Chi $2,000 biến nhà kho thành Airbnb, thu gần $3 triệu/năm

Cái kho cũng có thể biến thành nơi cho thuê ngắn hạn để nghỉ dưỡng. (minh họa: Cara Fuller/Unsplash)

Một phụ nữ bỏ ra $2,000 để cải tạo một nhà kho thành phòng Airbnb, sau đó phát triển dịch vụ này để giờ đây thu về gần 3 triệu/năm.

Cách đây mấy năm, Jamie Inlow, 32 tuổi, nghe lóm người hàng xóm của cô nói căn hộ sang trọng của ông có một cái kho bỏ trống, cũ kỹ, bẩn thỉu.

Đó là Tháng Sáu 2019. Inlow cùng chồng và đứa con nhỏ vừa chuyển đến Scottsville, Virginia, cách đại học University of Virginia 20 dặm về phía Nam, nơi Inlow làm giám đốc chương trình sinh viên. Người hàng xóm đưa cô đi tham quan nhà của ông, có chuồng trại, 150 con cừu merino và một cái kho bỏ trống mà người chủ trước cho thuê.

Ông hàng xóm không muốn làm gì với cái kho cũ xì cũ xịt ấy, nhưng Inlow thì không. Cô về nhà, phác thảo một kế hoạch kinh doanh và đưa ra một đề xuất: Nếu bạn đưa cho tôi $2,000, tôi sẽ thiết kế lại cái kho này thành căn hộ cho thuê dạng Airbnb, rồi đăng rao cho thuê trên Facebook Marketplace, cũng như trên Airbnb.

Rồi Inlow thành lập một công ty có tên là Be Still Getaways chuyên cho thuê Airbnb và chia đôi lợi nhuận với người hàng xóm của mình. Sau khi bắt đầu kiếm được khoản tiền đầu tiên, hai bên tiếp tục hợp tác để niêm yết lần thứ hai. Inlow tìm được một đối tác khác cho đơn vị cho thuê thứ ba, chia lợi nhuận theo cách tương tự.

Hiện nay, Be Still Getaways cho được gần 200 vị khách thuê nhà ở Virginia, kiếm được $2.28 triệu hồi năm ngoái trên Airbnb và nền tảng cho thuê Eviivo, theo CNBC Make It. Trên nền tảng thứ ba là Hostify, Inlow kiếm được khoảng $600,000.

Cho đến mùa Hè năm ngoái, Inlow vẫn tiếp tục công việc toàn thời gian của mình trong khi phát triển Be Still Getaways như một công việc phụ, cô làm việc tới 80 giờ mỗi tuần. “Cu con nhà mình quấn mình ghê lắm, nhưng nếu không làm một lúc hai công việc, mình sẽ không bao giờ có thể mở rộng quy mô kinh doanh như bây giờ, ” Inlow nói với CNBC Make It.

Trước khi Inlow bắt đầu Be Still Getaways, cô đã làm việc khoảng 30 giờ mỗi tuần, thu nhập  $50,000/năm từ công việc tư vấn ở trường đại học. Cô muốn giảm bớt công việc, hoặc tìm công việc từ xa để dành nhiều thời gian ở nhà hơn, chơi với cậu con trai.

Kế hoạch thay đổi khi hàng xóm đồng ý cho cô thuê cái kho. Cô ấy nhanh chóng nghĩ ra cái tên “Be Still Getaways” và nhờ một cựu sinh viên thiết kế logo của công ty.

Người Việt hay nói “Dân ta phải biết sử ta, cái gì không biết thì tra Google”, Inlow cũng nhờ “anh Google” hướng dẫn để xây dựng chiến lược. Khi biết rằng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có thể thu hút khách hàng mới, cô tạo tài khoản Instagram và một trang web, rồi trả tiền cho một công ty để giúp xây dựng sự hiện diện trực tuyến của công ty.

Sau đó, Inlow nhận thấy một người có ảnh hưởng tại địa phương, là Julia Randall, hay tương tác với một số bài đăng trên Instagram của Be Still Getaways, liền yêu cầu Randall quảng cáo nhà/phòng cho thuê Airbnb trên trang “Lưu trú và nơi nghỉ ngơi” của cô ấy, để đổi lấy một kỳ nghỉ miễn phí.

Hai tháng sau khi đăng tải, căn hộ được đặt hàng ngày.

Một căn Airbnb. (minh họa: Stephen Wheeler/Unsplash)

Vì muốn tận dụng đà tăng trưởng, Inlow quay lại nhà đầu tư là hàng xóm giàu có của mình và đưa ra yêu cầu mới, là đưa cô $110,000, lần này để mua, xây dựng và trang bị nội thất cho một ngôi nhà nhỏ ngoài Craiglist.

Mô hình kinh doanh tương tự được áp dụng: Ông hàng xóm bỏ chi phí đầu tư, cô xây dựng và điều hành, lợi nhuận chia đôi. Danh sách được phát hành trực tuyến trên Airbnb vào Tháng Ba năm 2020. Bất chấp các hạn chế của đại dịch COVID-19, nhà vẫn thường xuyên được cho thuê.

Đến cuối năm 2020, Be Still Getaways quản lý 20 cơ sở kinh doanh. Inlow nói: “Mình chắc chắn đã dành 20 giờ mỗi tuần chỉ để nghiên cứu. Mình cũng phải làm việc từ 30 đến 40 giờ mỗi tuần [tại Be Still Getaways], bên cạnh các công việc khác.”

Sang tới năm 2021, Be Still Getaways quản lý 30 khách sạn. Inlow thuê một giám đốc điều hành và nhân viên bán thời gian để dọn dẹp, tân trang và sửa chữa.

Công ty trông rất ấn tượng, nhưng nó đã ngốn hết thời gian và tiền lương của Inlow, mà thu nhập thì không bao nhiêu, cả năm cô chỉ được $10,000.

Mùa Thu năm đó, Inlow mua một công ty quản lý tài sản khác, Cape Charles Escapes, để mở rộng danh mục cho thuê của mình đến bờ biển Virginia. Cô đồng sáng lập một doanh nghiệp có tên Carriage House với một nhà môi giới địa phương, người có nhiều khách hàng muốn thuê, nhưng không biết làm thế nào và hướng dẫn họ đến Be Still Getaways.

Các khoản đầu tư đã được đền đáp. Vào Tháng Ba 2022, Inlow bỏ công việc toàn thời gian ở trường đại học. Bốn tháng sau, tiền bắt đầu vô, thu nhập của cô nắm đó là $72,000.

Giờ đây, Inlow và chồng đều làm việc cho Be Still Getaways và kiếm được tổng cộng $150,000 mỗi năm, cô nói. Công ty có tám nhân viên làm việc toàn thời gian, bao gồm một thợ sửa chữa theo yêu cầu và khoảng 60 nhân viên bán thời gian.

Cô cho thuê ngắn hạn, trung hạn, nhà trọ và nhà nghỉ. Tuy vậy, Inlow vẫn đang phải học cách trở thành một CEO. Hiện tại, mục tiêu của cô là thuê thêm người và hợp lý hóa quy trình làm việc để mọi người, kể cả cô, được giảm bớt công việc, có giờ nghỉ ngơi.

Inlow nói: “Cuộc sống của mình không hề tẻ nhạt vì bản chất mình là một người nghiện công việc. Mình đang cố gắng thực hành các chiến lược, nhằm tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.”

Hiện tại, Inlow vẫn tiếp tục với các chiến lược kinh doanh và để Apple Watch của mình ở trạng thái “không làm phiền” khi có thời gian chơi với con trai.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: