Bệnh nhân Maryland được ghép tim heo từ trần

Bệnh nhân Lawrence Faucette, 58 tuổi (Hình: University of Maryland Medical Center)

WASHINGTON, DC (NV) – Người thứ hai được ghép tim từ một con heo đã qua đời, gần sáu tuần sau cuộc phẫu thuật đặt nặng tính thử nghiệm, các bác sĩ Maryland loan báo hôm Thứ Ba, 31 Tháng Mười.

Lawrence Faucette, 58 tuổi, cận kề cái chết vì suy tim và không thể ghép tim truyền thống khi ông nhận được trái tim heo biến đổi gene vào ngày 20 Tháng Chín.

Theo Trường Y thuộc đại học University of Maryland, trái tim có vẻ khỏe mạnh trong tháng đầu tiên nhưng bắt đầu có dấu hiệu bị đào thải trong những ngày gần đây. Ông Faucette từ trần hôm Thứ Hai.

Trong một tuyên bố từ bệnh viện, vợ của Faucette, Ann, cho biết chồng bà “biết được giờ phút ông ở bên chúng tôi rất ngắn ngủi và đây là cơ hội cuối cùng ông có thể làm gì đó cho người khác. Ông chưa bao giờ nghĩ sẽ sống sót được lâu như vậy.”

Đội ngũ bác sĩ Maryland năm ngoái thực hiện ca ghép tim đầu tiên trên thế giới từ một con heo biến đổi gene cho một người đàn ông sắp chết khác. David Bennett sống được hai tháng trước khi trái tim heo bị hỏng, vì những lý do không hoàn toàn rõ ràng mặc dù các dấu hiệu của virus heo sau đó được tìm thấy bên trong cơ quan nội tạng này. Bài học từ thí nghiệm đầu tiên đó dẫn tới những thay đổi, gồm có cả việc kiểm tra virus kỹ lưỡng hơn trước lần phẫu thuật thứ hai.

Những nỗ lực cấy ghép nội tạng từ động vật sang người – cấy ghép dị chủng (xenotransplant) – thất bại trong nhiều thập niên, vì hệ thống miễn dịch của con người ngay lập tức phá hủy các mô ngoại lai. Hiện các khoa học gia đang cố gắng tái sử dụng heo biến đổi gene để làm cho các cơ quan của chúng giống con người hơn.

Faucette, cựu quân nhân Hải Quân và là cha của hai người con đến từ Frederick, Maryland, bị từ chối phẫu thuật ghép tim truyền thống vì các vấn đề sức khỏe khác khi ông tới bệnh viện Maryland, không còn lựa chọn nào khác và bày tỏ mong muốn dành thêm chút thời gian với gia đình ông.

Giữa Tháng Mười, bệnh viện cho biết Faucette có thể đứng vững và công bố đoạn băng ghi hình ông đang chăm chỉ tập vật lý trị liệu nhằm lấy lại sức lực để cố gắng đi lại.

Trưởng nhóm cấy ghép tim dị chủng, Bác Sĩ Muhammad Mohiuddin cho biết nhóm sẽ phân tích những gì xảy ra với trái tim khi họ tiếp tục nghiên cứu nội tạng heo.

Nhiều khoa học gia hy vọng một ngày nào đó cấy ghép dị chủng “xenotransplant” có thể bù đắp cho sự thiếu hụt lớn về nguồn nội tạng hiến tặng từ con người. Hơn 100,000 người có tên trong danh sách ghép tạng trên toàn Hoa Kỳ, phần đông đang chờ thận và hàng ngàn người sẽ chết vì chờ đợi.

Một số nhóm khoa học thí nghiệm thận và tim heo cho khỉ và trên cơ thể người được hiến tặng, hy vọng có đủ thông tin kiểm chứng để Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm FDA chính thức cho phép nghiên cứu cấy ghép dị chủng “xenotransplant.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: