Biden-Trump, vẫn “kẻ tám lạng, người nửa cân”

Tổng thống Joe Biden nói chuyện với đại diện các liên đoàn lao động tại Philadelphia, Pennsylvania ngày 4 Tháng Chín 2023 (ảnh: Mark Makela/Getty Images)

Tuổi của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden cùng những lo lắng về kinh tế có thể gây khó khăn cho khả năng chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử năm 2024. Đó là kết quả cuộc thăm dò mới nhất của tờ Wall Street Journal. Michael Bocian, nhà thăm dò ý kiến của đảng Dân chủ (thực hiện cuộc thăm dò cùng với nhà thăm dò ý kiến ​​của đảng Cộng hòa Tony Fabrizio) cho biết: “Cử tri đang tìm kiếm sự thay đổi và cả hai ứng cử viên hàng đầu đều không đáp ứng được yêu cầu này”.

Người tám lạng, kẻ nửa cân

Theo cuộc thăm dò, các cử tri cho rằng Tổng thống Joe Biden đã quá già để tái tranh cử. Nhiều người cũng cho ông điểm thấp trong việc xử lý nền kinh tế và các vấn đề quan trọng khác. Đây là cảnh báo rõ ràng nữa cho một người đàn ông 80 tuổi muốn ngồi lại thêm một nhiệm kỳ khi cử tri sử dụng quyền công dân của họ.

Những quan điểm tiêu cực về tuổi tác và thành tích của Biden giúp giải thích tại sao chỉ có 39% cử tri có quan điểm thuận lợi với tổng thống. Trong một câu hỏi riêng, chỉ có khoảng 42% người được hỏi cho biết họ tán thành cách ông xử lý công việc, thấp hơn nhiều so với 57% không tán thành. Biden có nhiều khả năng phải đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump trong một cuộc tái đấu ngoạn mục, với mỗi người đang nhận được sự ủng hộ của 46% cử tri.

Cuộc khảo sát của WSJ đã chỉ ra một loạt thách thức lớn mà Biden phải đối mặt trong việc thuyết phục cử tri là ông xứng đáng được bầu lại nhưng cũng tìm thấy những điểm yếu của đối thủ tiềm năng. Các cử tri được hỏi đã đánh giá Trump “kém trung thực và không đáng yêu” bằng Biden và đa số xem hành động của Trump sau thất bại năm 2020 là một nỗ lực bất hợp pháp nhằm ngăn chặn Quốc hội tuyên bố đối thủ là người chiến thắng. Khoảng 48% cử tri đánh giá Biden là người dễ mến, so với 31% dành cho Trump. Khoảng 45% xem Biden là người trung thực so với 38% nói như thế về Trump.

Dù hai ứng cử viên chỉ cách nhau ba tuổi nhưng 73% người được hỏi cảm thấy Biden đã quá già để ngồi lại ghế tổng thống; còn Trump (77 tuổi) là 47%.

2/3 đảng viên Dân chủ tin Biden đã quá già để tái tranh cử. Trump hơn Biden 8 điểm trong đánh giá của cử tri về “người có tầm nhìn tương lai”. Khoảng 46% cho rằng Trump “có tinh thần sẵn sàng làm tổng thống” so với 36% nói như thế về Biden. Biden được đánh giá cao hơn Trump ở một số đặc điểm cá nhân. “Nếu cuộc đua thiên về tính cách và khí chất thì Biden có lợi thế hơn. Còn nếu cuộc đua thiên về chính sách và hiệu quả hoạt động thì Trump có lợi thế” – nhà thăm dò ý kiến ​​của đảng Cộng hòa Tony Fabrizio nhận định.

Cuộc thăm dò của WSJ diễn ra khi Biden đã dành nhiều tháng đi khắp đất nước để quảng bá thành tích kinh tế và thành tựu của mình, đặc biệt là các khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và công nghệ. Tổng thống cũng nhấn mạnh về tăng trưởng việc làm và mức lương cao hơn dưới chính quyền của ông. Dữ liệu thống kê cho thấy nền kinh tế nói chung vẫn mạnh và lạm phát đã hạ nhiệt xuống mức thấp nhất trong hai năm qua.

Tỷ lệ thất nghiệp cũng gần mức thấp nhất trong 50 năm. Tuy nhiên 58% cử tri không nhìn vào con số thống kê mà cho rằng nền kinh tế đã trở nên tồi tệ hơn. Chỉ có 28% thấy nó tốt hơn. Gần 3/4 nghĩ rằng việc xử lý lạm phát đang đi chệch hướng. Phần lớn cử tri độc lập (thành phần cử tri đã giúp mang lại chiến thắng cho Biden trước Trump trong cuộc đua tổng thống năm 2020) cũng nghĩ như thế.

Đảng Dân chủ chạy đua

Các trợ lý chiến dịch tranh cử của Biden cho rằng cuộc đua vẫn còn rất sớm và hầu hết cử tri vẫn chưa chính thức tham gia vào cuộc tổng tuyển cử. Họ tin rằng đa số công chúng ủng hộ các khoản đầu tư của liên bang vào cơ sở hạ tầng, khí hậu và công nghiệp bán dẫn mà Tổng thống tập trung vào. “Tiền lương đang tăng nhanh hơn lạm phát. Chúng tôi đã biến nó thành hiện thực – Biden nói trong một cuộc mít tinh Ngày Lao động của các thành viên công đoàn ở Philadelphia – Các nghiệp đoàn đã đóng góp xây dựng nên tầng lớp trung lưu”.

Hiện Nghiệp đoàn công nhân xe hơi United Auto Workers chưa ủng hộ nỗ lực tái tranh cử của Biden, trong khi trước đó luôn ủng hộ các ứng cử viên đảng Dân chủ. Trong những ngày gần đây, lãnh đạo nghiệp đoàn gồm 400,000 thành viên này cảnh báo sẵn sàng đình công nếu các hợp đồng mới với các nhà sản xuất xe hơi General Motors, Ford Motor và Stellantis không thể hoàn thành trước khi hợp đồng hiện tại hết hạn vào ngày 14 Tháng Chín.

Đảng Dân chủ có kế hoạch tập hợp những người ủng hộ các vấn đề nóng như quyền phá thai, yếu tố từng giúp đảng phá tan kỳ vọng của đảng Cộng hoà (GOP) trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022. Phá thai là ưu tiên hàng đầu của các đảng viên Dân chủ trong cuộc thăm dò của WSJ với 16% cho rằng đây là “vấn đề quan trọng nhất” đối với lá phiếu của họ, trước cả kinh tế và khí hậu (cả hai đều 12%).

Về các rắc rối pháp lý của Trump lẫn của Hunter Biden, trong số các cử tri đã đăng ký, 37% cho biết các cáo trạng nhắm vào Trump khiến họ ít có khả năng bỏ phiếu cho ông ta hơn, so với 24% nói ngược lại. Khoảng 35% khẳng định, các cáo trạng không ảnh hưởng đến chọn lựa của họ. Cuộc thăm dò cho thấy sự khác biệt đáng kể trong nhận thức của cử tri về các vấn đề pháp lý mà Trump và Hunter Biden, con trai tổng thống đang bị Bộ Tư pháp điều tra. 83% cử tri được hỏi chú ý đến các vấn đề pháp lý của Trump hơn, so với 66% chú ý đến Hunter.

GOP trong Quốc hội đang cố gắng thu thập hồ sơ nhằm có thể luận tội Tổng thống Biden liên quan đến vấn đề này. 52% cử tri được hỏi đã phản đối khả năng luận tội Biden so với 41% ủng hộ, Wall Street Journal cho biết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: