Hà Tĩnh: 300 công nhân may đình công vì bị nợ lương

Lương trung bình 5 triệu đồng/tháng/người mà còn bị nợ hai tháng, lấy đâu tiền sinh hoạt, học phí cho con? – Ảnh: Tiền Phong

Khoảng 300 công nhân của một công ty may mặc ở Hà Tĩnh đã đình công sáng 23 Tháng Tám 2023.

Họ không vào làm việc mà tụ tập quanh khu vực cổng công ty.

Lý do là công ty Thiên Thành Five Star (khu công nghiệp Đại Kim, khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã chậm trả lương Tháng Bảy và Tháng Tám, ngoài ra còn nợ tiền bảo hiểm xã hội, không đóng cho công nhân.

Dẫn lời một công nhân đã làm việc hai năm là bà P.T.T. (ngụ huyện Hương Sơn), Tiền Phong cho biết, theo hợp đồng ban đầu ký kết, công ty trả lương vào ngày 10 hằng tháng, được đóng bảo hiểm đầy đủ. Tuy vậy, sau đó công ty tự ý dời lịch trả lương lên ngày 15 rồi 17 hằng tháng. Song, hai tháng gần đây (Tháng Bảy và Tám), công ty không trả lương và thất hứa nhiều lần.

Vì thế, sáng nay người lao động hẹn nhau đồng loạt nghỉ việc. Bà T. phàn nàn: “Khi hỏi thì công ty nói sẽ trả 40% lương, nhưng không biết chắc chắn có trả không. Mỗi tháng tôi làm được hơn 4 triệu đồng, tiền thuốc thang, sinh hoạt gia đình trông chờ vào đó. Thực sự chúng tôi rất khó khăn”.

Nhiều người lao động khác cho hay, ngoài tiền lương, họ không được đóng bảo hiểm hằng tháng, khổ nhất là các nữ công nhân đang mang thai, vì nếu nghỉ sinh con họ sẽ không hưởng được chính sách nghỉ thai sản vì công ty nợ tiền bảo hiểm.

Họ muốn công ty sớm giải quyết vấn đề này. Bà T. bức bối nói: “Lương chậm đã đành, giờ bảo hiểm công nhân làm công ty lâu nay không đóng. Công ty lý giải do khó khăn, nhưng người lao động không được hưởng đầy đủ chế độ theo hợp đồng đã ký kết rất bất công”.

Khi doanh nghiệp Việt Nam gặp khó về tài chính thì cách dễ nhất là nợ lương và nợ bảo hiểm xã hội của người lao động – Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Đức Lịch, Giám đốc công ty may Thiên Thành FiveStar cho hay, do doanh nghiệp gặp khó khăn nên chậm trả lương, nợ tiền đóng bảo hiểm của người lao động và ông hứa chiều 23 Tháng Tám sẽ gắng thu xếp trả trước 40% lương Tháng Bảy.

Ông biện minh: “Do doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn hàng, ngoài ra hàng hoá xuất đi nhưng tiền hàng vẫn khó lấy vì thế dẫn đến việc này. Thời gian tới công ty sẽ cố gắng cân đối để bảo đảm chế độ đầy đủ cho người lao động”.

Thanh Niên cùng ngày 23 Tháng Tám dẫn lời ông Hoàng Văn Thư, Chủ tịch Ủy ban xã Sơn Kim 1 cho hay, sau khi công nhân bỏ việc, đình công, địa phương đã phối hợp Liên đoàn Lao động huyện Hương Sơn và lãnh đạo công ty may Thiên Thành FiveStar gặp công nhân để tìm phương án tháo gỡ.

Ông nói: “Tại buổi đối thoại, lãnh đạo công ty may Thiên Thành FiveStar cho biết hiện tại công ty đang gặp khó khăn do các đơn hàng đang gặp khó về đầu ra. Đây cũng là thực trạng chung của ngành may mặc. Do vậy, công ty mong công nhân chia sẻ và tạm thời sẽ chi trả 40% lương Tháng Bảy. Trong Tháng Chín thì công ty sẽ chi trả số tiền nợ lương còn lại”.

Còn theo bà Cù Thị Bích Thuận, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hương Sơn, sau khi công nhân đình công, công ty may Thiên Thành FiveStar đã nhanh chóng đưa ra phương án để giải quyết quyền lợi, nhưng vẫn còn một bộ phận người lao động chưa đồng ý.

Bà Thuận nói: “Hiện có một số công nhân đồng ý với phương án được chi trả gần một nửa tháng lương và cho công ty nợ lương tới Tháng Chín. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều công nhân không đồng tình, nên họ vẫn chưa quay trở lại công ty để làm việc. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc với lãnh đạo công ty để giải quyết tiền lương cho công nhân”.

Không chỉ nợ lương hai tháng mà Thiên Thành Five Star còn không đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân nên nếu họ nghỉ thai sản thì không có tiền trợ cấp – Ảnh: Tiền Phong

Làm sao mà đồng tình được khi báo Hà Tĩnh cho biết công ty Thiên Thành FiveStar hứa số lương còn lại của Tháng Bảy (60%) và tiền lương Tháng Tám sẽ hoàn tất chi trả vào ngày 15 Tháng Chín!?

Được biết lương trung bình của công ty này là 5 triệu đồng/người/tháng. Lương đã ít mà còn bị nợ, đúng là phận công nhân – giai cấp “tinh hoa” của thể chế cộng sản, quá bèo bọt.

Theo trang Luật Việt Nam, căn cứ vào khoản 4 Điều 97 Bộ Luật Lao Động năm 2019, doanh nghiệp chỉ được chậm lương người lao động không quá 30 ngày.

Ngoài ra, khi chậm trả lương cho người lao động, doanh nghiệp phải trả thêm tiền lãi tính trên số tiền trả chậm, theo mức lãi suất có kỳ hạn một tháng tại ngân hàng mà doanh nghiệp mở tài khoản trả lương cho người lao động.

Có luật đó, sao Liên đoàn Lao động huyện Hương Sơn không căn cứ vào đó mà buộc Thiên Thành FiveStar phải trả 100% lương Tháng Bảy ngay cho công nhân vì đã quá hạn 30 ngày?

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: