Tướng Nga tiết lộ: Đánh Ukraine là bước đầu kế hoạch tái chiếm Đông Âu

Xe tăng Leopard 1 viện trợ cho quân đội Ukraine (ảnh: Roman Chop/Global Images Ukraine via Getty Images)

Một chỉ huy hàng đầu của Nga bất ngờ thừa nhận rằng cuộc chiến ở Ukraine chỉ là ‘bàn đạp’ cho phần còn lại của Đông Âu. Tướng Andrey Mordvichev ám chỉ kế hoạch mở rộng cuộc đánh chiếm Đông Âu trong tương lai của Vladimir Putin. Tuy không nói cụ thể những nước bị Nga nhắm tới, nhưng tuyên bố này lập tức  gióng lên hồi chuông cảnh báo với Ba Lan, Moldova và Georgia. Những quốc gia từ lâu đã lo sợ sự leo thang chiến tranh từ Ukraine và cũng chuẩn bị những kịch bản xấu sẽ tới.

Trong một cuộc phỏng vấn được ghi lại vào cuối Tháng Bảy, Tướng Andrey Mordvichev cho rằng cuộc xâm lược Ukraine “chỉ là khởi đầu” cho một kế hoạch khác, đầy tham vọng quân sự và bành trướng đế quốc của Nga. Mordvichev, người được thăng chức Chỉ huy Quân khu trung tâm và Tập đoàn lực lượng trung ương Nga ở Ukraine, khi được hỏi giao tranh Nga và Ukraine sẽ kéo dài bao lâu, đột ngột nói ra chi tiết này. “Vẫn còn nhiều thời gian. Thật vô nghĩa khi nói về một thời kỳ cụ thể”, Tướng Andrey Mordvichev nói.

Theo một báo cáo từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, Putin trước đây đã công khai ca ngợi Mordvichev, cho thấy vị tướng  này có thể được Putin ưu ái hơn các tư lệnh quân khu khác. Thậm chí có ý kiến ​​cho rằng Putin có thể trao cho Tướng Mordvichev sự thăng tiến như một phần thưởng cho “lòng trung thành và sự phục tùng”, hơn là để ghi nhận “thành tích chiến trường” của anh ta. Những điều quan trọng là vì sự gần gũi này, những tính toán không nằm trên bàn họp của Putin và các vị tướng khác, lại chỉ được trao đổi riêng với Mordvichev.

Nhưng giới báo chí từng ghi nhận Mordvichev cũng sai lầm, khi tiên đoán rằng cuộc phản công của Ukraine sẽ kết thúc vào cuối Tháng Tám. Hiện tại, mặc dù tiến độ phản công của Ukraine có chậm hơn nhiều so với kỳ vọng, kể từ khi bắt đầu vào đầu Tháng Sáu, nhưng rõ là Ukraine đã đạt được những bước quan trọng trong các khu vực bị chiếm đóng.

Đưa ra dự đoán xa hơn về cuộc phản công này, Mordvichev nói: ‘Ukraine sẽ không đạt được nhiều thành tựu trong mùa Đông. Đến mùa Xuân, tôi nghĩ mọi chuyện sẽ kết thúc. Câu hỏi đặt ra là chúng tôi sẽ phải đáp trả cuộc tấn công của họ vào một lúc nào đó. Chúng tôi phải giải phóng vùng đất của mình. Nó phải được thực hiện và chúng tôi sẽ phải làm cho được”, Tướng Andrey Mordvichev nói.

Bình luận của vị tướng này lại xuất hiện, vào lúc các chuyên gia an ninh cảnh báo rằng Putin đang chuẩn bị bổ sung kho vũ khí quân sự của mình, như một phần của thỏa thuận vũ khí với Triều Tiên. Cuộc gặp giữa ông Kim Jong-un và người đồng cấp đã kết thúc vào thứ Tư, 13 Tháng Chín, với việc nhà lãnh đạo cực đoan và khó lường của Bắc Hàn thề sẽ ủng hộ “cuộc chiến chính nghĩa” của Nga.

Tướng Andrey Mordvichev là một nhân vật ẩn hiện khó lường. Ngày 18 Tháng Ba 2023, Ukraine công bố Andrey Mordvichev là vị tướng thứ năm của Nga đã tử trận kể từ đầu cuộc xâm lăng đến nay. Phía Nga đã không xác nhận cũng không cải chính tin này. Đến ngày 28 Tháng Ba, Tướng Mordvichev được nhìn thấy ở Mariupol trong cuộc gặp với Ramzan Kadyrov. Truyền hình Nga chiếu nhiều hình ảnh về Mordvichev, xác nhận vị tướng này chưa chết. Ngày 30 Tháng Năm 2023, BBC sau khi đi tìm hiểu, cũng xác nhận vị tướng này còn sống. Ông được coi là người hiểu và được chia sẻ riêng nhiều kế hoạch lớn của Putin.

Ivan Stupak, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine, nói rằng Nga đang bí mật tái hoạt kho vũ khí thời Liên Xô để tiến hành cuộc tấn công của riêng mình ở phía Đông. Trong danh sách có các loại đạn dùng cho BM-21 Grad, loại pháo 122mm tự hành được thiết kế ở Liên Xô; đạn pháo và xe tăng; đạn cho vũ khí tấn công và mìn súng cối.

Nói với BBC hồi năm 2021, một quan chức tình báo cấp cao của phương Tây đã cảnh báo rằng, sau cuộc xung đột Ukraine, chiến sự có thể lan rộng hơn vào châu Âu.

Phát biểu với các nhà báo, bao gồm cả BBC, quan chức tình báo cấp cao, người yêu cầu giấu tên, nói: “Chúng ta đừng mù quáng. Nếu Nga khởi xướng một kịch bản dưới bất kỳ hình thức nào, họ cũng sẽ bắt đầu hành động chống lại các thành viên NATO”.

“Nghĩ rằng chiến tranh có thể được kiềm chế được ở một quốc gia, là ngu ngốc”, họ nói thêm.

Những lo ngại đó đã được lặp lại bởi sĩ quan quân đội cao cấp nhất của Anh. Tham mưu trưởng Quốc phòng, Đô đốc Sir Tony Radakin, nói với giới báo chí: “Tầm quan trọng của các kịch bản tồi tệ nhất về một cuộc xâm lược toàn diện sẽ ở quy mô chưa từng thấy ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: