‘Vỡ nợ làm liều’, đi cướp nhà băng và bị bắt

Lâm Phúc Lợi dùng súng và bom giả uy hiếp nhân viên thâu ngân bỏ tiền vào ba lô – Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ

Vì vỡ nợ nên muốn làm liều đi cướp ngân hàng để có tiền, ba người cùng tham gia nhóm “Những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook đã gặp nhau ngoài đời để thực hiện ý tưởng.

Đó là Nguyễn Ngọc Mỹ (30 tuổi, quê Bình Dương), Lâm Phúc Lợi (23 tuổi, quê Vĩnh Long) và Nguyễn Thị Bích Tuyền (22 tuổi, quê Bến Tre).

Vụ cướp do cả ba thực hiện ở Phòng giao dịch Nhị Xuân, thuộc ngân hàng thương mại Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn (Sài Gòn) trưa 24 Tháng Mười đã cuỗm được 3.8 tỷ đồng ($154,508), chia nhau mỗi người hơn 1 tỷ đồng, sau đó cả ba lẩn trốn ba hướng khác nhau.

Trong khi Tuyền vẫn ở lại nhà trọ ở quận Tân Phú (Sài Gòn), Lợi đi về Long An để sang Cambodia, thì Mỹ (người cầm đầu) ra phi trường Tân Sơn Nhất để đi Singapore.

Thế nhưng cuối cùng sau vụ cướp hai ngày, lần lượt công an đã bắt giam cả ba.

Nguyễn Ngọc Mỹ bị bắt khi đang làm thủ tục xuất cảnh đi Singapore – Ảnh cắt từ video của Tiền Phong

Tiền Phong ngày 28 Tháng Mười 2023 dẫn nguồn tin từ công an thành phố cho biết đang tạm giam cả ba thành viên băng cướp ngân hàng ngày 24 Tháng Mười ở huyện Hóc Môn để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”.

Theo lời khai của các đương sự mà công an cung cấp cho báo mạng trong nước: Cả ba người này đều không quen biết nhau trước đó, chỉ kết bạn trên Facebook. Khi “ý tưởng cướp ngân hàng gặp nhau” thì đầu Tháng Mười 2023, cả ba cùng thống nhất kế hoạch đi cướp tài sản tại Phòng giao dịch Nhị Xuân.

Để thực hiện, nhóm này đặt mua trên mạng xã hội hai khẩu súng tự chế; mua một xe gắn máy và tự sơn lại chiếc xe này thành màu đen; phân công Tuyền thuê xe hơi, làm tài xế để trợ giúp Mỹ và Lợi trong quá trình tẩu thoát, còn Mỹ và Lợi vào trong ngân hàng để cướp tiền.

Nguyễn Ngọc Mỹ bị công an áp giải trong phi trường Tân Sơn Nhất – Ảnh cắt từ video của Tiền Phong

Khoảng 8 giờ ngày 24 Tháng Mười, Tuyền lái xe hơi chở Mỹ, còn Lợi đi xe gắn máy cùng đến gần Phòng giao dịch Nhị Xuân để quan sát, chờ thời cơ thuận lợi. Đến khoảng 10:30, Lợi và Mỹ đi đến trước Phòng giao dịch Nhị Xuân.

Trong khi Mỹ dùng súng uy hiếp, khống chế nhân viên bảo vệ, nhân viên và khách hàng của ngân hàng thì Lợi vào phía trong quầy giao dịch, uy hiếp nhân viên thâu ngân bằng súng và cả bom giả, yêu cầu cô gái này bỏ tiền vào ba lô mà Lợi đã chuẩn bị sẵn. Sau đó, cả hai chạy ra ngoài rồi nhảy lên xe gắn máy tẩu thoát.

Khi di chuyển gần đến trại cai nghiện Nhị Xuân (xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, cách hiện trường khoảng hai cây số), Mỹ và Lợi dùng xăng đã chuẩn bị từ trước để đốt xe gắn máy, quần áo, ba lô, nhằm xóa dấu vết.

Xong việc thì Tuyền lái xe hơi đến đón cả hai và cả ba cùng đi đến TP. Vũng Tàu để chia tiền: Mỹ được chia 1.5 tỷ đồng, Lợi được chia 1.3 tỷ đồng, còn Tuyền được 1 tỷ đồng. Sau đó cả ba chia tay.

Bắt được Mỹ (áo đen, ngồi) nhưng Mỹ khai không biết tên và địa chỉ nơi ở của hai đồng phạm – Ảnh cắt từ video của Tiền Phong

Sau 22 giờ truy tìm, công an thành phố đã phối hợp Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bắt Mỹ khi Mỹ đang chờ làm thủ tục xuất cảnh đi Singapore; bắt Tuyền khi đang lẩn trốn trong nhà trọ tại phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú (Sài Gòn).

Đến 6 giờ sáng 27 Tháng Mười, Công an thành phố phối hợp với Công an tỉnh Long An bắt Lợi, khi Lợi đang lẩn trốn tại huyện Bến Lức (tỉnh Long An) và đang tìm cách tẩu thoát sang Cambodia.

Khi bắt giam cả ba, cơ quan công an đã thu hồi lại được hơn 3.4 tỷ đồng mà ba người này cướp của ngân hàng, số còn lại cả ba khai đã tiêu xài và trả nợ.

Nguyễn Thị Bích Tuyền bị công an bắt ở nhà trọ tại quận Tân Phú (Sài Gòn) – Ảnh cắt từ video của Tiền Phong

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, Trung tá Nguyễn Thành Hưng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an thành phố cho biết, ba nghi phạm che giấu rất kỹ thông tin cá nhân, sử dụng tên giả, sử dụng sim điện thoại rác. Cướp ngân hàng xong, các nghi phạm hủy sim, hủy luôn điện thoại và sử dụng ứng dụng mạng Telegram để liên lạc với nhau.

Vì nhóm này không cho nhau biết tên tuổi, địa chỉ nhà và quê quán của nhau, thế nên khi công an bắt được Mỹ thì người này không biết một chút thông tin, lai lịch của hai người còn lại. Mỹ còn nói dối tên của mình là Long cho hai người còn lại.

Lâm Phúc Lợi bị bắt sau cùng khi đang lẩn trốn ở Long An – Ảnh cắt từ video của Tiền Phong

Từ năm 2020 đến nay, cướp ngân hàng bỗng trở thành phổ biến ở nhiều tỉnh thành Việt Nam. Đa số hành động đơn độc, trong số đó có cả nữ tướng cướp chỉ 24 tuổi, từng tham gia game show trên truyền hình.

VOV ngày 18 Tháng Mười Hai 2022 dẫn thông tin từ ngành công an cho biết, trong năm 2022, Việt Nam có 13 vụ cướp ngân hàng, nhiều hơn đến chín vụ so với năm 2021. Năm 2023 sẽ nhiều hơn hay ít hơn 2022?

Cũng trong bài viết này, VOV trích lời cảnh báo của đại tá Lê Khắc Sơn, Trưởng phòng Trọng án, Cục Cảnh sát Hình sự (C02), Bộ Công an: “Các đối tượng cướp ngân hàng sau khi gây án sẽ “trốn không quá ba ngày, tù không dưới 20 năm”!

Quả là chưa có tên cướp ngân hàng nào ở Việt Nam thoát khỏi bị công an bắt giam, thế nhưng hết vụ cướp này lại đến vụ cướp khác, có vẻ như đối với những người này, KHÔNG CÓ TIỀN còn đáng sợ hơn bị công an bắt giam!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: