Hawaii: Thiệt hại về tài sản trong vụ cháy rừng ở Maui lên đến $1.3 tỷ

Ông Jordan Chee, 59 tuổi, nhìn ngôi nhà của ông bà mình sau trận cháy rừng ở Lahaina, phía Tây Maui, Hawaii, hôm 11 Tháng Tám. (Hình: Paula Ramon/AFP via Getty Images)

NEW YORK, New York (NV) – Những đám cháy rừng tàn hại trên đảo Maui tại Hawaii, làm thiệt mạng mấy chục người và hàng ngàn người khác phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn nơi khác, đã gây tổn thất ít nhất $1.3 tỷ và làm cho 3,088 ngôi nhà trên đảo bị thiêu hủy, theo đánh giá của công ty phân tích dữ kiện thương mại CoreLogic hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Tám, theo CNN.

Các trận cháy rừng hồi đầu tuần này đã giáng một đòn nặng cho Maui giữa lúc hòn đảo này đang hồi phục sau đại dịch COVID-19. CoreLogic cho rằng phần lớn các thiệt hại về tài sản là tại thành phố Lahaina, một trung tâm kinh tế và du lịch với một cộng đồng dân cư lên đến 9,000 người. Hơn 2,808 ngôi nhà cần phải được xây dựng lại, tốn khoảng $1.1 tỷ về chi phí tái thiết. Vẫn theo CoreLogic, các nơi khác trên đảo, như Pulehu thì bị thiệt hại mất $147 triệu, và Kukalani thì mất $4.2 triệu.

Những trận cháy rừng tàn khốc đó cũng làm thiệt mạng ít nhất 80 cư dân Maui. Các giới chức ước tính con số người chết sẽ còn gia tăng cao hơn, và phải tốn cả mấy năm nữa Maui mới có thể hồi phục như xưa.

Cấu trúc các bất động sản và nhà cửa tại thành phố Lahaina, kết hợp với gió mạnh và lửa cháy, đã khiến cho ngọn lửa rừng thiêu hủy đa số các tòa nhà và kiến trúc trong vùng.

“Đa số các nhà ở tại Lahaina đều ít nhiều dùng vật liệu xây dựng bằng gỗ, nhất là phần phên vách bên ngoài, và một số lại có cổng vòm và hàng rào mắt cáo cũng bằng gỗ nữa,” theo lời ông Thomas Jeffrey, một chuyên gia về nạn cháy rừng của CoreLogic.

“Các đặc tính về cấu trúc đó khiến nhà ở trong thành phố dễ bị ngọn lửa hoặc ngay cả tàn lửa làm bốc cháy,” ông Jeffrey nói tiếp.

Tuy vậy, mức độ đầy đủ của những thiệt hại vật chất do trận cháy rừng vừa rồi gây ra tại Lahaina hiện vẫn chưa được đánh giá đầy đủ, và sẽ còn cần một thời gian nữa mới có thể có con số thiệt hại chính thức.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: