát triển kinh tế, thương mại đối với bên ngoài trong khi người dân phản đối Trung Cộng và Việt Cộng cấu kết nhau với bề ngoài hợp tác nhưng thực tế chỉ là sự lừa bịp và người dân Việt Nam được gì từ hội nghị này?”

Các cựu quân nhân Quân Lực VNCH cùng đồng hương đi biểu tình. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cuộc biểu tình diễn ra trong khoảng hơn hai giờ đồng hồ và theo ghi nhận của phóng viên báo Người Việt, nhiều người cho hay ngày mai sẽ tiếp tục biểu tình.

APEC 2023 diễn ra từ 15 đến 17 Tháng Mười Một và đây là lần thứ ba Hoa Kỳ làm nước chủ nhà APEC, hai lần trước là năm 1993 và 2011. Còn Việt Nam cũng đã hai lần tổ chức APEC vào các năm 2006 tại Hà Nội và 2017 tại Đà Nẵng.

Ông Võ Văn Văn Thưởng, 52 tuổi, lên chức chủ tịch nước hồi đầu Tháng Ba năm nay, thay thế ông Nguyễn Xuân Phúc, người mất chức vì “chịu trách nhiệm chính trị” trong các vụ bê bối liên quan đến đại dịch COVID-19.

Ông Thưởng, người bị cho là không có kinh nghiệm về kinh tế, thương mại cũng như đối ngoại và quan hệ quốc tế. Theo truyền thông Việt Nam, ngoài việc tham dự APEC, ông Thưởng còn “kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: