Hệ thống nước cho dân nghèo miền núi hơn 5 tỷ đồng bị bỏ hoang

Công trình hơn 5 tỉ bị bỏ hoang ngay sau khi hoàn thành thuộc dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc, giai đoạn 2 tỉnh Điện Biên. Ảnh: Văn Thành Chương (Lao Động)

Hệ thống nước sinh hoạt này được khởi công ngày 1 Tháng Giêng năm 2016, tại xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Ngày 28 Tháng Năm năm 2017, công trình hoàn thành với kinh phí trên 5 tỷ đồng, thuộc dự án giảm nghèo của Ngân hàng Thế giới (WB).

Người dân ở đây chỉ mừng được vài ngày, thậm chí có người còn chưa kịp uống một ngụm nước mát nào của hệ thống này thì nó đã bị đóng cửa. Nói với phóng viên báo Lao Động, ông Mùa A Văn – Phó Chủ tịch UBND xã Keo Lôm – cho biết: “Khi công trình hoàn thành thì chỉ hoạt động được vài hôm rồi bị vỡ đường ống, sau đó họ cũng có sửa vài lần nhưng cứ sửa xong vài hôm lại vỡ và họ không sửa nữa”.

Từ đó, hàng trăm gia đình, hàng ngàn học sinh của ba trường học và nhiều cơ quan địa phương tiếp tục đi lấy nước từ khe suối hoặc khoan giếng để có nước sinh hoạt. Còn ông Vừ Súa Tùng – Trưởng bản Tìa Ghếnh C – cho hay: “Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị với các cấp, các ngành trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, tuy nhiên đến nay, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục”.

Mãi cho đến ngày 7 Tháng Ba năm 2022, tức là sau gần 5 năm khánh thành xong rồi bỏ hoang công trình cung cấp nước 5 tỷ này, Nguyễn Phi Sông – Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Điện Biên – cho biết tỉnh mới thành lập đoàn kiểm tra để “làm rõ trách nhiệm” vụ bỏ hoang này.

Tuy thành lập ban bệ đông đúc, nhưng hình như ông Sông không tin có ai đó chịu trách nhiệm về chuyện lãng phí trên. Ông nói: “Do Ban quản lý dự án WB đã giải thể từ năm 2019 nên chúng tôi cũng phải cho thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ nguyên nhân và xác định trách nhiệm của các bên liên quan. Hiện tại, đoàn kiểm tra đang trên đường vào hiện trường”.

Ông Nguyễn Phi Sông nhấn mạnh: “Mục đích cuối cùng là để bà con phải có nước sinh hoạt như mục tiêu ban đầu của dự án” nhưng lại không nói rõ kế hoạch ra sao. Hay chính quyền lại bỏ thêm 5 tỷ nữa cho ban bệ mới làm rồi lại tiếp tục… vỡ ống! (Theo Lao Động)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: