Nhốt hai cán bộ 50 giây, một người dân Bạc Liêu bị phạt hai năm tù

Bị cáo Đào Chí Tâm tại phiên tòa sáng 20 Tháng Bảy 2023, trông vẻ mặt đầy uất ức – Ảnh: VnExpress

Quá giờ làm việc, hai cán bộ thuộc đội quản lý trật tự đô thị TP.Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) đi kiểm tra nhà xây dựng trái phép thì bị chủ nhà nhốt trong… 50 giây.

Với hành vi này, chủ nhà là ông Đào Chí Tâm (34 tuổi, phường 7, TP.Bạc Liêu) đã bị Công an TP.Bạc Liêu khởi tố tội “Giữ người trái pháp luật”.

Tại phiên tòa ngày 20 Tháng Bảy 2023, Tòa án TP.Bạc Liêu đã tuyên phạt ông Tâm hai năm tù về tội “Giữ người trái pháp luật” theo điều 157 Bộ luật Hình sự.

Ông Tâm biện hộ ông nhiều lần yêu cầu đoàn công tác xuất trình kế hoạch kiểm tra nhưng không được đáp ứng. Vì muốn ngăn người lạ vào nhà, người đàn ông này “đóng cửa vài chục giây” và không thừa nhận hành vi trên là trái quy định của pháp luật.

Thế nhưng, hội đồng xét xử cho rằng lời khai không phù hợp?

VnExpress ngày 20 Tháng Bảy 2023 dẫn cáo trạng cho biết hồi đầu năm nay, Tâm xin xây nhà tại hai thửa đất có diện tích gần 64m2 ở khóm 4, phường 7, TP.Bạc Liêu, nhưng không được cấp phép (không rõ lý do vì sao). Không chấp hành, Tâm vẫn tìm cách xây.

Sáng 23 Tháng Hai, Tâm chốt cửa cho thợ tiếp tục xây dựng trong nhà thì bị tổ công tác quản lý trật tự đô thị TP.Bạc Liêu phát giác. Cán bộ yêu cầu mở cửa kiểm tra, Tâm không mở.

Khoảng 18 giờ cùng ngày, Tâm cùng cháu ruột đến phần đất xây trái phép, mở cửa cho thợ ra ngoài. Hai thành viên tổ công tác là Nguyễn Hoàng Vương và Nguyễn Trí Nhân đi vào nhà kiểm tra, còn một thành viên ở bên ngoài.

Tâm yêu cầu hai cán bộ ra khỏi nhà nhưng cả hai không đồng ý vì đang kiểm tra, ghi nhận hiện trạng. Tâm liền khóa cửa không cho họ ra ngoài. Khoảng 50 giây sau Tâm mới mở khóa.

Ông Đào Chí Tâm (áo sọc ca rô) khóa cửa nhốt hai cán bộ bên trong nhà 50 giây phải trả giá hai năm tù – Ảnh: VnExpress

Cáo trạng còn ghi trước đó Tâm có hành vi xô đẩy, ngăn cản, không cho lực lượng chức năng lập biên bản. Sau đó, Tâm bị công an phường lập hồ sơ xử lý hành vi “Chống người thi hành công vụ”; “Giữ người trái pháp luật”.

Đầu Tháng Ba, Tâm bị chủ tịch Ủy ban TP.Bạc Liêu phạt hành chính 52.5 triệu đồng về lỗi chiếm dụng hành lang đường và xây nhà không phép; buộc tháo dỡ công trình vi phạm trong 10 ngày.

Tâm không nộp nên ông Trần Văn Mậu, Phó chủ tịch Ủy ban TP.Bạc Liêu cho biết cơ quan chuyên môn đang xác định tài khoản của Tâm tại các ngân hàng để trừ tiền!? Ông Mậu còn nói khi trừ tiền xong, thành phố mới lập phương án cưỡng chế căn nhà trên!

Cuối Tháng Tư, Tâm bị Công an TP.Bạc Liêu khởi tố về tội “Giữ người trái pháp luật”.

Kinh Tế Đô Thị ngày 20 Tháng Bảy ghi chi tiết hơn, cho biết đầu Tháng Hai 2021, cha của ông Đào Chí Tâm là ông Đào Hồng Phước (hiện 67 tuổi, ngụ xã An Phúc, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) đã chuyển quyền sử dụng hai thửa đất số 117 và 118, có diện tích tổng cộng 63.52m2 – loại đất ở đô thị, cho con trai.

Sau đó, Tâm xin phép xây dựng nhưng Ủy ban TP.Bạc Liêu không cấp phép do diện tích đất không đủ để xây nhà (?) và lấn chiếm hành lang lộ giới, nên Tâm đã khiếu nại đến Ủy ban tỉnh Bạc Liêu.

Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng nhưng ngày 18 Tháng Mười Hai 2022 và ngày 23 Tháng Giêng 2023, Tâm thuê nhiều người đến các thửa đất 117 và 118 xây dựng hàng rào tạm và nhà tiền chế trái phép nên bị Ủy ban phường 7, TP.Bạc Liêu lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ tang vật vi phạm.

Căn nhà xây dựng trái phép của Đào Chí Tâm, chỉ là một căn nhà cấp 4 bình thường, không phải Tâm không xin phép mà đã xin mà không được cho vì lý do không đủ diện tích xây dựng, thật kỳ lạ??? – Ảnh: Kinh Tế Đô Thị

Khoảng 8 giờ ngày 23 Tháng Hai 2023, ông Nguyễn Trường Duy và ông Phí Quốc Vũ là đội viên đội quản lý trật tự đô thị TP.Bạc Liêu đến giám sát khu vực công trình xây dựng của Tâm thì phát giác xe chở vật liệu xây dựng vào bên trong công trình rồi đóng cửa khóa bên ngoài. Ông Duy và ông Vũ có yêu cầu Tâm mở cửa để lập biên bản vi phạm nhưng Tâm không đồng ý.

Đến khoảng 18 giờ 45 phút cùng ngày, thành viên đội quản trị trật tự đô thị tiếp tục đến trước công trình xây dựng trái phép của Tâm để kiểm tra. Lúc này, Tâm đang mở cửa cho những người thợ xây dựng bên trong công trình đi ra ngoài.

Đội kiểm tra gồm ông Trịnh Thanh Dự, Trưởng Công an phường 7; ông Nguyễn Hoàng Vương,  công chức địa chính phường 7; ông Nguyễn Trí Nhân, Phí Quốc Vũ và Trần Vũ Lưng, đội viên đội quản lý trật tự đô thị thuộc Phòng Quản lý đô thị TP.Bạc Liêu… đến yêu cầu Tâm mở cửa công trình xây dựng để kiểm tra nhưng Tâm không chấp hành và có hành vi ngăn cản.

Khi ông Nguyễn Chí Nhân và ông Nguyễn Hoàng Vương vào được bên trong công trình thì Tâm đóng cửa, dùng ổ khoá khoá trái cửa bên ngoài trong thời gian khoảng 50 giây. Sau khi ông Trịnh Thanh Dự, Trưởng Công an phường 7 giải thích và yêu cầu Tâm mở cửa thì Tâm mới mở.

Nói chung, trong xây dựng thì người dân là những “con kiến” không chui lọt lỗ kim (công quyền) nhưng các công ty là những “con lạc đà” thì chui lọt lỗ kim (công quyền).

Ví dụ mới nhất là công trình xây dựng bờ taluy ở đường Hoàng Hoa Thám phường 10 tại Đà Lạt của một công ty, đến khi xảy ra sạt lở taluy gây ra cái chết cho hai người thì bộ máy cầm quyền Đà Lạt mới hay là công trình xây dựng không đúng như giấy phép, tin nổi không?!!!

Còn một ngôi nhà cấp 4 của dân (nhỏ bé xập xệ như ngôi nhà của ông Đào Chí Tâm đang xây) mà xây dựng trái phép thì cả đội cán bộ, hết người này đến người kia xuống lập biên bản vi phạm!

Thay vì “biết điều” chung chi cho cán bộ địa chính phường như thông lệ xưa nay thì ông Tâm này dám phá rào, “đấu” với cán bộ, nên phải lãnh án hai năm tù!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: