Lincoln Education Center, ‘bàn đạp’ để người Việt ở Little Saigon hội nhập vào xã hội Mỹ

Thầy trò tại Lincoln Education Center đầu năm Quý Mão 2023. (Hình: Garden Grove Education Center)

GARDEN GROVE, California (NV) – Lincoln Education Center là trung tâm miễn phí lý tưởng cho những người lớn tuổi cần học tiếng Anh, lấy bằng trung học, bằng quốc tịch hay một số nghề cơ bản, nhất là những người vừa đặt chân đến Hoa Kỳ.

Lincoln Education Center, tọa lạc tại 11262 Garden Grove Blvd., Garden Grove, CA 92843, được coi là “bàn đạp” cho nhiều di dân gốc Việt khi mới “chân ướt chân ráo” từ Việt Nam đến Little Saigon, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại, kể từ khi cuộc chiến kết thúc hồi thập niên 1970.

Và có rất nhiều người gốc Việt nhắc lại trung tâm này với nhiều kỷ niệm đẹp.

Bà Lê Thái Hồng, ở Cypress, nói: “Tôi học tiếng Anh ở đây tất cả là hai học kỳ, một từ giữa 1993 đến cuối năm 1994 và một từ đầu đến giữa năm 1994. Tất cả là tám tháng. Quá ít để tôi có một sự tự tin rất cần thiết để thành công trên xứ Mỹ.”

Tất cả những bạn thân người Việt Nam của bà đến hôm nay đều là những người bà gặp tại Lincoln Education Center.

“Hồi đó vui lắm. Tụi tôi luân phiên đi học bằng xe thân nhân của người trong nhóm chở,” bà nói.

Rồi mỗi Chủ Nhật cuối tháng, bà Hồng cùng bạn bè đến nhà cô giáo để “trao đổi văn hóa.”

“Lần thì tụi tôi nấu thức ăn Việt Nam, lần thì cô giáo nấu thức ăn Mỹ. Vui lắm. Ai cũng thích. Buồn nhất là lúc cuối khóa phải chia tay cô. Cô mất rồi. Tụi tôi có đi đám tang cô,” bà trầm giọng.

Rất nhiều người gốc Việt đã đến học tại Lincoln Education Center. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Có người vừa học Anh Văn và học nghề tại Lincoln Education Center rồi luyện thi nhập tịch tại đây luôn.

Ông Trần Thành Trung, ở Santa Ana, hồi tưởng: “Hồi năm 1983, tôi mới chân ướt chân ráo ở Ohio dọn qua đây thì trường Lincoln chính là nơi tôi học Anh Văn và nghề sửa xe. Đây là ngôi trường đầu tiên của tôi ở Mỹ.”

Ông cho biết ông phát âm tiếng Anh “khá” chuẩn là nhờ sự tận tình của người thầy.

Ông nói: “Lúc đó tôi 33 tuổi nên cái lưỡi cứng lắm, biết mình nói sai mà không uốn lại cho nó đúng được. May mắn, nhờ ‘ông giáo già’ của tôi rất kiên nhẫn, sửa cho tôi từng chút từng chút. Lâu dần, tự nhiên một bữa, tôi như ‘vỡ lòng’ phát âm đúng boong luôn.”

Từ 18 tuổi trở lên là có thể ghi danh học miễn phí tại Lincoln Education Center. (Hình: Garden Grove Education Center)

Lớp sửa xe của ông tại Lincoln Education Center lúc đó có ba người Việt Nam và cả ba đều xin việc làm được ngay sau khi mãn khóa.

“Ban đầu mình làm việc vặt trong tiệm xe, rồi khi ‘quen tay, quen chân,’ chủ cho tôi làm việc chính. Lúc đó được $4.10/giờ là ‘ngon’ lắm rồi,” ông Trung kể.

Sáu năm sau, ông Trung quay lại trường để luyện thi quốc tịch.

“Hồi đó còn trẻ, tôi ‘cày’ dữ lắm. Ban ngày làm hai ‘job’ sửa xe, một ở Santa Ana, một ở Riverside rồi tối tôi học thi nhập tịch ở trung tâm Lincoln. Mệt lắm, nhưng được cái là bà cô thông cảm, dạy từ từ,” ông kể. “Nhiều khi tôi ngủ gục mà bà không đánh thức. Dễ thương lắm.”

Gần đây, bà Vy Huỳnh vừa lấy bằng trung học năm 2022. Ở tuổi 35, bà Vy được cấp học bổng “Garden Grove Community Scholarship.”

Bà nói: “Nếu tôi lấy được bằng trung học ở đây thì ai cũng sẽ lấy được. Đừng ngại ngùng chuyện tuổi tác. Cứ học đi để tương lai tốt đẹp hơn.”

Một lớp của Lincoln Education Center thăm đại học Santa Ana College. (Hình: Garden Grove Education Center)

Không ai biết chính xác là Lincoln Education Center được thành lập từ bao giờ nhưng ông Nick Hosseini, nhân viên văn phòng, cho biết là trường có ít nhất là 50 năm rồi.

Ông thích Lincoln Education Center vì bãi đậu xe rộng rãi, thoải mái.

“Cứ trên 18 tuổi là đủ điều kiện nhập học. Cái gì ở đây cũng miễn phí. Đậu xe miễn phí, lớp học miễn phí, sách vở miễn phí,” ông giải thích.

Chỉ trừ sách vở, nếu học viên muốn mua cho riêng mình.

“Trong lớp có đầy đủ sách vở rồi, nhưng phải để ở lớp. Ai muốn có sách để học ở nhà thì mua riêng,” ông Hosseini giải thích. “Tôi không dạy học sinh nên không biết luật lệ cụ thể của mỗi lớp nhưng đại khái là như vậy.”

Hiện giờ, Lincoln Education Center đang ghi danh cho mùa Thu. Khóa mùa Thu bắt đầu từ 21 Tháng Tám, và kết thúc ngày 22 Tháng Mười Hai.

Khóa kế tiếp là mùa Xuân, bắt đầu từ 9 Tháng Giêng, 2024, đến 23 Tháng Năm, 2024.

Lincoln Education Center đang nhận ghi danh trực tuyến cho mùa Thu từ 17 Tháng Bảy tại: https://ae.ggusd.us/

Muốn liên lạc Lincoln Education Center bằng điện thoại, xin gọi (714) 663-6291.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: