Lễ tưởng niệm Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh lần đầu sau COVID-19

Lễ tưởng niệm Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Mình và các anh hùng Đông Tiến. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Đông đảo đồng hương có mặt tại hội trường của trung tâm cộng đồng Miriam Warne, thành phố Westminster, dự lễ tưởng niệm Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh và các anh hùng Ðông Tiến do Ðảng Việt Tân-Ðảng Bộ Nam California tổ chức vào chiều Chủ Nhật, 27 Tháng Tám.

Lễ tưởng niệm với sự tham dự của nhiều đảng viên Việt Tân, nhiều đại diện của các hội đoàn, một số dân cử và nhiều đồng hương.

Trước khi lễ tưởng niệm bắt đầu, Tiến Sĩ Đông Xuyến, phát ngôn nhân của Việt Tân, cho biết buổi lễ có mục dịch tưởng nhớ các anh hùng, có lý tưởng muốn kết nối đồng bào trong ngoài nước trong thập niên 1990.

Bà nói quan khách có cơ hội để thắp hương cho Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh và các anh hùng Ðông Tiến, những người muốn đem lại tự do và hạnh phúc thật cho đồng bào. Không chỉ vậy, bà còn cho rằng đây là một ngày để học theo gương của những người đi trước.

Ông Phạm Ngọc Lân, đại diện Hiệp Hội Việt Nam Orange County, cho biết lúc nào ông cũng có tinh thần ủng hộ cho những người đấu tranh giành tự do và dân chủ cho Việt Nam. Vì vậy, ông đến đây để tưởng nhớ và thắp nhang cho Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh cùng các anh hùng Ðông Tiến.

Ông Trần Trung Dũng, trưởng ban tổ chức, phát biểu. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Ông Trần Trung Dũng, trưởng ban tổ chức và đại diện đảng bộ Bắc Mỹ của Việt Tân, cho biết về lễ tưởng niệm Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh và 12 anh hùng Đông Tiến, về sự thành lập của Đảng Việt Tân và mơ ước tạo ra tương lai tươi sáng cho Việt Nam.

Một quan khách khác cũng chia sẻ cảm nghĩ về lễ tưởng niệm: “Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh và các anh hùng Ðông Tiến là những người mà chúng ta không thể nào quên được vì họ là những con người đã hy sinh mạng sống để tìm lại tự do dân chủ cho đất mẹ Việt Nam. Tôi đề nghị đồng hương ở khắp nơi luôn nhớ đến họ và tìm cách đấu tranh cho tự do của quê nhà để một ngày nào đó chúng ta có thể tự hào thắp hương cho phó đề đốc và các anh hùng.”

Lễ tưởng niệm bắt đầu bằng nghi thức chào cờ, quốc ca và phút mặc niệm, sau đó là nghi thức tiên cáo, có các bô lão thắp hương cho Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh và các anh hùng Ðông Tiến.

Các bô lão làm nghi thức tiên cáo. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Sau khi các bô lão làm nghi thức tiên cáo, ông Trần Trung Dũng phát biểu, cho biết buổi lễ hôm nay là một vinh dự lớn lao cho các anh em Việt Tân vì có đông đảo đồng hương đến dự trong buổi lễ tưởng niệm đầu tiên sau mấy năm đại dịch COVID-19.

Ông nói Đảng Việt Tân được thành lập vào năm 1982, một thời điểm đầy khó khăn cho người Việt Nam trong và ngoài nước. Tuy vậy, Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh luôn mơ ước tự do dân chủ cho Việt Nam từ Nam chí Bắc.

Đảng Việt Tân đến nay thành lập được 41 năm, và ông Dũng cho biết đảng này có nhiều thành viên thuộc nhiều độ tuổi, trong đó có nhiều đảng viên trẻ. Điều đó cho thấy nhiều người trẻ tuổi vẫn còn giữ mơ ước tự do cho Việt Nam, và Đảng Việt Tân hân hoan chào đón họ.

Sau phát biểu của trưởng ban tổ chức là phần nói về tiểu sử Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh và các anh hùng Ðông Tiến. Ban tổ chức cho biết họ là con của mẹ Việt Nam đã anh dũng hy sinh trên đường trở về quê hương nhằm khai mở con đường đấu tranh giải phóng dân tộc khỏi ách Cộng Sản.

Quang cảnh của buổi lễ. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Ban tổ chức nói về tiểu sử của từng người xong và mời quan khách lên thắp hương cho Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh và các anh hùng Ðông Tiến. Ai lên thắp hương cũng bày tỏ sự đau thương và lòng kính trọng cho những anh hùng đấu tranh cho tự do của quê nhà.

Sau đó là phần trò chuyện với các quan khách của Tiến Sĩ Trần Diệu Chân đến từ Sacramento, là một người có hơn 40 năm kinh nghiệm đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền Việt Nam.

Bà mở đầu bằng lời chào “aloha” của Hawaii vì từ đó có đầy tình thân, tình bạn và còn có ý nghĩa chúc sức khỏe người khác. Bà nói mình rất xúc động khi dự lễ tưởng niệm hôm nay và muốn trao đổi tâm tình với mọi người có mặt trong hội trường về những cách giúp quê nhà tìm tự do.

Bà nói về niềm tin, có nghĩa là đưa quyền lợi của dân tộc cao hơn cái tôi, còn nói phải biết ơn những người đã khuất, biết ơn nhau để kiên trì và bền bỉ đi tới.

Cuộc trò chuyện giữa bà Chân và các quan khách có nhiều ý kiến hay và bổ ích, với nhiều người rất hăng say trình bày suy nghĩ.

Tiến Sĩ Trần Diệu Chân trao đổi ý kiến với các quan khách. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Sau đó là phần phát biểu của đại diện của nhiều hội đoàn, ai cũng đưa ra suy nghĩ về những cách tìm tự do dân chủ cho Việt Nam.

Cuối cùng, ban tổ chức cám ơn quan khách đã dành thời gian đến dự lễ tưởng niệm Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh và các anh hùng Ðông Tiến, cũng như không quên được tinh thần đấu tranh cho tự do dân chủ của quê nhà Việt Nam.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Acrylic nails
Móng tay acrylic (acrylic nails) là một kiểu móng tay nhân tạo từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), kết hợp với nhau sẽ tạo…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: