Pháp xử vụ 39 người Việt chết trong xe container, mức cao nhất 10 năm tù

Cư dân địa phương thị trấn Folkestone, Kent, Vương quốc Anh tưởng niệm 39 người Việt chết thảm trong xe đông lạnh trong sự kiện chấn động thế giới năm 2019 (ảnh: Andrew Aitchison / In pictures via Getty Images)

Ngày 10 Tháng Mười Một, sau gần một tháng xét xử vụ 39 người Việt chết trong xe container, thẩm phán tòa Paris, Pháp tuyên 18/19 bị cáo có tội. Theo AFP.

18 bị cáo liên quan vụ 39 người Việt chết trong container ở Anh năm 2019, với mức án cao nhất là 10 năm tù. Những người phải nhận án là công dân các quốc gia: Việt Nam, Pháp, Trung Quốc, Algeria và Morocco.

Bốn bị cáo người Việt bị kết tội ngộ sát, lĩnh án 9-10 năm tù. Bốn bị cáo người Việt khác, trong đó có hai người không trình diện tòa và được cho là đã bỏ trốn, bị kết án từ một tới 10 năm vì tham gia đưa đi và cung cấp nơi ở cho người di cư.

Các bị cáo còn lại, gồm tài xế và chủ hộ hợp tác với nhóm buôn người, bị kết án tù treo. Một bị cáo là tài xế được xóa mọi cáo buộc.

Theo cáo trạng của phiên tòa được mở ở Paris hôm 16 Tháng Mười, khi liên lạc với nhau, nhóm bị cáo gọi các nạn nhân là “món hàng” hay thậm chí là “những con gà”. Một số khai họ bị băng nhóm buôn người gây sức ép phải hợp tác, nhưng các công tố viên cho rằng động cơ phạm tội chính của họ là vì tiền.

39 nạn nhân chết thảm trong container được phát hiện tại London ngày 23 Tháng Mười 2019 (Essex Police)

Liên quan đến cái chết của 39 người di cư Việt Nam mà thi thể được phát hiện trong một chiếc xe tải ở Anh, đầu năm 2022, tòa án ở Bỉ kết án một người đàn ông Việt Nam 45 tuổi phạm tội buôn lậu người, cùng với hơn một chục cộng sự khác. Hãng tin BBC nói người đàn ông có tên Vo Van Hong là “ông trùm” của đường dây đưa lậu người Việt Nam vào Vương quốc Anh.

Bản án được đưa ra hơn hai năm sau khi 39 người được tìm thấy đã chết trong một chiếc xe tải đông lạnh gần bến phà ở Essex, phía Đông London, vượt qua eo biển Manche từ cảng Zeebrugge của Bỉ, nơi các băng đảng buôn lậu sử dụng làm lối vào Anh trong nhiều thập niên.

Ngày 22 Tháng Mười năm 2019, thi thể 31 người đàn ông và tám phụ nữ Việt Nam được phát hiện, trên cái gọi là “tuyến đường CO2”, một hành trình nguy hiểm băng qua eo biển Manche để đến Anh trong những chiếc xe tải hoặc container bịt kín.

Các công tố viên cho biết băng nhóm buôn người được “tổ chức rất bài bản”, chuyên đưa người lậu vào châu Âu với điểm đến sau cùng là Anh với tổng chi phí mỗi người phải trả là 24,000 euro ($27,000).

Người đàn ông tên Vo Van Hong bị tòa án ở Bruges kết án 15 năm tù và khoản tiền phạt khoảng 900,000 euro, tương đương $1 triệu. Tòa án đã tịch thu số tài sản trị giá hơn $2.3 triệu của ông ta.

Ông Eric Van Duyse, phát ngôn viên của công tố liên bang Bỉ cho biết, trong số 22 người bị xét xử cùng với tên cầm đầu Vo Van Hong có ba người Bỉ, sáu người Maroc, một người Armenia và 12 người Việt Nam. Bốn người từng làm tài xế được tuyên trắng án vì “không nhận thức được bản chất của việc vận chuyển”, 17 người còn lại không kể Vo Van Hong, bị kết án tù từ một đến 10 năm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: