Chiêu lừa đảo qua Campuchia làm ‘việc nhẹ lương cao’ vẫn lừa được nhiều người

Gia đình một nạn nhân ở H.Châu Đức cung cấp cho PV Thanh Niên thông tin về người thân của mình bị lừa qua Campuchia – Ảnh: Thanh Niên

Theo cơ quan điều tra, phương thức lừa đảo của các nhóm tội phạm này nhắm đến các thanh niên tuổi từ 18 đến 35, không có công việc ổn định, lại muốn  “ngồi mát ăn bát vàng”.

Chiêu thức cũ, nhưng chúng vẫn lôi kéo được nhiều thanh niên tham gia để “đổi đời”. Khi nạn nhân đăng ký xin việc thì nhóm này dụ dỗ, lôi kéo, hướng dẫn đón người, hỗ trợ làm các giấy tờ rồi đưa đến cửa khẩu Campuchia làm thủ tục xuất cảnh hoặc thông qua các đường tiểu ngạch khác.

Khi đến được Campuchia, các nạn nhân bị đưa vào các cơ sở, tổ chức hoạt động lừa đảo là đánh bạc trực tuyến, kinh doanh tiền ảo… trên không gian mạng. Trong khi làm việc, các nạn nhân bị canh gác chặt chẽ, không được đi lại hoặc tiếp xúc với bên ngoài, bị cưỡng ép lao động từ 12 – 16 giờ/ngày.

Nếu không thực hiện theo yêu cầu của nhóm lừa đảo, hoặc tỏ ý chống đối, nạn nhân sẽ bị đánh đập, bỏ đói, nhốt, hoặc yêu cầu gọi điện thoại cho gia đình nộp tiền chuộc từ $3,000 – $20,000 mới cho về nước. Nhiều trường hợp bỏ trốn khi chưa có tiền chuộc, khi bị bắt lại sẽ bị nhóm người này đánh đập hoặc bán cho công ty khác.

Mới đây, Công an huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, thời gian qua, tại địa phương liên tiếp xảy ra nhiều vụ người lao động, đặc biệt là trẻ thành niên bị người lạ dụ dỗ sang Campuchia lao động làm “việc nhẹ lương cao” qua các ứng dụng như Facebook, Zalo, Telegram,… Một lãnh đạo công an giấu tên cho hay:

“Thực chất đây là hoạt động bóc lột sức lao động, cưỡng đoạt tài sản thậm chí bị đe dọa đến tính mạng nhằm buộc gia đình nạn nhân phải nộp số tiền chuộc rất lớn mới được thả về nước. Vì nhẹ dạ cả tin nên nhiều nạn nhân đã bị sập bẫy”.

Băng nhóm này hiện làm việc khá kín kẽ nên Công an Bà Rịa – Vũng Tàu chưa phá án được.

11 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm tỉnh Đồng Nai vào Tháng Chín, 2023 – Ảnh: Thanh Niên

Vào Tháng Chín vừa qua, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 11 bị cáo tuyển lao động “việc nhẹ lương cao” rồi lừa bán qua Campuchia, với mức án tổng cộng hơn 35 năm tù.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ Tháng Hai đến Tháng Sáu năm 2022, bằng chiêu trò tuyển lao động (trên mạng xã hội) với mức lương cao, các bị cáo trên đã tổ chức xuất cảnh trái phép và mua bán hơn 200 người, thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Cũng trong Tháng Chín, tại Bạc Liêu, ba bị cáo trong đường dây lừa lao động Việt Nam sang Campuchia làm “việc nhẹ lương cao” đã bị tổng cộng 28 năm tù về tội mua bán người.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: