Lần đầu tiên lịch sử Mỹ có quyền tư lệnh Hải Quân là nữ

Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, một người phụ nữ trở thành Tư Lệnh Hải Quân. Ảnh: DoD

Thứ Hai 14 Tháng Tám không còn là ngày Thứ Hai đầu tuần bình thường như những tuần lễ khác, mà đã trở thành một trong những “ngày lịch sử” của nước Mỹ, theo cách gọi của Politico. Sáng hôm nay, tại Naval Academy, lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, một người phụ nữ trở thành quyền tư lệnh Hải Quân, US Naval Institute tường thuật.

Đô đốc Lisa Franchetti, hiện là phó tư lệnh hành quân của Hải Quân, người được Tổng Thống Joe Biden đề cử thay thế Đô Đốc Tư Lệnh Hải Quân Mike Gilday nghỉ hưu. Bộ trưởng Hải Quân Carlos Del Toro, Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin cũng có mặt ở Naval Academy hôm sáng Thứ Hai trong buổi lễ mãn nhiệm của ông Gilday và chúc mừng Quyền Tư lệnh Hải Quân Lisa Franchetti.

Cũng trong sáng Thứ Hai, Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin cho biết đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử quân đội Mỹ có tới ba binh chủng, Thuỷ Quân Lục Chiến, Lục Quân và Hải Quân không có tư lệnh được Thượng Viện chuẩn thuận, theo Reuters.

Thay vào đó, với Bộ Quốc Phòng hôm nay cũng là một cột mốc đáng ghi nhận. Ngoài buổi lễ mãn nhiệm của Đô Đốc, Tư Lệnh Hải Quân Mike Gilday, lần đầu tiên trong lịch sử Bộ Quốc Phòng, ba trong số tám vị trí sĩ quan lâm thời được thăng chức, đều là thành viên quân sự cao cấp.

Sự kiện hôm nay được cho là đáng chú ý vì nó xảy ra sau tám tháng “án binh bất động” trong việc thăng chức trong quân đội – một quyết định của Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Alabama Tommy Tuberville. Ông Tuberville là người phản đối chính sách Ngũ Giác Đài trả tiền cho quân nhân đi qua tiểu bang khác để phá thai hoặc dịch vụ liên quan sinh nở khác. Hơn 300 đề cử quan chức cấp cao hiện đang bị hoãn.

Thượng Nghị Sĩ Tommy Tuberville (Cộng Hòa-Alabama). Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã nhắc đến “chặng đường đáng buồn” trong bài phát biểu tại buổi lễ sáng Thứ Hai. Người đứng đầu Ngũ Giác Đài từng nói chuyện nhiều lần với Tuberville về vấn đề trì hoãn việc thăng chức nhưng không có kết quả, theo Politico.

Quyền tư lệnh Hải Quân, Đô Đốc Franchetti sẽ “phải quyết liệt và rõ ràng với Quốc hội và công chúng cũng như tình trạng của Hải quân – không còn câu ‘chúng tôi có những gì chúng tôi cần’ khi mọi sự thật đều nói khác,” Brent Sadler, một sĩ quan Hải Quân đã nghỉ hưu hiện đang làm việc tại Quỹ Di sản nói với Politico.

Trong vai trò là Quyền Tư lệnh Hải Quân, Đô Đốc Franchetti có thể hợp pháp thực hiện các nhiệm vụ hàng đầu trong thời gian cần thiết. Nhưng bà sẽ không thể ban hành lập kế hoạch mới cho quân đội như một tư lệnh Hải Quân, cho đến khi bà được chuẩn thuận chính thức.

Đô đốc Lisa Franchetti bắt đầu sự nghiệp quân sự của mình sau khi nhận nhiệm vụ năm 1985 thông qua Chương trình Quân đoàn Huấn luyện Sĩ quan Dự bị Hải quân tại Đại học Northwestern University, nơi bà lấy bằng Cử nhân Khoa học về Báo chí. Bà tiếp tục con đường học vấn ở Naval War College và có bằng thạc sĩ về quản lý tổ chức của University of Phoenix.

Đô Đốc Lisa Franchetti. (Ảnh: Department of Defense)

Trang web của Northwestern University ghi lại một chi tiết thú vị về Đô đốc Lisa Franchetti. Kế hoạch trở thành một ký giả quốc tế của bà đã thay đổi trong một sự kiện rất tình cờ, diễn ra vào năm thứ nhất của đại học. Bà kể: “Tôi đang trên đường về từ Patten Gym, nhìn thấy một nhóm sinh viên Naval Reserve Officers Training Corps (NROTC) đang nấu ăn trong buổi dã ngoại và chơi bóng đá. Tôi dừng lại trò chuyện với họ. Mọi người nói, ‘chúng tôi có thể kiếm cho bạn $100 một tháng, và có thể bạn có thể nhận được học bổng vào năm tới nếu bạn gia nhập ROTC.’”

Quân nghiệp của Lisa Franchetti đã bắt đầu từ đó. Mặc dù chưa bao giờ là một ký giả quốc tế như dự định ban đầu, nhưng Franchetti nói rằng việc học ở Medill là sự chuẩn bị đúng cho sự nghiệp Hải Quân của bà: “Chương trình Medill đã mang đến cho tôi một bộ óc ham học hỏi.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: