Tiết lộ về bản đồ tấn công Israel của Hamas

Ngày 7 Tháng Mười 2023 đánh dấu không chỉ tang thương cho Israel mà là sự kiện làm thay đổi cục diện Trung Đông hiện tại lẫn tương lai (ảnh: Amir Levy/Getty Images)

Hamas có bản đồ chi tiết về các thị trấn, căn cứ quân sự và các tuyến đường khi xâm nhập vào Israel. Các tài liệu phát hiện được cho thấy kế hoạch tấn công táo bạo và thảm khốc của Hamas được chuẩn bị quy mô ngoài cả sự tưởng tượng.

Ra tay chuyên nghiệp

Các tay súng khủng bố Hamas tràn vào miền Nam Israel từ Gaza ngày 7 Tháng Mười mang theo bản đồ chi tiết các thị trấn và căn cứ quân sự được xác định là mục tiêu. Một số còn mang theo bản hướng dẫn chiến thuật chỉ ra các điểm yếu trên các xe bọc thép hiện đại của quân đội Israel. Tờ The Wall Street Journal đã nhìn thấy các tài liệu viết bằng tiếng Ả Rập được dân thường, binh lính và nhân viên cấp cứu Israel thu được từ các địa điểm xảy ra vụ đột kích hoặc trên thi thể của các chiến binh Hamas.

Phía Israel đang nghiên cứu kho tài liệu này. Tổng hợp lại, các tài liệu thể hiện rất rõ: Ngay từ đầu Hamas đã đặt mục tiêu tấn công, không chỉ là các cơ sở quân sự mà còn các trung tâm dân cư và bắt giữ con tin. Các tài liệu cũng đưa ra bằng chứng về quy mô thu thập thông tin tình báo của Hamas và mức độ lập kế hoạch cho cuộc đột kích táo bạo.

Danh sách những người bị mất tích do Hamas sát hại hoặc bắt cóc (ảnh: Annette Riedl/picture alliance via Getty Images)

Michael Milshtein, cựu sĩ quan tình báo quân đội Israel và là người đứng đầu Diễn đàn Nghiên cứu về người Palestine (Palestinian Studies Forum) tại Đại học Tel Aviv, nhận định: “Hamas biết chính xác về các mục tiêu. Chưa bao giờ tổ chức này có được bản kế hoạch chi tiết như hiện nay”.

Một tài liệu dài 14 trang đóng dấu “top secret” (tuyệt mật) bằng tiếng Ả Rập đề ngày 15 Tháng Sáu, 2023 mô tả kế hoạch xâm nhập thị trấn Mefalsim, một cộng đồng tập thể nhỏ trang trại kibbutz nằm gần Dải Gaza và bắt cư dân làm con tin. “Hai nhóm chiến binh năm người và một chỉ huy sẽ thực hiện chiến dịch vào Giờ S, Ngày Y” – tài liệu ghi rõ.

Bản đồ và ảnh chụp Mefalsim từ trên không trong tài liệu nêu rõ “ở đây có 1,000 dân thường được lực lượng an ninh tình nguyện bảo vệ” đồng thời cảnh báo “quân đội (Israel) đóng gần đó có thể đến Mefalsim trong vòng 3-5 phút”. Tài liệu chỉ thị các nhóm tấn công xuyên thủng một số điểm của hàng rào an ninh và được hỗ trợ bằng pháo binh. Theo kế hoạch, khi vào được trong thị trấn, các chiến binh sẽ “bắt con tin để đàm phán”.

Tamir Erez, 41 tuổi, một người dân kể lại: “Vào thứ Bảy, Mefalsim bị các nhóm chiến binh Hamas tấn công, lực lượng tình nguyện kibbutz đã chống trả thành công và không có ai thiệt mạng”. Nhưng các cộng đồng lân cận khác, như Be’eri và Kfar Aza không được may mắn như thế, với nhiều thương vong và con tin. Eyal Pinko, cựu nhân viên dịch vụ an ninh nói về kế hoạch Hamas cho Mefalsim: “Nó cho thấy sự tinh vi, thu thập thông tin tình báo có hệ thống cũng như khả năng vận dụng nguồn nhân lực, các nguồn thông tin mở và thông tin thu được thông qua các cuộc tấn công mạng”.

Hiện trường một địa điểm sau khi Hamas tấn công tại Be’eri, Israel (ảnh: Alexi J. Rosenfeld/Getty Images)

Almog Cohen, một người dân và là thành viên Quốc hội Israel tham gia cuộc giao tranh cho biết những kẻ tấn công bị thiệt mạng ở thị trấn Ofakim gần Gaza cũng mang theo bản đồ và các tài liệu khác. Ông nói: “Một bản đồ được tìm thấy trong áo vest của một chiến binh cho thấy những kẻ tấn công đã xác định thị trấn là mục tiêu và biết rõ bên trong có gì. Bản đồ đánh dấu những địa điểm có đông người, giáo đường và trường mẫu giáo. Có nhiều chi tiết bổ sung trên bản đồ cho thấy chúng đã chuẩn bị cực kỳ kỹ lưỡng”.

Hiện tấm bản đồ này đã được chuyển cho cơ quan an ninh nội địa Shin Bet của Israel. Một bản đồ khác tìm thấy ở miền Nam Israel thể hiện chính xác các địa điểm và tên bằng tiếng Ả Rập của các thị trấn khác gần Gaza đã bị phiến quân tấn công, gồm Ein Hashlosha và Kisufim, cùng với một đường chấm màu đỏ với ký hiệu “lộ trình của trung đội phía Bắc”.

Những gì còn lại sau cuộc tấn công tàn bạo ngày 7 Tháng Mười tại Be’eri, Israel, gần biên giới Gaza (ảnh: Alexi J. Rosenfeld/Getty Images)

Và bài bản

Trên tài khoản Telegram ngày thứ Năm, Abu Obaida, phát ngôn viên của cánh quân sự Hamas thừa nhận kế hoạch tập kích của Hamas bắt đầu từ 2021, khi chúng bắt đầu nghiên cứu chặt chẽ các chiến thuật và chiến lược của Israel. “Kết quả chúng tôi đạt được còn nhiều hơn những gì dự tính” – ông nói. Trong một dấu hiệu khác của sự chuẩn bị tinh vi, Hamas đã sử dụng máy bay không người lái thả lựu đạn vào các tháp quan sát và súng máy điều khiển từ xa để vô hiệu hoá một phần cơ sở hạ tầng rộng lớn của lực lượng giám sát biên giới và ứng phó với các vụ vi phạm hàng rào an ninh xung quanh Gaza.

Súng phóng lựu của Hamas bỏ lại tại Be’eri, Israel trong cuộc tấn công ngày 7 Tháng Mười (ảnh: Alexi J. Rosenfeld/Getty Images)

Một đoạn video do Hamas công bố chưa đầy hai giờ sau đợt tấn công đầu tiên ngày 7 Tháng Mười và được Wall Street Journal xác minh độc lập cho thấy một máy bay không người lái bay qua một tòa tháp dọc hàng rào an ninh và thả bom diệt một khẩu súng máy không người điều khiển.

Tại cuộc họp báo với các phóng viên vào sáng thứ Năm, phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Richard Hecht xác nhận: “Quân đội đang kiểm tra các tài liệu được tìm thấy trên các thành viên của Nukhba (đơn vị tinh nhuệ mặc đồng phục, cốt lõi của cánh quân sự Hamas)”. Nhóm tình nguyện “Những người ứng phó đầu tiên ở phía Nam” khi giúp khắc phục thương vong và dọn dẹp các mảnh vỡ trong khu vực chiến sự đã đăng lên mạng xã hội những tài liệu tìm thấy trên thi thể các tay súng Hamas, gồm bản đồ, thông tin về các đơn vị quân đội Israel, dấu hiệu nhận diện cũng như lộ trình họ đi qua.

Một tờ giấy dài một trang in ảnh tám loại xe bọc thép chở quân của quân đội Israel, cùng với những ghi chú ngắn gọn bằng tiếng Ả Rập chỉ ra điểm yếu của chúng và loại chất nổ nào sẽ vô hiệu hóa chúng tốt nhất. Hướng dẫn được đưa vào tài liệu là để giúp các chiến binh ít kinh nghiệm đối đầu với một đội quân đáng gờm nếu gặp phải xe bọc thép.

Có một tài liệu riêng tập trung vào “những điểm yếu” của loại xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava của quân đội Israel, với lời khuyên “nên bắn vào nó từ khoảng cách 50 mét bằng súng phóng lựu RPG-7 hoặc các loại vũ khí trực tiếp khác”. Ít nhất một chiếc Merkava đã bị tấn công và vô hiệu hóa kiểu này trong những giờ đầu tiên của cuộc đột kích.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: