Georgia: Cư dân ủng hộ nghị viên gốc Việt trước lời lẽ ‘kỳ thị’ của đồng sự

MORROW, Georgia – Cư dân trong một cộng đồng ở tiểu bang Georgia tập hợp để ủng hộ bà Vân Trần, nghị viên hội đồng thành phố Morrow, sau khi bị một đồng sự chỉ trích với hàm ý “kỳ thị chủng tộc,” theo đài NBC News loan tin hôm Thứ Tư, 26 Tháng Bảy.

Morrow là một thành phố nằm trong đại đô thị Atlanta, cách trung tâm của thủ phủ của Georgia khoảng 15 dặm về hướng Nam.

Nữ nghị viên gốc Việt bị đồng sự là Nghị Viên Dorothy Dean dè bỉu “không phải là người Mỹ” và là “một sự thất bại trong tư cách công dân Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ” vì bà Vân ủng hộ bản kiến nghị in lá phiếu đa ngôn ngữ trong các cuộc bầu cử cấp thành phố.

Bà Vân, là thành viên của hội đồng thành phố Morrow trong bốn năm qua, người vận động in ngôn ngữ Tây Ban Nha và Việt Nam trên các lá phiếu trong bốn tháng qua.

Điểm đặc biệt là vì một phần đáng kể dân số của thị trấn là người gốc Nam Mỹ và người Việt Nam.

Những lời lẽ chói tai của bà Dean gây ra sự phẫn nộ trong cư dân Morrow, những người hiện diện đầy nghẹt trong phòng họp của hội đồng để ủng hộ bà Vân trong phiên họp mới nhất.

Bà Dean đặc biệt chỉ trích Nghị Viên Vân vì đã phát flyer bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Việt trong ngày Lễ Độc Lập, 4 Tháng Bảy, được thành phố tổ chức nhằm khuyến khích sự ủng hộ đối với các lá phiếu đa ngôn ngữ.

Bà Dean lập luận rằng bà Vân, với tư cách là một người Mỹ nhập cư, lẽ ra phải thuyết phục các cử tri học tiếng Anh thay vì cung cấp lá phiếu bằng các ngôn ngữ khác.

Bà Vân tuyên bố những lời lẽ của bà Dean gây tổn thương, không chỉ cho mình mà còn cho các cộng đồng mà bà đại diện.

Phản bác nhận định mang tính “kỳ thị chủng tộc” của bà Dean, 28 nhà lập pháp bang Georgia đã ký một lá thư phản đối những tuyên bố đó và xác nhận sự ủng hộ cử tri đa dạng trong tiểu bang. Các nhà lập pháp nhấn mạnh rằng chỉ riêng việc đặt câu hỏi liệu các công dân nhập cư có xứng đáng tham gia vào tiến trình bầu cử hay không vốn đã là “thực sự không mang tính cách Mỹ.”

Ông Oscar Lanza Menjivar, một cư dân Morrow, cho biết ông ủng hộ sáng kiến của bà Vân, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giúp cho mọi sắc dân bất kể lưu loát ngôn ngữ nào đều có thể đọc và hiểu các lá phiếu để mọi người có sự lựa chọn chính trị của riêng mình.

Các nhóm vận động chính sách như Quỹ Giáo Dục Và Bảo Vệ Pháp Lý Người Mỹ Gốc Á cũng lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với Nghị Viên Vân Trần, nhấn mạnh rằng những bình luận của bà Dean thể hiện sự coi thường các điều khoản hỗ trợ ngôn ngữ của Đạo Luật Quyền Bầu Cử Và Quyền Của Cử Tri nói ngôn ngữ thiểu số của thành phố Morrow.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Matcha
Trong những năm gần đây, một loại trà xanh đặc biệt, được gọi là matcha trở nên phổ biến, một phần vì loại trà rất có lợi cho sức khỏe.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: