Lần đầu tiên tại Hoa Kỳ, một tiểu bang muốn hành quyết tử tù bằng khí nitrogen

MONTGOMERY, Alabama (NV) – Alabama đang tìm cách trở thành tiểu bang đầu tiên hành hình tù nhân bằng cách cho hít khí nitrogen lỏng, theo hãng thông tấn AP.

Văn Phòng Chánh Biện Lý Alabama hôm Thứ Sáu, 25 Tháng Tám, đã yêu cầu Tối Cao Pháp Viện tiểu bang ấn định ngày thi hành án cho tử tù Kenneth Eugene Smith, 58 tuổi. Hồ sơ tòa án chỉ ra rằng Alabama muốn kết liễu tử tù này tình trạng thiếu oxygen trong máu từ khí nitrogen, một phương pháp hành quyết được cho phép tại ba tiểu bang nhưng chưa từng được áp dụng.

Trạng thái thiếu oxygen trong máu do nitrogen là khi tù nhân bị buộc hít khí nitrogen, từ đó khí oxygen cạn dần rồi dẫn tới cái chết. Khí nitrogen chiếm khoảng 78% dung lượng không khí con người hít vào và nó vô hại khi được hít cùng khí oxygen. Những người đề xướng phương pháp này đưa ra giả thuyết rằng nó sẽ không gây đau đớn, nhưng các bên phản đối lại ví rằng đây như một cuộc thử nghiệm trên người.

Việc phơi bày rằng tiểu bang Alabama sẵn sàng áp dụng phương pháp thiếu oxygen do nitrogen dự trù sẽ gây ra vòng đấu tranh pháp lý mới để xem xét liệu rằng phương pháp này có phù hợp hiến pháp hay không.

Equal Justice Initiative, một tổ chức vận động pháp lý từng hoạt động liên quan tới các vấn đề về án tử hình, cho rằng Alabama có lịch sử “nỗ lực thi hành án thất bại và có lỗ hổng” và “thử nghiệm một phương pháp chưa từng được áp dụng là một ý nghĩ ghê gớm.”

Hồi năm trước, tiểu bang Alabama đã cố gắng xử tử Smith bằng cách tiêm độc dược, nhưng đã bãi bỏ vụ hành quyết vì những rắc rối khi đưa ống truyền tĩnh mạch vào gân của Smith. Đây là trường hợp thứ hai trong vòng hai tháng, tiểu bang Alabama không thể hành hình một tử tù, và là trường hợp thứ ba kể từ năm 2018. Một ngày sau khi hủy bỏ buổi hành quyết Smith, Thống Đốc Kay Ivey tuyên bố tạm dừng các vụ hành quyết để tiến hành đánh giá nội bộ về quy trình tiêm độc dược. Tiểu bang đã nối lại việc tiêm độc dược vào tháng trước.

Smith là một trong hai người đàn ông bị kết án trong vụ giết thuê vợ của một nhà truyền giáo vào năm 1988. Chánh Biện Lý Alabama lập luận rằng đã đến lúc thi hành án tử hình.

Alabama đã nỗ lực trong nhiều năm để phát triển phương pháp hành hình thiếu oxygen do nitrogen, nhưng tiết lộ rất ít về các kế hoạch. Hồ sơ tòa án của Chánh Biện Lý không mô tả chi tiết về các bước hành hình. Ủy Viên Cải Chánh John Hamm nói với các phóng viên hồi tháng trước rằng một bản thảo đã gần hoàn tất.

Sennett, vợ của nhà truyền giáo, chết vào ngày 18 Tháng Ba năm 1988, tại căn nhà ở cùng chồng trên đường Coon Dog Cemetery tại Quận Colbert, tiểu bang Alabama. Các công tố viên cho biết Smith là một trong hai sát thủ được trả $1,000 mỗi người để giết bà Sennett thay cho chồng, người nợ nần chồng chất và muốn kiếm tiền bảo hiểm nhân thọ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: