Trẻ em người Mỹ nên độc lập về tài chính ở độ tuổi nào?

(minh họa: Kelly Sikkema/Unsplash)

Thực tế khắc nghiệt của một nền kinh tế hiện đại phức tạp khiến nhiều người không biết nên cho con độc lập về tài chính ở độ tuổi nào.

Ted Rossman, nhà phân tích cấp cao của ngành tại trang thông tin tài chính Bankrate, cho biết: “Không còn nghi ngờ gì, chi phí cho một  người trưởng thành trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết. Chi phí cho những người mới lập gia đình rất đắt, học đại học rất tốn tiền – mọi thứ đều leo thang. Tôi rất đồng cảm với những người mới bắt đầu vào đời.”

Nhưng điều đó nói lên rằng, độ tuổi độc lập tài chính điển hình là từ 20 đến 23 tuổi, theo khảo sát của Bankrate. Theo Reuters.

Chia nhỏ các con số theo loại chi phí và sự khác biệt về quan điểm có thể khá lớn. Ví dụ như mọi người mong đợi thanh niên sẽ thanh toán các hóa đơn như điện thoại di động, thẻ tín dụng, thanh toán xe hơi và bảo hiểm ở tuổi 20. Tuy nhiên, các chi phí khác, như bảo hiểm y tế và các khoản vay sinh viên, dự kiến sẽ không được xử lý một mình cho đến khi họ 23 tuổi.

Sự khác biệt thậm chí còn rõ ràng hơn giữa các thế hệ. Trong hầu hết mọi hạng mục, Baby Boomers (những người sinh từ 1946 đến 1964) mong đợi mọi người trở nên độc lập về tài chính sớm hơn một hoặc hai năm so với những gì Gen Z (những người sinh từ 1997 đến 2013) nói.

Có rất nhiều yếu tố liên quan đến câu hỏi này, như nguồn lực gia đình, sự khác biệt về văn hóa và khu vực, chi phí nhà ở tại địa phương, con đường sự nghiệp riêng của đứa trẻ, và thực tế rõ ràng là không có giải pháp duy nhất nào.

Đó là điều mà Amy McGahan, 52 tuổi, đã khám phá ra, ngay cả khi cô đang ở trong hoàn cảnh khó khăn này. Người mẹ sống ở Cleveland và giám đốc truyền thông có hai chàng con trai ở độ tuổi đôi mươi, dần dần nhận ra rằng không có quy tắc cứng rắn nào để hướng dẫn cha mẹ mình.

McGahan chia sẻ: “Điều đó tùy thuộc vào đứa trẻ. Mỗi cháu đều có con đường, cơ hội và thách thức riêng. Tôi không nghĩ có một câu trả lời chung cho tất cả.”

Tuy nhiên, có những cách tốt nhất để giúp con bạn đi theo con đường tài chính đúng đắn, đặc biệt vì đây là lĩnh vực cảm xúc mà những hành động sai lầm có khả năng gây ra thiệt hại lâu dài.

Thừa nhận sự khác biệt của thế giới
Những người thuộc thế hệ Baby Boomers thường mong đợi một “điểm khởi đầu” sớm hơn cho trẻ em ngày nay, vì thực tế kinh tế của họ rất khác nhau. Những cuộc hôn nhân sớm, kết hợp với mức lương đủ khả năng chi trả cho nhà ở của tầng lớp trung lưu, đồng nghĩa với việc thành lập hộ gia đình sớm hơn ngay sau khi tốt nghiệp trung học hoặc đại học.

Ngày nay, với mức lương cơ bản không thay đổi trong nhiều thập kỷ, chi phí sinh hoạt cao hơn, kết hôn muộn hơn và thị trường nhà ở đắt đỏ, việc nhiều thanh niên bắt đầu khởi động ngay lập tức là điều không thực tế. Trên thực tế, Pew Research Center phát hiện ra rằng những người trẻ tuổi ngày nay đạt được những cột mốc quan trọng trong cuộc đời muộn hơn nhiều so với những người đi trước 40 năm trước.

Suy nghĩ chuyển tiếp, thay vì cắt giảm
Nếu bạn đang giúp đỡ con mình về mặt tài chính, việc chấm dứt ngay lập tức sự hỗ trợ của mình có thể sẽ không hữu ích nếu bạn có đủ nguồn lực để tiếp tục. Thay vào đó, hãy tìm đến một sự thay đổi dần dần, trong đó một số chi phí được thực hiện sớm hơn, những chi phí khác được thực hiện sau.

Ví dụ như với bảo hiểm y tế, người trẻ trưởng thành thường có thể nhận sự hỗ trợ từ cha mẹ mình cho đến 26 tuổi, hoặc với hóa đơn điện thoại di động, việc tuân thủ chương trình dành cho gia đình sẽ có ý nghĩa thực tế.

Đồng hành cùng quá trình chuyển giao dần dần này bằng cách liên lạc sớm và rõ ràng. Chẳng hạn như với chặng đường một hoặc hai năm, một thanh niên sẽ biết những kỳ vọng và có đủ thời gian để tự mình chuẩn bị cho cuộc sống tài chính. Nhân tiện, điều này không nhất thiết có nghĩa là đuổi con mình ra khỏi nhà. Với thị trường nhà đất đắt đỏ như hiện nay, chúng nên tiếp tục ở chung nhà với cha mẹ nếu cần, nhưng phải đóng góp một số tiền nhất định cho tiền thuê nhà hoặc tiền hàng tạp hóa.

Có chiến lược về hỗ trợ tài chính
Thực tế là các bậc cha mẹ thực sự đã giúp đỡ những người trẻ trưởng thành về mặt tài chính: 68% trong số họ đã làm như vậy, theo Bankrate.

Mặc dù điều này đáng khen ngợi nhưng cũng khá phức tạp. Có lẽ bạn cần đặt ra một số biện pháp phòng hờ bằng cách chỉ phụ vào những khoản cần thiết, như thực phẩm hoặc tiện ích, trong khi con bạn lo liệu các khoản chi tiêu tùy ý hơn.

Chỉ cần nhớ rằng hỗ trợ quá nhiều, quá lâu có thể tạo điều kiện hoặc gây tổn hại cho tương lai tài chính của chính bạn. Ví dụ như nếu sự giúp đỡ đó đã xóa sạch quỹ khẩn cấp của chính bạn hoặc làm cạn kiệt tài khoản hưu trí của bạn, thì điều đó sẽ không giúp ích được gì cho bất kỳ ai, và trên thực tế, sẽ làm khó con cái mình sau này nếu bạn trở nên phụ thuộc vào chúng.

Rossman nói: “Giống như các hãng hàng không thường nói, hãy đeo mặt nạ dưỡng khí cho riêng bạn trước khi giúp đỡ người khác. Bạn phải tìm ra đâu là ranh giới cá nhân trong gia đình mình.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: