Hawaii công bố tình trạng khẩn cấp: Cháy rừng Maui – Big Island, nhiều người nhảy xuống biển thoát lửa

Hình minh họa: Mandy Beerley/Unsplash

MAUI, Hawaii (NV) – Những cơn gió mạnh tại Hawaii đang thổi bùng lửa cháy rừng, thiêu rụi nhà cửa, làm mất điện, mất luôn dịch vụ cấp cứu 911 tại Maui vào cuối ngày Thứ Ba rạng sáng Thứ Tư, 9 Tháng Tám. Bệnh viện Maui tràn ngập bệnh nhân bị phỏng và ngạt thở vì khói. Một số người phải nhảy xuống biển thoát thân để kịp tránh cơn bão lửa ập tới sau lưng, CNN loan tin.

Lính cứu hỏa phải khó khăn lắm mới đến được một số khu vực bị phong tỏa do cây ngã và sập đường dây điện; dân cư phải di tản nhiều nơi ở Big Island và Maui, hãng thông tấn AP đưa tin. Một số nơi, mạng lưới viễn liên không hoạt động. Nhiều người bị mất liên lạc vì điện thoại di động mất sóng.

Cơ Quan Thời Tiết Quốc Gia cho biết bão Dora cấp 4 đang đi qua miền Nam và cách các hòn đảo khoảng 500 dặm, gây ra gió mạnh trên 60 dặm/giờ, làm mất điện khi trời tối, nhà cửa bị rung chuyển và trực thăng cứu hỏa không thể cất cánh.

Quyền Thống Đốc Sylvia Luke đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp thay mặt Thống Đốc Josh Green đang đi xa, đồng thời điều động Vệ Binh Quốc Gia Hawaii.

Các toán quân chữa cháy tại Maui đang chiến đấu với nhiều đám cháy tập trung ở hai khu vực: địa điểm du lịch nổi tiếng Tây Maui và một vùng núi. Mahina Martin, phát ngôn nhân Quận Maui, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào cuối ngày Thứ Ba, vẫn chưa xác định số tòa nhà bị cháy.

Martin cho biết, do gió mạnh nên trực thăng không thể dùng nước để dập lửa từ không trung, hoặc đánh giá mức độ lan tỏa của đám cháy, lính cứu hỏa đã đối diện với những con đường bị chặn bởi cây đổ và đường dây điện khi dập tắt các đám cháy trong đất liền.

Có khoảng 13,000 khách hàng ở Maui đang bị cúp điện, sở điện lực Hawaiian Electric cho biết vào tối Thứ Ba.

Sức gió đang ở mức 80 dặm/giờ tại Maui và một đám cháy được khống chế vào đầu ngày Thứ Ba đã bị gió mạnh thổi bùng lên vài giờ sau đó, Martin cho biết.

Bão Dora đã làm mọi thứ trở nên phức tạp cho những người lính cứu hỏa trong mùa khô.

Đài KITV4 địa phương loan tin các trường học ở Maui đóng cửa Thứ Tư.

Hawaii nằm giữa vùng áp suất cao tại phía Bắc và một hệ thống áp suất thấp tương trợ cho bão Dora, Jeff Powell, nhà khí tượng học tại Honolulu cho biết. Ông cho biết, sự khô hạn và gió mạnh “đã tạo nên một vụ hỏa hoạn nguy hiểm, làm các đám cháy đang tồn tại vượt tầm kiểm soát rất nhanh chóng.”

Tại khu vực Kula thuộc Maui, ít nhất hai căn nhà bị hủy diệt trong đám cháy bao trùm khắp 1,100 mẫu Anh (1.7 dặm vuông), Thị Trưởng Maui, Richard Bissen cho biết, khoảng 80 người sinh sống trong 40 căn nhà đã di tản.

Hỏa hoạn tại Hawaii không giống với các đám cháy tại miền Tây Hoa Kỳ. Chúng có xu hướng bùng lên trên những vùng đồng cỏ rộng lớn ở những mạn khô ráo của các đảo, và nhìn chung là nhỏ hơn các đám cháy trên đất liền.

Các vụ cháy rất hiếm khi xảy ra tại Hawaii và trên các hòn đảo nhiệt đới khác trước khi có sự hiện diện của con người, các hệ sinh thái bản địa đã tiến hóa mà không cần đến tác động của lửa. Điều này có nghĩa là môi trường sẽ chịu thiệt hại nặng khi có hỏa hoạn. Ví dụ, các đám cháy có thể tiêu hủy thảm thực vật. Khi một đám cháy kéo theo mưa lớn, mưa có thể lôi đất tơi xốp ra đại dương, làm các rặng san hô bị chết ngộp.

Đảo Oahu, nơi Honolulu tọa lạc, cũng đang bị cúp điện, kẹt xe, Adam Weintraub, giám đốc thông tin của Cơ Quan Ứng Phó Khẩn Cấp Hawaii cho biết.

Ông Powell cho biết, cơ quan thời tiết đã đưa ra cảnh cáo gió mạnh và báo động đỏ về tình trạng thời tiết có thể gây ra hỏa hoạn nguy hiểm.

Thảm họa lần này dự trù kéo dài hết Thứ Ba, giảm dần từ Thứ Tư sang Thứ Năm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: