FBI bắt một thiếu niên âm mưu tấn công khủng bố Hoa Kỳ tại Philadelphia

Bà Jacqueline Maguire thuộc văn phòng FBI Philadelphia họp báo công bố việc bắt giữ một thiếu niên tình nghi âm mưu khủng bố Hoa Kỳ hôm 14 Tháng Tám, 2023 (Hình: văn phòng công tố Philadelphia District Attorney’s Office)

PHILADELPHIA, Pennsylvania (NV) – Một cuộc bố ráp căn nhà một thiếu niên đang âm mưu tiến hành một cuộc tấn công khủng bố cấp quốc gia đã diễn ra tại Philadelphia, FBI cho biết hôm Thứ Hai, 14 Tháng Tám, đài Fox News đưa tin.

Kẻ tình nghi 17 tuổi, đã liên lạc với một tổ chức khủng bố toàn cầu liên kết với al Qaeda, tàng trữ một số lượng súng ống “đáng kể,” và đang chế tạo bom, Đặc Vụ FBI Jacqueline Maguire phát biểu trong cuộc họp báo hôm Thứ Hai.

Bà cho biết, thiếu niên bị bắt giữ hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Tám, đã nghiên cứu các mục tiêu tấn công tổng quát, không giới hạn tại một địa điểm, và các mục tiêu đó không chỉ ở Philadelphia.

Bà Maguire phát biểu, “Điều đáng lo ngại nhất là bằng chứng tiếp cận súng ống của thiếu niên này, cũng như hành động mua các vật dụng, vật liệu thường được dùng để chế tạo các loại bom mìn tự chế.” Trong số những vật dụng mà nghi can mua được, có dụng cụ tác chiến, dây điện, hóa chất và dụng cụ thường dùng làm kíp nổ.

Các nhà điều tra đã theo sát hành tung của nghi phạm sau khi biết được cậu ta đã liên lạc với tổ chức khủng bố Katibat al Tawhid wal Jihad (KTJ), một tổ chức liên kết với al Qaeda hoạt động chính yếu tại tỉnh Idlib, Syria.

Nghi phạm bị cáo buộc gửi và nhận điện thư qua lại với tổ chức KTJ trên Instagram trong Tháng Ba và Tháng Tư với nội dung tuyên truyền khủng bố và hướng dẫn thực hiện hành vi phạm tội, trong đó có cả cách chế tạo bom.

Công Tố Viên Philadelphia, Larry Krasner cho hay, các nhà hành pháp không nêu danh tánh nghi phạm vì còn trong độ tuổi vị thành niên, và nghi phạm đang phải đối diện với các cáo buộc từ tiểu bang, mặc dù cả hai điều đó đều có thể sẽ thay đổi.

Các tội trạng bao gồm vũ khí hủy diệt hàng loạt, âm mưu phạm tội, đốt phá, cố tình hoặc gây ra nguy cơ thảm họa, nỗ lực phạm tội ác, tàng trữ dụng cụ gây án và liều lĩnh đe dọa tính mạng người khác, Krasner cho biết.

Văn phòng công tố Philadelphia đã nộp đơn xin xét xử nghi phạm thiếu niên này như một người trưởng thành và những tội trạng có thể được nâng lên cấp liên bang.

Các nhà điều tra liên bang, bao gồm Lực Lượng Hỗn Hợp Chống Khủng Bố của FBI, đã tiến hành giám sát hành tung của nghi phạm khi cậu ta liên lạc với KTJ qua mạng Instagram.

Một trương mục WhatsApp liên kết với số điện thoại của kẻ tình nghi có băng rôn của Lữ Đoàn Thánh Chiến Riyad-us-Saliheen, một tổ chức khủng bố hoạt động tại Chechnya.

Băng rôn nêu trên sau đó đổi thành hình ảnh băng rôn ISIS, theo thông cáo báo chí của FBI.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ chính thức ấn định KTJ là một tổ chức khủng bố toàn cầu vào năm 2022, và được liệt vào danh sách trừng phạt ISIS và al Qaeda của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Tổ chức này hoạt động phần lớn ở tỉnh Idlib tại Syria, cùng với Hay’at Tahrir al-Sham, và hợp tác với các nhóm khủng bố khác như Katibat al-Imam al-Bukhari và Tổ Chức Hồi Giáo Thánh Chiến, theo Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Acrylic nails
Móng tay acrylic (acrylic nails) là một kiểu móng tay nhân tạo từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), kết hợp với nhau sẽ tạo…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: