Ba đôi vớ ở chợ Bến Thành giá… 700 ngàn đồng

Cô bán hàng ra giá 700,000 đồng ba đôi vớ, Kiki không tin nổi cứ hỏi đi hỏi lại – Ảnh cắt từ video Kiki

Bị tiểu thương chợ Bến Thành (quận 1, Sài Gòn) nói thách ba đôi vớ nam giá… 700,000 đồng ($29.3), một du khách Nhật hoảng hồn bỏ chạy.

Kazuki Matsumoto (tên thường gọi là Kiki), một du khách Nhật Bản, từng sống ở Việt Nam sáu năm và biết nghe nói tiếng Việt rành rẽ.

Khi vào chợ Bến Thành định mua vài món đồ, anh nghĩ là sẽ quay video cảnh mua bán ở chợ để quảng bá về ngôi chợ có lịch sử lâu đời (110 năm tuổi) và từng được coi là biểu tượng của Sài Gòn, sau đó sẽ nói vài câu tiếng Việt với người bán cho vui.

Thế nhưng mọi việc diễn ra hoàn toàn khác với trí tưởng tượng của anh.

Dù đã sống ở Việt Nam sáu năm và có kênh YouTube riêng chuyên kể những câu chuyện về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam, nhưng Kiki hoàn toàn bị bất ngờ trước sự nói thách của tiểu thương ở đây.

Sau khi mua balo và bộ đồ áo thun – quần short, Kiki tự rút kinh nghiệm – Ảnh cắt từ video của Kiki

Video kể chuyện Kiki đi chợ Bến Thành (27 Tháng Năm 2023) tường thuật: Khi vào nhà lồng chợ ở cửa Nam (đối diện quảng trường Quách Thị Trang, hiện đã bị dỡ bỏ tượng khi làm công trình nhà ga metro bên dưới), Kiki thấy những người bán hàng đang ăn trưa, nhưng khi thấy anh, họ nhiệt tình chào mời, hỏi han muốn mua gì.

Hầu hết người bán ở đây đều nói được tiếng Anh và tiếng Nhật.

Gian hàng đầu tiên Kiki ghé xem bán áo thun in nhiều hình ảnh Việt Nam dành cho khách du lịch. Chị bán hàng cầm máy tính tiền báo giá 380,000 đồng/cái và quy đổi luôn sang tiền JPY cho Kiki dễ tính.

Khi thấy Kiki ngẫm nghĩ, nói “Vẫn đắt quá” bằng tiếng Anh, người bán hàng nhanh chóng giảm xuống còn 350,000 đồng và đưa máy tính cho Kiki trả giá. Thấy vải áo không đẹp, Kiki không muốn mua và chào người bán hàng để rẽ sang gian hàng khác.

Cô bán balo nói thách gấp đôi và khi Kiki trả giá phân nửa thì cô ấy bán – Ảnh cắt từ video

Đến gian hàng bán túi xách và balo, Kiki hỏi mua một cái balo to màu đen. Cô bán hàng báo giá 2,800,000 đồng, sau đó giảm giá còn 2,500,000 đồng và bảo anh cứ trả giá.

Kiki trả: 1,200,000 đồng (bằng tiếng Việt), cô bán hàng ngạc nhiên la to “Biết tiếng Việt hả” và chốt giá “1,500,000 đồng”. Kiki trả tiếp: “1,400,000 đồng” và cô bán hàng đồng ý bán cho anh vì “Anh đáng yêu”.

Trước khi rời gian hàng này, cô bán hàng còn ghẹo anh: “Có vợ chưa? Lấy em đi” và đưa cho anh card visit của gian hàng. Kiki vui vẻ đưa card visit lên giới thiệu ai cần mua balo thì đến đây.

Khi Kiki định quay đi thì cô bán balo và một cô nữa kéo tay mời anh mua áo thun ủng hộ cho gian hàng đầu tiên, giá bây giờ chỉ còn 150,000 đồng/c thôi (giảm 200,000 đồng!).

Kiki lịch sự từ chối, anh tự hỏi “Thế giá lúc nãy (350,000 đồng/c) là giá như nào nhỉ?”. Anh tự rút kinh nghiệm: “Cửa hàng lúc nãy nếu mà trả giá tiếp chắc vẫn có thể mua được rẻ hơn”.

Ở gian hàng bán quần short, chủ hàng thách 320,000 đồng/c, do đã có kinh nghiệm, Kiki trả 100,000 đồng. Họ mời mua thêm áo thun, nói giá 380,000 đồng, nguyên bộ (áo thun và quần short) 550,000 đồng… nhưng cuối cùng bán với giá Kiki trả là 350,000 đồng/bộ!

Ra khỏi đó, Kiki rút kinh nghiệm: “Trả giá bằng 50% là mua được”.

Kiki muốn rời khỏi gian hàng bán vớ nhưng cô bán hàng kéo tay mời anh trả giá cho bằng được – Ảnh cắt từ video

Cuối cùng, Kiki muốn mua vớ. Cầm ba đôi vớ nam hỏi giá, anh tỏ ra bất ngờ khi cô gái bán hàng nói: 700,000 đồng ba đôi. Sợ nghe lầm, Kiki hỏi đi hỏi lại và cô bán hàng xác nhận: Vì nó tốt. Kiki chuyển qua tiếng Việt: 700,000 đồng thì đắt quá. Cô bán hàng hỏi: Anh muốn mua bao nhiêu?

“Không muốn mua nữa nên mình “chuồn” thôi, đắt quá, đắt quá” – Kiki nghĩ. Nhưng anh không thể đi được, cô bán hàng kéo tay anh, mời anh trả giá để cô ấy giảm giá. Cuối cùng Kiki trả: 60,000 đồng thôi. Cô bán hàng chốt: Vậy thì 150,000 đồng ba cái.

Kiki cố thoát khỏi tay cô bán hàng, trong khi cô liên tục hỏi “Anh muốn bao nhiêu, tôi giảm giá”. Cuối cùng cô bán hàng đồng ý bán cho anh giá 60,0000 đồng ba đôi, nhưng Kiki bỏ chạy.  “Trốn thôi”, anh nói.

Lướt nhanh khỏi khu chợ, anh nhận xét: “Chỗ vừa rồi ghê quá, định bán giá gấp 10 lần luôn”.

Đi ngang qua một chỗ bán vớ khác, người bán mời, anh hỏi giá, họ bảo: 150,000 đồng/đôi. Anh trả giá 30,000 đồng, lúc đầu cô gái không chịu nhưng khi Kiki bỏ đi thì cô gái kéo tay đồng ý bán.

“Chả hiểu sao mình chả muốn mua nữa”, Kiki nói và ra khỏi nhà lồng chợ. Anh nói với khán giả: “Mình cũng biết là người ta kinh doanh, nhưng nâng giá 5-10 lần thì hơi quá. Bạn bán balo báo giá gấp 2-3 lần, đó là giá cả ở VN nhé, nên mình đã mua. Còn chỗ bán vớ, chỗ nào cũng nói giá gấp 5 – 10 lần, không thể tin được, nên mình không mua nữa”.

Rời khỏi chợ với gương mặt mệt mỏi, Kiki kết luận: “Nâng giá tận 5 – 10 lần thì hơi quá” – Ảnh cắt từ video

Ra khỏi chợ với gương mặt mệt mỏi, Kiki kết luận: “Ý đồ của mình là quay video và bất ngờ nói tiếng Việt, nhưng mà lại bị “chặt chém” ghê quá, nội dung video hơi khác với mình nghĩ. Hơi tiếc một chút. Nhưng mà cũng là một phần của Việt Nam”.

Cuối cùng Kiki dặn mọi người: “Mọi người khi đến Việt Nam đừng để bị nhầm số 0 nhé. Tiền Việt nhiều số 0 nên chắc chắn có nhiều người nhầm. Cho nên mấy chị bán hàng kia mới thản nhiên tăng thêm một số 0 như thế đấy. Mọi người hãy cẩn thận nhé”.

Dưới video của Kiki (đạt gần 500,000 view trong hơn hai tháng) có gần 300 bình luận, đa số viết tiếng Nhật. Trong đó có một bạn ở Mỹ -@maganphan814, bình luận: “Mình là người Việt Nam đang sống ở Mỹ nhưng khi thấy video về những người bán hàng ở chợ Bến Thành, mình thấy khủng khiếp quá, chắc mình không đến chợ Bến Thành qua video này đâu. Cảm ơn Kiki nhiều”.

Bạn @fairview6120 giận dữ: “700K cho ba đôi vớ, tức là khoảng $10 một đôi. Cô bán hàng thật điên rồ và ngu ngốc! Bình luận này dành cho cô ấy nếu tình cờ cô ấy xem được clip này. Cô ấy không biết ở Mỹ, bạn có thể mua một đôi vớ với giá dưới $1 mà phẩm chất tốt như Fila, Nike…”.

Kết video, Kiki dặn dò du khách Nhật cẩn thận khi mua hàng ở Việt Nam vì có khi bị nói thách đến 5-10 lần – Ảnh cắt từ video của Kiki

Trả lời bình luận của một bạn Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở Nhật, Kiki viết bằng tiếng Việt (nguyên văn): “Nói thật thì video nào có nhiều view thì vui, nhưng tâm lý anh cũng phúc tập chút. Vì Việt Nam vẫn còn chặt chém như vậy hoặc là taxi. Có thể nói là thói quen ngày xưa và anh cũng biết là không phải là người bán hàng nào làm vậy. Chỉ một số người thôi.

Và anh đọc báo tuổi trẻ hôm qua, có 1 bài về chặt chém sân bay Tân Sơn Nhất. Anh nghĩ tương lai sẽ phạt chặt chém nặng hơn và nước Việt Nam cũng thay đổi hướng tốt hơn bây giờ. Hy vọng người bán hàng cũng không chặt chém nữa và khách du lịch cũng không bị lừa nữa. Vì điểm đó liên kết với ấn tượng nước Việt Nam”.

Từ lâu chợ Bến Thành chỉ dành cho du khách ngoại quốc, người Việt ít khi ghé chợ mua sắm, trừ những cư dân chung quanh thỉnh thoảng còn đến chợ mua thực phẩm tươi sống. Với kiểu nói thách 5-10 lần giá thực như thế này, chả trách chợ Bến Thành ngày càng ế ẩm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: