Cán bộ hải quan bị tố ‘vòi’ tiền khách nhập cảnh – Lãnh đạo nói ‘hiểu lầm’

Bà H., nhân viên hải quan tại phi trường Tân Sơn Nhất bị hành khách phản ánh “vòi” tiền mới cho thông quan hàng hóa (ảnh trái) và số hàng xách tay của ông Nhật (ảnh phải). (Ảnh chụp màn hình clip/Nguyễn Hà Anh Nhật/Facebook)

Vụ du khách Singapore tố cáo nhân viên an ninh phi trường Nội Bài đòi tiền “tip” chưa giải quyết xong, giờ lại thêm một video clip mới được post lên mạng xã hội, tố cáo nhân viên an ninh phi trường Tân Sơn Nhất cố tình làm khó dễ để vòi vĩnh tiền. Đoạn clip này lại tiếp tục làm trò cười cho thiên hạ.

Nạn nhân là ông Nguyễn Hà Anh Nhật (quê Ninh Thuận). Chuyện ông bị vòi vĩnh xảy ra từ hồi Tháng Mười năm ngoái, giờ ông mới đưa ra cho bàn dân thiên hạ xem chơi. Hỏi ông lý do, ông nói tại ông bực tức với đám an ninh phi trường Nội Bài đòi tiền “tip” anh chàng Singapore nên nên lục tìm file đã xóa trong thùng rác điện thoại, thấy clip chưa bị xóa vĩnh viễn, nên lấy ra đăng lên mạng xã hội, với mong muốn ‘nhà nước có biện pháp làm trong sạch đội ngũ cán bộ hải quan’ làm thủ tục ở cửa khẩu – nơi tiếp xúc đầu tiên với du khách, bạn bè quốc tế”.

Thế là báo chí “nhào vô” hỏi thăm, rồi tạo thành “xì căng đan” khiến lãnh đạo hải quan tìm cách chống đỡ.

Hình được cho là ông Nhật trong đoạn video clip tố cáo cán bộ hải quan phi trường Ta6nS ơn nhất vòi vĩnh tiền – Ảnh cắt từ clip

Theo lời kể của ông Nhật, khoảng 22 giờ 49 ngày 16 Mười năm 2022, ông đáp chuyến bay từ Úc về Sài Gòn, có mang một số kem dưỡng da (làm từ nhau thai cừu) về cho người thân. Khi nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất, ông Nhật bị nhân viên hải quan nghi ngờ hàng vượt quá số lượng quy định nên yêu cầu làm việc.

Theo đoạn ghi âm giữa ông Nhật và nữ nhân viên hải quan, ông Nhật cho biết kem dưỡng da mua từ Úc (giá 1.300 đô la Úc, gần 19 triệu đồng) về để biếu người thân chứ không bán và mong muốn được giải quyết nhanh.

Sau vài câu trao đổi qua lại, nữ nhân viên hải quan có nói: “Bây giờ ông cứ nói như vậy, thật ra hành lý ông cầm theo đang làm khó bọn tôi và không biết cách xử lý ông thế nào đây”. Ông Nhật đáp: “Thì nghiên cứu sao cho nó dễ dễ xíu”.

Giọng nữ nói tiếp: “Trời ơi! Có nhiều tình huống xử lý rất được và ông nói sao nhiều quá vậy? Ví dụ bây giờ có nhiều thứ ông dán vào mắt tôi, tôi lờ cho ông đi. Ông dán bao nhiêu để tôi lờ? Tôi nói rất rõ ràng cho ông hiểu”…

Tại một đoạn clip khác, giọng nữ tiếp tục giải thích cho ông Nhật: “Giống như mặt hàng này, tính nguyên luôn, chứ không phải đủ trị giá mang về, bởi vì anh không được quyền hưởng 10 triệu phần còn lại. Đã khai là phải khai hết anh ạ, hàng của anh là 20 triệu chứ không phải 10 triệu”…

Khi phát hiện ông Nhật đang ghi hình lại câu chuyện, một nam nhân viên hải quan yêu cầu ông Nhật “ở đây cấm quay phim, chụp ảnh”. Tiếp đó xảy ra ồn ào giữa ông Nhật và một số người, được cho là nhân viên hải quan ở cửa khẩu.

Sau đó, một người đàn ông mặc đồng phục hải quan, xưng là quản lý tại đây, xuất hiện, đề nghị ông Nhật bình tĩnh để làm việc. Ông Nhật đề nghị nữ nhân viên liên quan ra làm việc. Lúc này, ông Nhật có nói: “Khi qua hải quan, thì các anh không cho qua, làm khó. Tôi quay hết rồi, bây giờ các anh lập biên bản đi”.

Đoạn clip cũng thể hiện nội dung ông Nhật nói với nữ nhân viên hải quan: “Nãy giờ chị làm như thế nào, chị đòi tôi $500, tôi có bằng chứng hết rồi”; và nữ nhân viên hải quan giải thích: “Tôi chỉ hướng dẫn anh làm thủ tục thôi mà”.

Sau đó, ông Nhật theo người quản lý vào phòng làm việc.

Cuối cùng, người đàn ông tự xưng là quản lý đã xin lỗi ông Nhật, đồng thời đề nghị một thỏa thuận có lợi cho hai bên: Ông Nhật được mang hàng về không phải đóng thuế, đóng phạt gì hết, nhưng ông phải xóa hết các clip quay tại đây đi.

Ông Nhật đồng ý, đưa điện thoại cho án bộ hải quan để ông này xóa clip.

Sự việc là hiểu lầm, sai quy trình?

Thỏa thuận giữa ông Nhật và cán bộ hải quan được “giữ kín như bưng” cho đến ngày ông Nhật xem đọc facebook thấy anh thanh niên Singapore bị tên an ninh của khẩu tại phi trường Nội Bài đòi tiền “tip”.

Khoan bàn đến “hậu quả” việc làm này như thế nào, chỉ biết rằng khi đoạn video clip này được tung ra đã làm lãnh đạo Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP.HCM) cuống cuồng tìm cách “chữa cháy”.

Ông Phan Minh Thảo, Chi cục phó Chi cục Hải quan tại đây buộc lòng phải xác nhận với báo chí rằng chuyện lùm xùm gữa ông Nhật và cán bộ hải quan có xảy ra.

Nữ nhân viên hải quan trong sự việc tên là H. Người xưng là quản lý là ông Nguyễn Thanh hiền, Phó đội trưởng Đội hành lý nhập.

Đương nhiên bà H. phủ nhận việc vòi vĩnh tiền ông nhật trong khi xử lý công việc. Còn những lời bà nói mà ông Nhất thu âm được, “chỉ là đùa giỡn cho vui” thôi.

Ông Hiền cũng từ tốn phân tích rằng chẳng có chuyện gì để “tha hàng” cả, vì ông Nhật đâu có vi phạm gì đâu mà phải tha. Ông Hiền kể, khi kiểm tra giấy tờ tại phòng làm việc, ông xác định số hàng của ông nhật chỉ có trị giá 600 đô la Úc thôi (dưới 10 triệu đồng) nên không phải đóng thuế, có quyền mang số hàng này về.

Ông Hiển nói không có chuyện hải quan ra điều kiện hành khách phải xóa các clip mới cho “thả hàng”, và khẳng định “không có việc cán bộ hải quan vòi vĩnh 500 USD như lời ông Nhật phản ánh”.

Như thế, nếu tin lời tường trình của hai cán bộ hải quan đầy uy tín của Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, người ta có thể kết tội ông Nhật vu khống cán bộ nhà nước. Nhiều người có ý kiến rằng nên, và cần truy tố ông Nhật ngay về tội danh này, thêm tội khai man giá trị hàng hóa để lừa cán bộ hải quan bắt ông ta đóng thuế nhằm “gài” cán bộ phạm tội.

Thế nhưng, ông Phan Minh Thảo, xếp của nà H. và ông Hiền lại xử lý sự việc “đầy tính nhân văn”, khi giải thích rằng đó chỉ là sự hiểu lầm thông tin giữa hành khách và công chức hải quan về giá trị hàng hóa khai báo mà thôi, có gì đâu mà truy tố.

Mặc dù vậy, chiều 8 Tháng Giêng, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất  cho hay tạm thời không phân công tác đối với công chức hải quan trong vụ việc để làm tường trình rõ, để đơn vị xử lý theo quy định.

Chẳng biết ông Nhật có “ân hận” về chuyện ông “tung hê” đoạn video clip đó có thể khiến hai cán bộ hải quan bị mất việc hay không. Còn người hiểu hệ thống xuất nhập cảnh thì cho rằng từ giờ trở đi, ông Nhật khó có thể đi máy bay một cách yên lành.

Chẳng biết họ nói thế là ý gì, ông Nhật có hiểu không?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: