Khoảng 1,500 tay súng Hamas đã bỏ mạng trong cuộc tấn công Israel

Một tay súng Hamas (ảnh: Abid Katib/Getty Images)

Ngày 10 Tháng Mười, thi thể các tay súng Hamas vẫn còn nằm la liệt trên đường phố gần biên giới Gaza – theo NBCNews. Tổng cộng có 1,500 chiến binh Hamas đã bị tiêu diệt khi chúng tràn sang biên giới Israel sau cuộc đột kích bất ngờ từ Gaza ngày 7 Tháng Mười.

Con số này khiến giới chuyên gia sửng sốt. Nó đặt ra câu hỏi về tổng lực lượng chiến đấu của Hamas lớn đến mức nào – và một cuộc tấn công trên bộ đẫm máu, cận chiến vào Dải Gaza có thể trông như thế nào nếu Israel tiến hành cuộc phản công trong những ngày tới. Tobias Borck, chuyên gia về Trung Đông tại Royal United Services Institute, một tổ chức nghiên cứu ở London, nói với NBC News rằng nếu quân đội Israel mở cuộc tấn công qui mô vào Gaza, họ sẽ đương đầu với Hamas “không chỉ từng con phố mà là từng ngôi nhà và từng đường hầm.” Và Israel không thể chỉ sử dụng các cuộc không kích ào ạt như cách hiện thời.

Israel đã huy động 360,000 quân dự bị, bổ sung vào đội quân thường trực khoảng 170,000 người. Năm 2021, The Times of Israel dẫn lời một chỉ huy cấp cao giấu tên của Israel nói rằng Hamas có 30,000 tay súng. Để thực hiện cuộc tấn công ngày 7 Tháng Mười, Hamas đã sử dụng một số lực lượng tinh nhuệ nhất của chúng, cụ thể là đơn vị Nakba, có từ 3,000 đến 5,000 chiến binh, theo Michael A. Horowitz, nhà phân tích địa chính trị và an ninh, người đứng đầu về nghiên cứu tình báo tại hãng tư vấn Le Beck.

Thi thể chiến binh Hamas gần khu vực Re’im, Israel, ngày 10 Tháng Mười (ảnh: MARCUS YAM / LOS ANGELES TIMES/Getty Images)

Theo Yezid Sayigh, thành viên cấp cao tại Trung tâm Trung Đông Carnegie ở Beirut, 1,500 chiến binh Hamas được báo cáo thiệt mạng cũng có thể bao gồm các chiến binh từ một nhóm chiến binh Palestine nhỏ hơn, Islamic Jihad. Bất kỳ cuộc xâm lược trên bộ nào cũng có thể giống với cuộc tấn công quy mô lớn cuối cùng của Israel vào Gaza năm 2014, kéo dài 50 ngày. Theo UNRWA, cơ quan cứu trợ của Liên Hợp Quốc dành cho người tị nạn Palestine, cuộc chiến 2014 đã khiến quân đội Israel mất 66 binh sĩ, gây thiệt mạng khoảng 1,400 – 2,300 người Palestine kể cả thường dân.

Với hơn hai triệu người chen chúc trong một khu vực rộng gấp đôi Washington DC, Gaza vẫn là một trong những nơi đông dân nhất và nghèo khó nhất trên thế giới. Khu vực có hình khẩu súng trên bản đồ đã bị Israel và Ai Cập phong tỏa 16 năm. Mọi di chuyển từ hàng hóa đến người dân đều bị kiểm soát chặt chẽ. Gaza giờ đây cũng là nơi giam giữ hàng chục con tin bị phiến quân bắt giữ cuối tuần qua.

Quân đội Israel dọn xác người dân Israel (ảnh: Ilia Yefimovich/picture alliance via Getty Images)

Theo nhiều chuyên gia, những con tin này “có thể đã bị phân tán khắp Gaza”, nơi “có nhiều đường hầm, hầm trú ẩn và những nơi ẩn náu khác, khiến việc xác định, chứ chưa nói đến việc giải cứu, trở nên vô cùng khó khăn”. Quân đội Israel nổi tiếng có công nghệ cao. Xe tăng Merkava của họ có thể chiếm giữ các vị trí trên những cánh đồng gần biên giới Gaza-Israel. Tuy nhiên, giới phân tích đồng ý rằng họ sẽ trở nên cực kỳ dễ bị phục kích khi vào trong những con phố đông đúc của Gaza. Ngay cả khi đó, việc đánh bại Hamas có thể không phải là dấu chấm hết cho cuộc xung đột. Một nhà bình luận tin rằng một cuộc tấn công toàn diện trên bộ có thể thu hút sự tham gia của nhóm chiến binh Hezbollah ở Lebanon – hoặc thậm chí là Iran, quốc gia ủng hộ cả Hezbollah lẫn Hamas.

Yezid Sayigh thuộc Trung tâm Carnegie, cho biết: “Dù chiến thuật là gì, tôi thấy không có cách nào để Israel giành được quyền kiểm soát quân sự hiệu quả nếu không có sự hiện diện dày đặc trên thực địa và sẽ phải kéo dài ít nhất nhiều tháng, điều này sẽ tạo ra nhiều vấn đề cho chính họ”.

Gaza hiện thời đã bị phong tỏa toàn diện. Hầu hết hàng hóa ở Gaza, từ thực phẩm đến vật tư xây dựng, lâu nay đều được nhập khẩu từ Israel thông qua các cửa khẩu biên giới chính thức. Gaza được cung cấp phần lớn điện thông qua đường dây điện của Israel; và một nhà máy điện ở Gaza hoạt động bằng nhiên liệu nhập từ Israel. Tình trạng thiếu điện diễn ra thường xuyên, điện thường chỉ có từ 12 đến 15 giờ mỗi ngày. Hiện Israel đã đóng cửa cả hai cửa khẩu với Gaza, cửa khẩu Kerem Shalom dành cho hàng hóa và cửa khẩu Erez dành cho người dân.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: