Bệnh cùi tăng mạnh ở Florida

ORLANDO, Florida (NV) – Florida nay là một trong những tiểu bang có nhiều trường hợp mới nhiễm bệnh phong cùi nhất ở Hoa Kỳ, theo một lá thư nội dung về nghiên cứu mới gửi ra từ cơ quan phòng ngừa dịch bệnh Centers for Disease Control and Prevention (CDC).

Trung bộ Florida là nơi bệnh phong cùi đang lan ra, có tới 81% số ca nhiễm bệnh trong tiểu bang là từ đây, và chiếm tỷ lệ gần 20% của tổng số trường hợp mắc bệnh trên toàn quốc Hoa Kỳ.

Tính tới thời điểm này trong năm nay, đã có 15 ca bệnh cùi mới ở Florida, theo dữ liệu từ tiểu bang.

Quận Brevard là nơi có nhiều trường hợp mới nhiễm phong cùi nhất trong tiểu bang kể từ năm 2011. Và trong năm 2020, Quận Brevard có số ca bệnh cùi mới chiếm hơn 12% tổng số ở Hoa Kỳ.

“Bệnh phong cùi đã trở nên hiếm gặp trong lịch sử Hoa Kỳ; có một đợt nổi trội khoảng năm 1983, rồi sau đó giảm mạnh hàng năm từ thập niên 1980 đến 2000,” lá thư của CDC ghi nhận. “Tuy nhiên, từ đó đến nay, các phúc trình cho thấy mức tăng trưởng từ từ của bệnh phong cùi ở Hoa Kỳ. Số ca được biết đã nhân hơn gấp đôi ở các tiểu bang miền Đông Nam trong thập niên qua.”

Phong cùi làm cho da người mắc bệnh lở loét, da sần sùi, có khi nặng tới mức da thịt bị lõm vào. Lông mày, lông mi có thể rụng, mắt bị mù; thanh quản có thể bị lở làm cho giọng nói khàn đục. Bệnh nhân phong cùi có thể mất cảm giác ở vài bộ phận cơ thể do dây thần kinh nhiễm trùng. Các bắp thịt dần teo đi, gân cốt rút làm cho tứ chi co quắp, tàn phế.

Bệnh cùi có bài thuốc trụ sinh để chữa, thường mất một đến hai năm.

Có hơn 200,000 người mắc bệnh phong cùi mỗi năm tại hơn 120 quốc gia, theo tổ chức y tế thế giới World Health Organization (WHO). CDC cho biết, ở Hoa Kỳ có khoảng 150 người nhiễm bệnh hàng năm. 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: