Cả ngàn người tham dự Hội Chợ Y Tế miễn phí tại Little Saigon

Tại gian hàng khám trí nhớ, Bác Sĩ Steven Chau (thứ ba, trái) và Bác Sĩ Diễm Khanh Nguyễn (thứ tư, trái) cùng các thiện nguyện viên và các sinh viên thực tập. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Hội Chợ Y Tế miễn phí tổ chức tại tòa nhà Freedom Hall, công viên Mile Square Regional Park, Fountain Valley, hôm Chủ Nhật, 5 Tháng Mười Một, với nhiều dịch vụ y tế đã thu hút cả ngàn người tham dự.

Với sự đồng bảo trợ của Hội Y Sĩ Việt Nam Nam California và Văn Phòng Giám Sát Viên Andrew Đỗ, CalOptima, các sinh viên MEMO, Hội OCVA, đại diện các trường đại học, các đơn vị thiện nguyện, cùng chung tay phục vụ cộng đồng Quận Cam.

Hội chợ y tế hôm nay có 56 bác sĩ các chuyên khoa và 40 nha sĩ sẵn sàng phục vụ, kể cả các dược sĩ, để phục vụ cho bà con.

Có nhiều dịch vụ y tế trong hội chợ như: chích ngừa cúm, hướng dẫn cách dùng thuốc, khám phổi, đo rỗng xương, khám mắt, bệnh tâm thần, bệnh đau nhức, vật lý trị liệu, bệnh tim, khám vú, ung thư ruột già, trám răng, nhổ răng, khám trí nhớ, tham khảo y tế, đo lượng hồng cầu, kiểm tra y tế, tham khảo bệnh ung thư da…

Sau nghi thức cắt băng khai mạc, dòng người xếp hàng vào ghi danh để khám chữa bệnh càng lúc càng đông dần, với lực lượng thiện nguyện viên hùng hậu giúp điền hồ sơ và hướng dẫn đến đúng gian hàng đã ghi danh.

Các nha sĩ trong Hội Chợ Y Tế 2023. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Bác Sĩ Thái Lê, thành viên trong ban tổ chức, cho hay: “Hy vọng sau hội chợ y tế, mọi người sẽ có một sức khỏe dồi dào và cuộc sống có ý nghĩa hơn, và ông nhắc đến câu nói của bậc vĩ nhân Mahatma Gandhi ‘Cách tốt nhất để chúng ta tìm thấy chính mình là hãy quên mình đi, và phục vụ tha nhân.’”

Hai sinh viên Hội MEMO và Bác Sĩ Âu Cơ, nói: “MEMO là hội từ thiện từ các đại học UCI, UCSD, USC, và UCLA, với mục đích giúp đỡ người nghèo ở Quận Cam, San Diego, và Los Angeles. Với sự cố gắng tăng khả năng tiếp cận để tăng sức khỏe cho cộng đồng, cung cấp các dịch vụ trong hội chợ.”

Trả lời phỏng vấn của báo giới, Luật Sư Trần Thái Văn, chánh văn phòng Giám Sát Viên Andrew Đỗ, cho hay: “Chính sách của Quận Cam để hỗ trợ cho giới y bác sĩ, các nhà thương, các tổ hợp y khoa, các hội đoàn, tổ chức vô vụ lợi, liên quan đến những dịch vụ y tế miễn phí, là một chính sách trong những năm vừa qua, văn phòng Giám Sát Viên Andrew Đỗ và chúng tôi luôn đẩy mạnh, không riêng gì những dịch vụ cộng đồng liên quan đến an sinh xã hội, mà ngay cả trong quận, những chính sách tài nguyên, tài trợ cho những dịch vụ y tế, ngày càng nhiều hơn.”

Quang cảnh hội chợ y tế 2023. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Trong khi đó, Dân Biểu Michelle Steell nói: “Năm nào tôi cũng vinh dự được mời tham dự, rất vui khi thấy hội chợ y tế ngày càng phát triển mạnh hơn, với sự tham gia của ngày càng đông bệnh nhân, các y bác sĩ và tình nguyện viên tham dự. Tôi rất tự hào khi chứng kiến những gì mà ban tổ chức đã làm, với những khuôn mặt thân quen, nhiệt tình  đóng góp công sức, làm việc không ngại mệt nhọc để cống hiến cho cộng đồng.”

Càng lúc càng đông người đến tham gia hội chợ y tế, hầu như tất cả các gian hàng phục vụ y tế đều đông kín người, nhất là các phòng khám chữa răng, khám mắt, và khám về bệnh tinh thần.

Tại gian hàng chích ngừa cúm, Dược Sĩ Cao Phương Trang và rất đông các dược sĩ liên tục nhận được những câu hỏi để trả lời về thuốc.

Các dược sĩ tham gia hội chợ y tế 2023. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Dược Sĩ Phương Trang, thành viên ban tổ chức hội chợ y tế, cho hay: “Năm 2016 khi đến giúp  cộng đồng trong hội chợ, tôi nghĩ không biết có cần thiết không, vì ở Mỹ có đầy đủ các dịch vụ y tế, nghèo cũng được MediCal, đi làm thì cũng có bảo hiểm sức khỏe. Nhưng Hội Y Sĩ Việt Nam nhờ tôi vẫn giúp, hôm đó đồng bào đến hơn ngàn người, ai cũng thích vì đến đây trong một ngày mà có nhiều phục vụ của nhiều gian hàng riêng biệt. Điều hay nhất là không có nơi nào gặp được nhiều bác sĩ chuyên khoa trong một ngày, để có thể tham khảo.”

“Vui nhất là bà con đã nhận biết và quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, và người dân chú ý nhiều nhất là khám mắt và khám răng. Năm nay có thêm gian hàng vật lý trị liệu giúp cho những người bị bệnh stroke do té ngã, để tập lại đi đứng cho đúng cách, nếu thấy đồng bào hưởng ứng, chúng tôi sẽ tiếp tục vào Tháng Mười hàng năm. Bệnh nhân nên đi khám bệnh thường xuyên, bởi vì mình không biết trước bệnh gì sẽ xảy ra,” Dược Sĩ Phương Trang, tiếp.

Đông đảo đồng hương đến từ sớm, tham gia hội chợ y tế 2023 tại Mile Square Park. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Bác Sĩ Quỳnh Giao Phạm, giảng viên Đại Học Y Khoa UCLA, VA Hospital, LA, nói: “Tôi rất vui mừng khi cộng đồng có sự giúp đỡ tận tình của Quận Cam, cùng với đội ngũ y bác sĩ và các thiện nguyện viên hùng hậu tiếp sức, phục vụ đồng hương trong những hội chợ y tế lớn như thế này.”

Có thể thấy tại gian hàng khám chữa răng, bệnh nhân đến đông nhất. Nha Sĩ Thanh Huyền Christine Chung, phụ trách tại gian khám chữa răng trong hội chợ y tế, cho hay: “Chương trình này giúp cho những bệnh nhân đau răng, nhưng có phần hạn chế nên chỉ lấy gân máu răng, trám và nhổ răng. Là một nha sĩ, chúng tôi rất vui và hạnh phúc khi giúp được bệnh nhân bớt hoặc khỏi đau nhức răng.”

Nha Sĩ Timothy Bùi, cố vấn Hội MEMO (Medical, Educational, Mission & Outrach), thành viên ban tổ chức hội chợ y tế, cho hay: “Chúng tôi rất vui khi thấy năm nay bà con đến dự hội chợ y tế quá đông thế này. Điều đó chứng tỏ người dân biết quan tâm đến sức khỏe của mình, tức là có nhu cầu.”

Các y bác sĩ cắt băng khai mạc Hội Chợ Y Tế năm 2023 tại Mile Square Park. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Hơn 10 năm qua, mỗi năm số lượng người dân đến khám bệnh càng tăng, điều đó có nghĩa là đồng bào thấy rõ sức khỏe là quan trọng hàng đầu. Chúng tôi tiếp sức cho các Hội Nha Sĩ, Hội Bác Sĩ, và Hội Dược Sĩ, cùng các em sinh viên, hợp tác để phục vụ cộng đồng. Hội Y Sĩ Việt Nam Nam Califorina cùng Văn Phòng Giám Sát Viên Andrew Đỗ cùng đứng ra tổ chức, do đó có tên gọi chung là OC Fair Community diễn ra hàng năm,” Nha Sĩ Timothy tiếp.

Tại khu vực khám bệnh về trí nhớ cũng đông người đến thăm. Bác Sĩ Steven Chau từ San Jose về, cho hay: “Bệnh về trí nhớ hiện nay rất nhiều, nhưng người dân chưa biết nghiêm trọng đến mức nào. Nhất là y khoa đang lưu tâm và chú ý chữa bệnh này, với hai loại thuốc mới có hiện nay, bác sĩ muốn mọi người hiểu biết thêm về bệnh này, và lưu ý nó nhiều hơn.”

Gian hàng khám chữa răng đông nhất trong Hội Chợ Y Tế 2023. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Tấn Trần, cư dân Westminster, cho hay: “Tôi năm nay đã 73 tuổi, tuy nhận thấy sức khỏe mình cũng chưa đến nỗi gì nhưng cần phải nên đi khám, không biết được điều gì sẽ xảy ra. Mọi việc đều tuyệt vời, với lực lượng y bác sĩ đông nhất từ trước tới nay, cùng sự tổ chức rất chuyên nghiệp, giúp người dân rất nhiều.”

Trong khi đó, ông Francis Dương, cư dân Garden Grove, cho hay: “Đây là việc làm rất có ích lợi cho cộng đồng, với sự giúp đỡ rất tận tình của các y bác sĩ cùng thiện nguyện viên. Đó là một điểm son giữa các cộng đồng, nhất là cộng đồng Việt chúng ta, đó cũng chính là tình tương thân, tương trợ và tương ái lẫn nhau, đó là điều rất đáng trân trọng. Mỗi năm tôi đều tham gia hội chợ y tế này, để tìm hiểu.”

Ông Francis Dương 80 tuổi, vui vẻ ra về với kết quả sức khỏe thật tốt. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Sau khi khám tổng quát, ông Francis Dương, cựu trọng tài túc cầu Sài Gòn trước 1975, vui cười cho biết sức khỏe rất ổn định vững vàng, dù ông năm nay đã 80 tuổi vẫn còn lái xe được.

Bác Sĩ Đức Đỗ, thành viên ban tổ chức và ban chấp hành Hội Y Sĩ Việt Nam Nam California, cho hay rất vui khi đồng bào tham dự thật đông, nói: “Những hội chợ y tế này đã trên 15 năm rồi, nhưng tôi mới tham gia tám năm nay, hy vọng được đóng góp một phần nhỏ trong việc nâng cao kiến thức y tế, cải thiện sức khỏe cho cộng đồng, hy vọng những năm sau nữa, quý vị sẽ tiếp tục hưởng ứng.”

Hội chợ y tế kéo dài đến 2 giờ chiều, mọi người tham dự thấy vui và thoải mái khi ra về với một tinh thần lạc quan yêu đời với tình trạng sức khỏe của mình, được chăm sóc chu đáo tận tình.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: